Theo tính toán của Reuters dựa trên hồ sơ niêm yết cổ phiếu vào thứ Sáu, lợi nhuận ròng của CATL tăng vọt 13,4% so với cùng kỳ năm trước lên 12,36 tỷ nhân dân tệ (1,70 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, trong khi doanh thu giảm 13,2% xuống còn 87 tỷ nhân dân tệ.
Con số này trái ngược với ước tính 10,41 tỷ nhân dân tệ của UBS, tức là lợi nhuận quý 2 giảm 4,5% và lợi nhuận quý 1 tăng 7%.
Doanh thu của CATL giảm trong quý thứ ba liên tiếp, sâu hơn so với mức giảm 10,4% trong quý đầu tiên.
Thu nhập hỗn hợp xuất hiện khi doanh số bán xe điện chậm lại ở Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm chạp.
Tăng trưởng doanh số bán xe điện giảm xuống còn 9,9% trong tháng 6 so với mức 27,4% trong tháng 5 trong khi tổng doanh số bán ô tô giảm tháng thứ ba liên tiếp mặc dù có nhiều ưu đãi từ chính phủ và các nhà sản xuất ô tô.
Tesla hiện đang là khách hàng lớn nhất của CATL. Tuy nhiên theo dữ liệu từ Liên minh đổi mới pin ô tô Trung Quốc, CATL vẫn nắm giữ 46,4% pin trong các xe điện do Trung Quốc sản xuất trong nửa đầu năm, tăng 3% so với mức của năm ngoái, trong khi BYD đứng thứ hai và CALB đứng thứ ba đã chứng kiến thị phần kết hợp của họ giảm xuống còn 32%.
Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD cũng đã bán 4,8% lượng pin mà hãng sản xuất trong nửa đầu năm cho các khách hàng bên ngoài bao gồm FAW-Toyota, FAW và Xiaomi.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào thị trường nước ngoài để tránh sự cạnh tranh gay gắt tại sân nhà, nhưng đã gặp phải những trở ngại như mức thuế tạm thời tương đối cao tại thị trường EU đối với xe điện nước này.
Tương tự như vậy, chuyên gia về pin EV cũng gặp phải những khó khăn về địa chính trị. Trong một lưu ý của nhà phân tích vào tháng 6, Morningstar đã cắt giảm ước tính tổng doanh thu của CATL 8-9% mỗi năm trong giai đoạn 2024-2033 và cắt giảm dự báo lợi nhuận ròng 7-8%, tính đến "rủi ro địa chính trị và khả năng thua lỗ trong kinh doanh trên thị trường pin lithium của Mỹ".
Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi bổ sung CATL và Gotion High Tech vào danh sách cấm nhập khẩu của Mỹ vào tháng 6.
CATL và BYD cũng đang để mắt đến thị trường lưu trữ năng lượng cố định đang phát triển, đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng cung cầu khi các trang trại điện gió và điện mặt trời sản xuất nhiều điện tái tạo hơn mức hệ thống phân phối của lưới điện có thể xử lý.
Pin lưu trữ năng lượng của CATL đã tạo ra doanh thu 28,82 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu từ pin EV giảm 19,2% xuống còn 112,65 tỷ nhân dân tệ.
Anh Nguyễn