NASA phát hiện thêm một tiểu hành tinh có mặt trăng riêng

Thứ 7, 04/11/2023 15:03
Tàu vũ trụ Lucy của NASA đã có một khám phá thú vị khi tìm thấy một tiểu hành tinh, có biệt danh là Dinky tồn tại một tiểu hành tinh nhỏ hơn đang quay quanh nó.

Một cặp tiểu hành tinh đôi và Dinky, tên thật là Dinkinesh, đã được Lucy phát hiện khi bay ngang qua. Đó là khi tàu vũ trụ phát hiện ra “mặt trăng” nhỏ hơn đang quay quanh nó.

Jessica Sunshine, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học Maryland (Mỹ), nói với Scientific American về phát hiện mới này: “Một hệ nhị phân chắc chắn là một khả năng có thể xảy ra” . “Nhưng điều đó không như mong đợi và nó thực sự rất tuyệt.”

Hal Levinson, một nhà khoa học hành tinh tại Viện Nghiên cứu Tây Nam và là nhà điều tra chính của sứ mệnh Lucy, cho biết cuộc thử nghiệm đã “thành công đáng kinh ngạc”.

tieu hanh tinh
Tiểu hành tinh Dinky có mặt trăng nhỏ bao quanh.

Đối với Dinky và vệ tinh thậm chí còn nhỏ hơn của nó, các nhà khoa học của NASA vẫn còn một chặng đường dài để tiến hành cuộc điều tra, vì chỉ có khoảng một phần ba dữ liệu liên quan được truyền xuống Trái đất. NASA đã công bố một loạt hình ảnh cho thấy Dinky và mặt trăng giả của nó, nhưng chưa có bất kỳ dữ liệu thực tế nào.

Tuy nhiên, thậm chí chỉ từ những hình ảnh được công bố, người xem đã có thể biết nhiều điều về hai thiên thể này. Có một đường gờ xích đạo có thể nhìn thấy được trên phần thân chính của Dinky hay còn gọi là Dinkinesh và một đường gờ thứ cấp phân nhánh từ nó. Tiểu hành tinh mẹ được bao phủ bởi các miệng hố, có thể là kết quả của nhiều vụ va chạm bởi các tiểu hành tinh khác.

Levinson nói rằng sẽ có nhiều hình ảnh hơn về vệ tinh thứ cấp và những bức ảnh này cho thấy tiểu hành tinh trẻ có một số điều “thú vị” đang diễn ra. Ông tiếp tục nói rằng hình dạng đó “thực sự kỳ quái”.

Các cặp tiểu hành tinh đôi không phải là hiếm, vì các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoảng 15% các tiểu hành tinh gần Trái đất có bạn đồng hành quỹ đạo nhỏ dễ thương. NASA và các nhà nghiên cứu liên kết vẫn đang chờ đợi thêm dữ liệu về cặp đôi này, bao gồm hình ảnh màu và quang phổ sẽ làm sáng tỏ hơn về hai tiểu hành tinh. Levinson nói “sẽ có rất nhiều thứ hay ho sắp ra mắt.”

Trong khi chờ đợi, Lucy sẽ tiếp tục sứ mệnh ban đầu của mình là điều tra những tiểu hành tinh Trojan bí ẩn gần Sao Mộc.

Anh Nguyễn

NASA phóng thành công tên lửa Artemis 1 đưa loài người tiến gần Mặt Trăng

Thứ 6, 18/11/2022 11:13
Vụ phóng tên lửa Artemis 1 sẽ cung cấp cho NASA dữ liệu cần thiết để đảm bảo các phi hành gia có thể bay an toàn trên tàu SLS và tàu Orion.

NASA lý giải nguyên nhân con người chưa thể tiếp cận người ngoài hành tinh

Thứ 3, 15/11/2022 15:59
Một nhóm các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm Phản lực của NASA cho rằng con người chưa thể tiếp xúc với người ngoài hành tinh do các nền văn minh khác có thể đã "tự hủy diệt".

'Người bảo vệ Trái đất' - NASA thành công thay đổi quỹ đạo tiểu hành tinh

Thứ 4, 12/10/2022 16:00
Với việc thành công thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh hôm 26/9 vừa qua, NASA đã chứng minh rằng "chúng tôi nghiêm túc với tư cách là người bảo vệ hành tinh."
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM

Thứ 5, 17/10/2024 16:55
OPPO lần đầu mang chuỗi sự kiện công nghệ với chủ đề “Funiverse - Zũ trụ fun”, mới mẻ đến các trường đại học tại TP. HCM. Đây sẽ là sân chơi sáng tạo, cơ hội để sinh viên trải nghiệm trực tiếp các tính năng nhiếp ảnh AI tiên tiến nhất trên Reno12 Series.

Apple ra mắt iPad mini mới với tính năng AI

Thứ 4, 16/10/2024 12:45
Apple vừa ra mắt thế hệ iPad mini mới tích hợp nhiều tính năng AI bao gồm các công cụ viết và trợ lý Siri được cải tiến. Nà sản xuất iPhone hàng đầu đang chạy đua để nâng cấp các thiết bị của mình với khả năng trí tuệ nhân tạo thời gian gần đây.

Khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 11:22
Ngày 15/10, Viettel đã chính thức khai trương mạng 5G thương mại đầu tiên trong cả nước với 19 gói cước cho người dùng cá nhân. Gói cước thấp nhất trong số đó giá từ 135.000 đồng/tháng với nhiều quyền lợi đáng kể.

Chính thức tắt sóng 2G trong cả nước

Thứ 4, 16/10/2024 09:46
Từ 0 giờ ngày 16/10/2024, các nhà mạng trong cả nước đã chính thức tắt sóng 2G, ngừng cung cấp dịch vụ cho các thuê bao 2G only. Mặc dù vậy, vẫn còn khoảng 400.000 thuê bao chưa kịp thời chuyển đổi.

i-Speed tiếp tục gọi tên nhà mạng có tốc độ mạng di động nhanh nhất Việt Nam

Thứ 7, 12/10/2024 07:56
Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet i-Speed vừa công bố số liệu tháng 8/2024 về tốc độ, độ trễ mạng băng rộng di động trên cả nước. Theo đó VinaPhone là nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam.

OPPO mang sân chơi công nghệ AI đến các điểm trường đại học tại TP.HCM