Một báo cáo mới khẳng định nhiều mẫu xe điện Model 3 và Model Y của Tesla chỉ cung cấp được 64% phạm vi EPA ban đầu chỉ sau ba năm do pin xuống cấp. Nghiên cứu bao gồm 1,6 triệu quan sát trên 14.000 Tesla do Recurrent thực hiện để theo dõi tình trạng của pin cho thấy phạm vi hoạt động khả dụng đã giảm rõ rệt sau thời điểm ba năm.
Thông thường, định kỳ pin suy giảm theo đường cong hình chữ S, hiệu suất chỉ giảm chậm trong vài tháng đầu tiên, sau đó giảm đáng kể theo kiểu tuyến tính trong hai hoặc ba năm tiếp theo, trước khi chững lại ở mức dưới mức tối ưu. Sau đó, nó sẽ duy trì mức này trong vài năm trước khi hỏng hoàn toàn.
Trong biểu đồ thử nghiệm của Recurrent cho thấy, sau ba năm sử dụng phạm vi hoạt động thực của hệ thống pin giảm xuống chỉ còn 64% so với những chiếc xe mới xuất xưởng.
Trên thực tế, hai mẫu xe này cũng không được đánh giá cao về hệ thống pin, khi mà những chiếc xe Model Y mới xuất xưởng chỉ được đánh giá có phạm vi hoạt động thực đạt 72% so với công bố và con số này ở mẫu xe Model 3 là 70%.
Tuy nhiên, chủ sở hữu cả hai mẫu xe Model 3 và Model Y không cần quá lo lắng, vì hai mẫu xe này đều được bảo hành dài hạn, đảm bảo pin sẽ cung cấp 70% dung lượng tối đa trong 8 năm hoặc 100.000 dặm (161.000 km). Một số đối thủ thậm chí còn cung cấp chế độ bảo hành cao hơn, với thời gian bảo hành kéo dài đến 10 năm.
Bất chấp tình trạng pin EV giảm sút (ảnh hưởng đến tất cả các xe điện, không chỉ Tesla), Recurrent cho biết ngoài các đợt thu hồi lớn, chỉ có 2,5% xe điện được thay pin, con số đó giảm xuống dưới 1% đối với ô tô được sản xuất kể từ 2016. Nhưng khi chi phí thay pin có thể vượt quá giá trị sử dụng của xe điện, không khó để hiểu tại sao người lái xe lại chấp nhận giảm phạm vi di chuyển.
Thành Đô (tổng hợp)