Theo quy định, từ ngày mai, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.
Trước đó, theo thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ TT&TT cho biết sẽ không lùi thời hạn 'khóa' thuê bao sau ngày 31/3 nếu không chuẩn hóa thông tin. "Nếu lùi thời hạn sau ngày 31/3 sẽ khiến cho nhiều thuê bao tiếp tục kéo dài thời gian trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng", lãnh đạo Bộ TT&TT cho biết.
Theo số liệu công bố, tính đến ngày 28/3, mới chỉ có hơn 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, chiếm 46,89% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa.
Theo PV ghi nhận, trong ngày 29 và 30/3, tại nhiều điểm giao dịch của các nhà mạng, lượng khách hàng đến thực hiện chuẩn hóa thông tin tăng đột biến.
Ghi nhận tại điểm giao dịch VNPT VinaPhone Lê Đại Hành (Hà Nội) ngày 30/3, số lượng khách hàng đến để thực hiện thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định khá đông. Bà Bích Ngân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, đã nhận được thông báo từ nhà mạng từ khoảng 1 tuần trước, tuy nhiên phải đến hôm nay mới đến điểm giao dịch để bổ sung thông tin được. “Không thạo về công nghệ lắm nên tôi không thể bổ sung thông tin trên điện thoại được. Định ra điểm giao dịch sớm nhưng công việc bận, cứ lần lữa. Đến hôm nay, thấy mọi người bảo mai là thời hạn khóa số nếu không chuẩn hóa thông tin tôi mới vội ra đây để nhờ nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn”. Tại đây, dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhân viên VinaPhone, chưa đầy 10 phút, thông tin thuê bao của bà Ngân đã được đáp ứng theo tiêu chuẩn.
Dự kiến, trong ngày hôm nay, số lượng khách hàng đến thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ tiếp tục tăng.
Từ ngày mai (1/4), các nhà mạng sẽ tiến hành khóa 1 chiều đối với những thuê bao chưa được chuẩn hóa, khách hàng chỉ có thể nhận các cuộc gọi, tin nhắn đến và không thể thực hiện gọi, gửi tin nhắn đi. Thuê bao sẽ có tiếp 15 ngày để tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin trước khi bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4 và bị thu hồi số vào ngày 15/5 tới.
Nguyên Đỗ