Nguyên mẫu xe điện Xiaomi SU7 Ultra là chiếc xe bốn cửa nhanh nhất trên đường đua Nurburgring nổi tiếng ở Đức, chạy nhanh hơn bất kỳ chiếc Tesla, Porsche và thậm chí cả xe thể thao Rimac Nevera chưa qua sửa đổi nào.
Chiếc SU7 Ultra lấy cảm hứng từ xe đua là phiên bản hiệu suất cao hàng đầu của mẫu xe điện SU7, chiếc xe đầu tiên của nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới Xiaomi, được bán tại Trung Quốc vào tháng 3/2024.
Nguyên mẫu SU7 Ultra sử dụng ba động cơ điện tạo ra tổng công suất 1139kW mà Xiaomi tuyên bố cho phép tăng tốc từ 0-100km/h trong 1,97 giây - trở thành một trong những chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế giới - và có thể đạt tốc độ tối đa 350km/h trong 15,07 giây.
Nguyên mẫu SU7 Ultra đã đạt thời gian hoàn thành một vòng đua là sáu phút 46,784 giây quanh Nurburgring Nordschleife – một đường đua dài 20,832 km đầy thử thách được các nhà sản xuất ô tô trên thế giới sử dụng để đánh giá chuẩn mực về khả năng vận hành, khả năng xử lý và hiệu suất.
Vòng đua tốc độ cao được thiết lập trên đường đua ẩm ướt một phần bởi tay đua người Anh David Pittard, người chiến thắng cuộc đua sức bền 24 giờ Nurburgring năm 2023, mặc dù mất công suất tạm thời trong khoảng tám giây khi vào đoạn đường đua 'Hohe Acht'.
Thời gian của SU7 Ultra tốt hơn vòng đua nhanh nhất của một chiếc xe điện – xe thể thao Rimac Nevera – với thời gian là 7 phút 5,298 giây vào năm 2023.
Điều này cũng giúp Xiaomi SU7 trở thành chiếc xe bốn cửa nhanh nhất trên đường đua, đánh bại thành tích bảy phút 35,579 giây của chiếc xe Tesla Model S Plaid năm 2021.
Tốc độ này nhanh hơn thời gian hoàn thành một vòng đua là 25.231 phút của Model S Track Package được sửa đổi vào năm 2023, là thời gian tốt nhất mà bất kỳ chiếc Tesla nào đạt được.
Thời gian của SU7 Ultra cũng nhanh hơn 20 giây so với kỷ lục trước đó của một chiếc xe điện sedan là Porsche Taycan Turbo GT - mẫu xe mới mạnh mẽ và nhanh nhất hiện đang được bán tại Úc - với thời gian hoàn thành một vòng đua là bảy phút 7,55 giây vào tháng 9 năm 2023.
Phiên bản trưng bày của SU7 Ultra dự kiến sẽ được bán tại Trung Quốc vào nửa đầu năm 2025 với ngoại thất đơn giản hơn, vì hãng xe này phát triển nguyên mẫu với mục tiêu lập kỷ lục vòng đua Nurburgring.
Đây sẽ là mẫu xe đứng đầu trong dòng sản phẩm bốn mẫu SU7, gia nhập cùng các phiên bản Standard, Pro và Max vốn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.
SU7 là mẫu xe Trung Quốc nổi tiếng được CEO của Ford là Jim Farley ca ngợi, ông thừa nhận đã lái chiếc xe này trong sáu tháng và không muốn trả lại.
Anh Nguyễn