Những lời khuyên

Những lời khuyên "quý hơn vàng" khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô

Nguyễn Minh Anh
Thứ 3, 20/11/2018 11:00
Ghế ô tô dành cho trẻ nhỏ là thiết bị an toàn dành cho các em bé trên xe ô tô. Tuy nhiên, ở Việt Nam, có rất nhiều ông bố bà mẹ bỏ qua vật dụng quan trọng này đối với con cái họ.

Trẻ em ngồi trên xe nếu không được thắt dây an toàn hoặc ngồi ở hàng ghế trước trên ô tô thường bị thương nặng thậm chí tử vong nếu xảy ra tai nạn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, 70% các em bé đã được an toàn khi xe ô tô gặp tai nạn nhờ sử dụng chiếc ghế "thần thánh" này. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho con trẻ khi ở trên xe là vô cùng cần thiết.

d2

 

Tuy nhiên ở Việt Nam, các ông bố bà mẹ hầu như bỏ qua chiếc ghế quan trọng này khi gia đình có con nhỏ đang sử dụng ô tô.

Hoặc với những gia đình có sử dụng ghế ô tô trẻ em, có đến gần 50% bậc cha mẹ đang vô tình cài đặt ghế ô tô trẻ em sai cách khiến con trẻ có thể gặp nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu của việc này là do người dùng chưa đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và không hiểu phương pháp cài đặt ghế.

Dưới đây là những khuyến cáo của KidSafe và Neuroscience Research Australia (NeuRA)

1. Tất cả ghế trẻ em hướng về phía trước hoặc phía sau đều phải được lắp đặt và trẻ em cần được ngồi theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

c4

 

Cụ thể, các bậc phụ huynh nên lắp đặt ghế trẻ em ở vị trí ghế sau. Bởi vì, theo nghiên cứu của các nhà khoa học của Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ (AAP), vị trí ngồi ở hàng ghế trước có thể gia tăng khả năng chấn thương cho trẻ nhỏ khi có tai nạn nhiều hơn 40% so với khi ngồi ở hàng ghế sau.

Một vài bang của nước Mỹ còn đưa ra luật quy định trẻ em dưới 13 tuổi không được phép ngồi ở hàng ghế trước ô tô khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, để các bé ngồi ở hàng ghế sau chính là cách để bảo vệ an toàn cho các bé.

2. Không bao giờ để hai hoặc nhiều trẻ em ngồi trên cùng một chiếc ghế an toàn.

3. Luôn cài dây an toàn của các ghế trẻ em hướng về sau hoặc hướng về trước.

4. Phải luồn dây an toàn qua đường dẫn chính xác.

5. Đảm bảo dây đai không bị chùng, kiểm tra dây đai quanh đứa trẻ, dây buộc trên, đai an toàn móc vào xe.

6. Kiểm tra đai an toàn trước mỗi chuyến đi.

7. Sử dụng ghế ngồi trẻ em có uy tín sẽ đảm bảo mọi thứ được sử dụng đúng cách và con bạn sẽ an toàn hơn.

8. Không được sử dụng ghế an toàn cho trẻ em ở ghế hành khách phía trước, nơi túi khí được lắp đặt và không thể bị vô hiệu hóa.

a4

 

9. Không sử dụng ghế trẻ em của ô tô đã từng xảy ra tai nạn hoặc đã dùng trên trên 10 năm.

10. Thường xuyên kiểm tra các dây đai để lắp đặt và điều chỉnh đúng cách cho kích thước của trẻ em theo hướng dẫn sử dụng.

e2
 

Việc chọn được chiếc ghế ngồi ô tô em bé phù hợp với độ tuổi, chiều cao và cân nặng của trẻ rất quan trọng, giúp bảo vệ an toàn tối đa khi trẻ cùng gia đình di chuyển bằng ô tô.

Đối với trẻ em dưới 2 tuổi các bậc phụ huynh nên sử dụng loại ghế chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh, lắp quay mặt về phía sau và lắp ở hàng ghế sau.

b2
 

Trẻ từ 4 đến 9 tuổi, tùy vào chiều cao cân nặng, người lớn nên cho trẻ sử dụng ghế nâng.

1
 

Trẻ từ 8 đến 12 tuổi khi đạt chiều cao 145cm mới được sử dụng dây an toàn. Bởi khi đó, bộ xương của trẻ đã phát triển hoàn thiện có thể chịu được áp lực từ dây an toàn khi xe phanh đột ngột hoặc xảy ra va chạm.

tre di xe o to
 

Sẽ là thảm họa nếu người lớn không cẩn thận trong việc đặt để trẻ nhỏ ngồi đúng vị trí an toàn trên xe hơi.

Người lớn cần làm gì khi để trẻ đi ô tô cùng với mình?

