Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt

Thứ 4, 13/03/2024 00:29
Nổi tiếng với văn hóa tế nhị và sự tôn trọng, người Nhật thường có những thói quen khác biệt.

Nhật Bản, đất nước nổi tiếng với văn hóa tế nhị và sự tôn trọng, có những thói quen độc đáo mà du khách nên biết để tương tác một cách tôn trọng khi đến đây. Đặc biệt, những hành động sau đây là điều khó có thể chấp nhận với đại đa số người Nhật:

Nhặt đồ đánh rơi

Trái ngược với nhiều nền văn hóa khác, ở Nhật Bản, việc nhặt đồ đánh rơi không phải là một thói quen phổ biến. Thbay vào đó, người Nhật thường di chuyển đồ vật bị rơi đến một vị trí dễ nhìn thấy hơn. Điều này giúp chủ nhân dễ dàng phát hiện khi họ quay trở lại tìm đồ. Đối với những vật phẩm có giá trị, có thể họ sẽ lựa chọn đem đến đồn cảnh sát địa phương ở gần đó.

Ăn mặc phản cảm

Phần lớn người Nhật đã quen với việc ăn mặc khiêm tốn. Cả nam lẫn nữ đều lựa chọn những trang phục lịch sự khi ra đường, gặp gỡ người ngoài. Ngay cả khi thời tiết nóng, họ cũng chỉ thay thế bằng các loại chất liệu vải mát mẻ hơn. Du khách nên lưu ý tránh mặc trang phục hở hang, phản cảm.

Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt- Ảnh 1.

Hầu hết mọi người luôn ăn mặc lịch sự khi ra đường. Ảnh: Internet

Trò chuyện ồn ào nơi đông người

Để duy trì tôn trọng và tránh bị đánh giá thiếu lịch sự, người Nhật thường tránh trò chuyện ồn ào hoặc có cử chỉ quá mức ở nơi công cộng. Trong phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là khi số lượng hành khách đông đúc, nên hạn chế nói chuyện điện thoại. Nếu bắt buộc phải nhận điện thoại, hãy đảm bảo âm lượng vừa đủ nghe, giữ ý tứ để không làm phiền người khác xung quanh.

Đụng chạm cơ thể khi không thân quen

Truyền thống văn hóa Nhật Bản ít chấp nhận sự tiếp xúc cơ thể gần gũi, vì vậy cần tránh chạm, ôm, hoặc vỗ lưng với những người không thân quen. Bắt tay có thể là hình thức chấp nhận được, nhưng cũng tùy đối tượng. Khi muốn chủ động thể hiện sự thân thiện trong giao tiếp với người Nhật, du khách có thể quan sát cách phản ứng của đối phương, sau đó làm theo họ. Nếu đối phương chỉ cúi chào và vẫy tay thì tốt nhất bạn cũng nên phản ứng tương tự.

Chiếm chỗ đặc biệt trên phương tiện công cộng

Trên phương tiện công cộng luôn có những vị trí đặc biệt dành riêng cho người già yếu, người khuyết tật, trẻ em hoặc phụ nữ đang có thai… Nếu một người bình thường, không gặp bất cứ vấn đề về sức khỏe nào chiếm giữ vị trí này, mọi người sẽ lập tức "gửi tới" những ánh mắt dò xét và đánh giá đây là hành vi thô lỗ.

Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt- Ảnh 2.

Trên phương tiện công cộng luôn có những vị trí đặc biệt dành riêng cho người già yếu, người khuyết tật, trẻ em hoặc phụ nữ đang có thai… Ảnh: Internet

Chỉ tay thẳng mặt người khác

Trong một cuộc đối thoại bình thường, người Nhật tránh việc chỉ trỏ trực tiếp vào mặt người khác. Điều này được xem là hành vi thiếu lịch sự và có tính chất gây hấn. Thay vào đó, sử dụng toàn bộ bàn tay để chỉ đường hoặc tận dụng giao tiếp bằng lời nói là cách thích hợp hơn, phản ánh tôn trọng và sự nhạy bén trong giao tiếp.

Sử dụng nước hoa thừa thãi

Trong khi nhiều người mặc định sử dụng nước hoa là một phần của văn hóa thời trang, người Nhật thường biểu hiện sự nhạy cảm đặc biệt với mùi hương. Một số người thậm chí coi việc xịt nước hoa nồng nặc là hành vi thô lỗ và khó chịu. Họ đánh giá cao hương thơm tự nhiên và nếu có xịt nước hoa, hãy sử dụng ở mức độ vừa phải, tạo ra hương thơm thoang thoảng. Thị trường nước hoa ở Nhật Bản chủ yếu tập trung vào các sản phẩm tạo cảm giác sạch sẽ, giúp cơ thể có mùi tươi mát.

Ăn uống bừa bãi nơi công cộng

Mặc dù không có quy tắc cụ thể về việc ăn uống tại nơi công cộng, nhưng văn hóa Nhật Bản đặt sự sạch sẽ lên hàng đầu. Thói quen ăn uống bừa bãi dẫn đến mối lo ngại về việc quản lý rác thải sau khi ăn. Ngày nay, mặc dù lề lối này ít nghiêm ngặt hơn, nhưng người trẻ tuổi vẫn giữ thói quen ăn kín đáo để tránh tình trạng đông người và ồn ào.

