Trốn thu phí ETC, nhiều phương tiện liều lĩnh đâm vào barie
Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) vừa có văn bản đề nghị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC truy thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 239 phương tiện có hành vi trốn thu phí.
Theo thống kê của Vidifi, từ 1/1 đến 6/3/2023 có 239 phương tiện với 1.071 lượt xe trốn không trả phí khi đi qua Trạm thu phí số 2 QL5 với số tiền gần 51 triệu đồng. Các hình ảnh vi phạm vẫn đang được Vidifi lưu giữ.
Theo ông Phạm Việt Sơn, Phó tổng giám đốc Vidifi cho biết, các phương tiện cố tình vi phạm về khoảng cách bám đuôi xe trước hoặc trực tiếp đâm vào barie để trốn trả phí. Vidifi đã tổ chức ngăn chặn, tuy nhiên do các phương tiện đi trong làn ETC có tốc độ cao, lái xe liều lĩnh, cố tình không chấp hành nên việc ngăn chặn rất nguy hiểm.
"Đối với các xe có tài khoản giao thông, khi kiểm tra có đủ tiền chúng tôi đã thực hiện trừ tiền offline, còn những phương tiện không còn đủ số dư trả phí hoặc chủ phương tiện khóa tài khoản thì hiện nay chưa trừ được. Hiện nay do phần mềm chỉ thực hiện việc truy thu offline được khi tài khoản có đủ số dư", ông Sơn cho biết.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ kiểm định xe cơ giới
Ngày 13/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ký ban hành Công văn số 2429/BGTVT-KHCN&MT gửi Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang về việc đề nghị tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm.
Nội dung công văn nêu: Thực hiện công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, lực lượng Công an nhân dân đã tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.
Tính đến thời điểm hiện nay, Cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 72/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động; 16 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 4 Chi cục đăng kiểm phương tiện thủy.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN, các Sở GTVT triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm, tuy nhiên, tình trạng ùn tắc đăng kiểm đến nay vẫn gia tăng, đặc biệt tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh (có thời điểm Hà Nội chỉ còn 6/31 trung tâm, Tp. Hồ Chí Minh còn 10/19 trung tâm đang hoạt động), gây khó khăn, bất tiện cho người dân.
Ngày 9/3/2023, Bộ GTVT đã có văn bản số 2329/BGTVT-KHCN&MT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trong công tác đăng kiểm và đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm, trong đó có giải pháp tăng cường lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác đăng kiểm để kịp thời giảm bớt ùn tắc, đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân, doanh nghiệp.
Vì vậy, “Bộ GTVT kính đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT. Nếu được sự chấp thuận của đồng chí Bộ trưởng, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp", nội dung công văn Bộ GTVT.
Hà Nội: Xe buýt mất lái đâm vào quán ăn
Khoảng 11h ngày 14-3, xe buýt biển kiểm soát 29B - 612.xx đang lưu thông trên đường bất ngờ mất lái đâm thẳng vào quán ăn số 341, phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình.
Tại hiện trường cho thấy, va chạm khiến một nhân viên và một khách hàng trong quán ăn bị thương nặng. Trên xe, một hành khách cũng bị thương được đưa đi cấp cứu. Xe buýt nằm ngang đường khiến toàn bộ tuyến phố bị ùn tắc.
Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cùng Công an phường Liễu Giai, quận Ba Đình đã có mặt đưa những người bị thương đi cấp cứu và điều tra vụ việc.
Thông tin ban đầu, do xe buýt đi tới khu vực trên ở tốc độ vừa phải bất ngờ tránh một học sinh nên tài xế N.V.R (sinh năm 1982; ở huyện Thường Tín, Hà Nội) buộc phải đánh lái để tránh tai nạn chết người.
Vụ việc không gây tử vong, nguyên nhân tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Anh Nguyễn (tổng hợp)