Người lớn cần dạy cho trẻ các thói quen an toàn khi ngồi trên ô tô như: Cách lên xuống xe, cách thắt dây đai an toàn…

Ngoài ra chúng ta không được để trẻ nhỏ tự ý mở cửa xe, nhất là cửa xe bên trái khi xe đỗ lại bên lề đường; không xuống xe ở cửa xe bên trái, là phía có thể có các phương tiện giao thông khác từ phía sau chạy tới gây va quệt, tai nạn.

Khi trẻ đã ngồi trong xe phải khóa chốt cửa an toàn, không táy máy kéo mở chốt, không tì người lên cửa, không mở cửa kính thò đầu, tay ra ngoài xe. Nếu vì lý do nào đó cần để trẻ mở cửa hoặc xuống xe ở phía trái thì phải quan sát kỹ phía sau xe.

Khi vào xe, nhắc trẻ phải ngồi ngay ngắn, an toàn trong xe rồi mới đóng cửa xe, tránh vội vàng làm kẹt tay chân hoặc quần áo và các vật dụng khác khi dập mạnh cửa xe.

Trong trường hợp không có ghế chuyên dụng, người lớn nên ẵm, ôm trẻ và ngồi an toàn ở phía sau ghế lái, tốt nhất là vị trí giữa. Không nên nuông chiều trẻ cho trẻ ngồi ghế phụ trên, nhảy tự do hoặc nô đùa trên xe ô tô khi xe đang di chuyển. 

Đột nhập đại lý VinFast trước ngày ra mắt xe

Thứ 2, 19/11/2018 15:53
Trước ngày ra mắt 4 mẫu xe VinFast từ ô tô đến xe máy điện, không khí tại các đại lý của hãng xe Việt khẩn trương cỡ nào?

Mua ô tô "bia kèm lạc": Sao người Việt vẫn cứ xuống tiền?

Thứ 2, 19/11/2018 13:48
Nhiều mẫu xe bán kèm phụ kiện lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn cháy hàng, khách Việt vẫn móc hầu bao đều để nhận xe. Nhiều người kêu tẩy chay sao xe vẫn "bán chạy như tôm tươi"?

Để trẻ ngồi ghế trước trên ô tô: Lỗi nguy hiểm nhiều người mắc phải

Thứ 2, 08/10/2018 08:46
Trẻ em ngồi trên xe nếu không được thắt dây an toàn hoặc ngồi ở hàng ghế trước trên ô tô thường bị thương nặng thậm chí tử vong nếu xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho con trẻ khi ở trên xe là vô cùng cần thiết.
Cùng tác giả

Bảng giá xe Toyota cập nhật "nóng" tháng 12/2018

Chủ nhật, 02/12/2018 07:00
Bộ ba tân binh Toyota Avanza, Rush và Wigo liệu có những thay đổi về giá bên cạnh các phiên bản nâng cấp của Innova 2018 hay một loạt những mẫu xe ăn khách của hãng xe Nhật trong tháng 12?

Xe máy điện cao cấp Vespa Elettrica về Việt Nam với giá bao nhiêu?

Thứ 6, 30/11/2018 07:00
Piaggio Việt Nam sẽ đưa mẫu xe máy điện Vespa Elettrica công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ra thị trường vào quý II/2019 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc Hiện tại xe có giá tham khảo 7.200 USD (khoảng 168 triệu đồng).

Ngắm mô tô hàng độc 4 bánh tại Hà Nội giá hơn 1 tỷ đồng

Thứ 2, 26/11/2018 08:58
Chiếc siêu mô tô Kichmen sở hữu động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998cc, công suất 189 mã lực và mô-men xoắn cực đại 116Nm.

Lộ diện siêu xe gần 63 tỷ đồng - Đối thủ xứng tầm Bugatti Chiron

Thứ 5, 22/11/2018 11:00
McLaren Speedtail là mẫu siêu xe đước đánh giá là đối thủ cạnh tranh với “thần gió” Bugatti Chiron, để sở hữu xế cưng hybrid này khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền "vỏn vẹn" 63 tỷ đồng.

Chủ tịch bị bắt, Nissan và Mitsubishi thê thảm trượt giá

Thứ 4, 21/11/2018 09:00
Ông Carlos Ghosn, CEO đình đám của liên minh sản xuất ô tô hàng đầu thế giới hiện nay bao gồm 3 hãng Renault-Nissan-Mitsubishi đã bị bắt tại Nhật Bản với tội danh không báo cáo đầy đủ thu nhập.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cho bác tài

Chủ nhật, 28/04/2024 09:18
Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các cung đường cũng lớn hơn rất nhiều. Một số kinh nghiệm dành cho bác tài khi lái ô tô dịp nghỉ lễ này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người đi cùng.