Những sai lầm chết người trên cao tốc mà tài xế hay mắc phải

Những sai lầm chết người trên cao tốc mà tài xế hay mắc phải

Thứ 5, 05/03/2020 07:08
Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, tài xế cần nâng cao ý thức và nhận biết những lỗi thường gặp khi di chuyển.
sai lam tai hai khi di chuyen tren cao toc dspl 1

 

Chuyển làn đường không xi nhan

Việc không bật xi nhan khi chuyển làn trên cao tốc cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là khi có phương tiện phía sau đang vượt lên. Lỗi này thường xuất hiện ở những tài xế mới.

Ngoài ra, thói quen lười quan sát xung quanh cũng khiến tài xế giật mình đánh lái gấp khi gặp sự cố trước mặt.

Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Các chuyên gia về an toàn giao thông khuyên rằng, khoảng cách giữa 2 phương tiện đi cùng chiều tối thiểu từ 100-200m. Thông thường, ôtô dưới 9 chỗ ngồi chạy tốc độ 100km/h bất ngờ phanh gấp thì cần mất quãng đường hơn 50m mới có thể dừng lại.

Đối với các phương tiện lớn hơn thì quãng đường phanh sẽ dài hơn. Do đó, việc giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc còn giúp các phương tiện tránh được những vụ tai nạn liên hoàn.

Dừng xe trên làn khẩn cấp

Nhiều tài xế thường có quan niệm sai lầm rằng làn đường khẩn cấp có thể dừng xe lại để nghỉ ngơi, "tâm sự"... Tuy nhiên, đây là hành động hoàn toàn sai và gây mất an toàn cho chính mình, bác tài hãy chú ý các điểm dừng chân trên cao tốc hoặc các đoạn được được phép dừng xe (có biển báo) đủ an toàn. Làn khẩn cấp trong cùng chỉ dành cho các phương tiện bị hỏng hóc.

sai lam tai hai khi di chuyen tren cao toc dspl 2

 

Đột ngột nhập vào làn cao tốc

Một số tài xế thường hay nóng vội khi nhập vào làn cao tốc. Đây là một hành động hết sức nguy hiểm bởi những phương tiện phía sau đang di chuyển ở tốc độ cao. Trong khi đó, xe nhập làn lại chưa đạt được tốc độ nhanh cần thiết nên rất dễ dẫn đến những tình huống tai nạn bất ngờ.

Do vậy, để đảm bảo an toàn khi nhập làn cao tốc, tài xế hãy cố gắng đạt tốc độ tối thiểu (60 hoặc 80km/h) trước khi nhập làn. Tuy nhiên, nếu quan sát phía sau không có xe đang di chuyển thì bạn có thể thoải mái nhập làn, nhưng bắt buộc phải bật xi nhan chuyển hướng.

Đi quá lối rẽ vì không quan sát biển hiệu

Tài xế sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian và một quãng đường dài để quay đầu nếu không quan sát biển hiệu báo rẽ. Thậm chí, mất thêm tiền vé cầu đường, thời gian và nhiên liệu.

Đáng chú ý, khi phát hiện đi quá khoảng vài trăm mét thì một số tài xế đánh liều quay đầu xe chạy ngược chiều có thể gây hậu quả khôn lường.

Thanh Thư (T/h)

"Bỏ túi" những kinh nghiệm khi đi xe máy ngày mưa phùn, giá rét

Thứ 4, 12/02/2020 11:00
Trời mưa sẽ gây ra nhiều trở ngại cho việc điều khiển xe máy. Đặc biệt nếu gặp mưa phùn vào những ngày giá rét, người điều khiển xe máy sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn.

Bỏ túi những lưu ý, kinh nghiệm chăm sóc ô tô vào mùa mưa

Chủ nhật, 02/02/2020 07:00
Di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa to, đường ngập nước rất khó khăn, không đảm bảo an toàn cho người lái. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô trong mùa mưa thật sự cần thiết.

Xe cộ ùn ùn trở về thành phố sau Tết, kinh nghiệm đối phó với tắc đường cho bác tài

Thứ 3, 28/01/2020 07:00
Kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán vừa kết thúc cũng là lúc dòng người đổ xô trở lại các thành phố lớn. Nguy cơ dẫn đến tắc đường ở các cửa ngõ là khó tránh khỏi. Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích dành cho các bác tài.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.