Những điều tưởng bình thường nhưng người Nhật không bao giờ chấp nhận: Bảo sao có cách cư xử khác biệt- Ảnh 3.

Ăn uống đúng nơi đúng chỗ là thói quen được hầu hết người Nhật duy trì.

Để lộ hình xăm

Tại Nhật Bản, nhiều người cảm thấy không cởi mở với việc sở hữu một hình xăm trên người hay nhìn thấy hình xăm của người khác. Do đó, những người có hình xăm thường che chúng đi khi đi làm hoặc xuất hiện ở những nơi công cộng. Đối với du khách có hình xăm, họ cũng có thể sẽ đối mặt với tình trạng phải hạn chế sử dụng các tiện ích như hồ bơi, spa, hoặc phòng tắm truyền thống của Nhật Bản.

*Nguồn: Brightside

Phương Thùy

Cùng chuyên mục

Tim Cook đến tuổi nghỉ hưu: Đây rất có thể sẽ là CEO Apple tiếp theo

Thứ 5, 09/05/2024 08:29
Báo cáo mới nhất của Bloomberg đã tiết lộ người sẽ kế nhiệm vị trí của Tim Cook hiện nay.

Khách sạn biển đẹp nhất Việt Nam từng nhận cả loạt giải thưởng quốc tế: Rooftop ngắm trọn toàn cảnh vịnh Hạ Long, có bãi biển riêng thỏa sức chơi

Thứ 5, 09/05/2024 08:26
Chỉ sau hai năm đi vào hoạt động, khách sạn tại Hạ Long này đã đạt được nhiều giải thưởng lớn, thu hút sự chú ý của nhiều du khách.

Cảnh sát bắt một nhân viên giao hàng nhanh

Thứ 5, 09/05/2024 08:01
Sau khi thu hơn 600 triệu đồng từ các nhân viên giao hàng của công ty, Lâm Văn Sel đã tự ý nghỉ việc và chiếm đoạt số tiền trên để tiêu xài cá nhân.

YouTuber 26 tuổi tặng 26 chiếc ô tô cho người theo dõi nhân dịp sinh nhật, ai trúng có thể đổi thành tiền mặt cao nhất hơn 3 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 07:53
YouTuber MrBeast sẽ tặng 25 chiếc Tesla Model 3 và một chiếc Cybertruck (có thể quy đổi sang tiền mặt tương ứng) cho những người may mắn ngẫu nhiên trên thế giới.

Cô gái đi bốc vác, rửa bát thuê trả nợ cho bố mẹ, 25 tuổi đã "về hưu" dù có thu nhập tốt

Thứ 5, 09/05/2024 07:44
Đó là câu chuyện của một cô gái trẻ đầy nghị lực. Gia đình gặp biến cố khi cô còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học, nhưng điều này không thể ngăn thiếu nữ Hà Nội sống mạnh mẽ theo cách của riêng mình.
     
Nổi bật trong ngày

Ra biển xe Mitsubishi tháng này tiết kiệm tới hơn 170 triệu đồng: Xpander vẫn ưu đãi lớn, cả Xforce cũng tặng quà xịn để lấn át các đối thủ

Thứ 4, 08/05/2024 07:07
So với tháng trước, các mẫu xe Mitsubishi đang được áp dụng chính sách khuyến mãi hấp dẫn hơn, nhiều mẫu xe được nâng mức hỗ trợ từ 50% lên 100% trước bạ. Với mẫu Xforce mới ra mắt, giá xe không đổi nhưng có quà tặng kèm giá trị cao.

Cô dọn phòng người Việt có con với lính Mỹ, thất lạc đứa trẻ suốt 53 năm và ngày gặp lại không ngờ

Thứ 4, 08/05/2024 09:24
Bà Xinh và một người lính Mỹ có tình cảm với nhau, ông rất yêu thương bà. Tuy nhiên khi phát hiện mình có thai không lâu thì bà Xinh hay tin ông đã về nước.

Ukraine lo sớm bị Nga "bắt bài" vũ khí mới, chuyên gia an ninh cảnh báo Kiev chỉ còn 2 tháng

Thứ 4, 08/05/2024 10:25
Hãy nhìn vào các loại đạn có độ chính xác cao Excalibur; mức độ chính xác đã giảm từ 70% xuống còn 6% do hệ thống tác chiến điện tử của Nga, một cựu nhân viên an ninh cảnh báo.

Nữ ca sĩ nổi tiếng dù làm mẹ 4 con nhưng vẫn giữ body săn chắc: Bí quyết nằm ở 2 loại đồ ăn

Thứ 4, 08/05/2024 11:08
Bước sang tuổi 50 nhưng cô vẫn giữ vóc dáng thon gọn, nhan sắc ngày càng mặn mà.

Đây là điều mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng cần làm được để đưa VinFast vượt Toyota, Hyundai, lên top 1 ở Việt Nam năm nay

Thứ 4, 08/05/2024 12:31
Vị thế của Toyota và Hyundai hiện tại cùng sự vươn lên trong thời gian gần đây của Ford sẽ là những thách thức cho VinFast để đạt mục tiêu giành số một thị phần được ông Phạm Nhật Vượng đưa ra.
xe.nguoiduatin.vn