Xe cộ ùn ùn trở về thành phố sau Tết, kinh nghiệm đối phó với tắc đường cho bác tài

Xe cộ ùn ùn trở về thành phố sau Tết, kinh nghiệm đối phó với tắc đường cho bác tài

Thứ 3, 28/01/2020 07:00
Kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán vừa kết thúc cũng là lúc dòng người đổ xô trở lại các thành phố lớn. Nguy cơ dẫn đến tắc đường ở các cửa ngõ là khó tránh khỏi. Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích dành cho các bác tài.
kinh nghiem chong tac duong

Sau Tết, lượng phương tiện giao thông lớn ùn ùn đổ về các thành phố lớn, dễ dẫn đến tắc đường kéo dài

1. Lựa chọn thời điểm xuất hành phù hợp

Điều này sẽ là rất khó khăn khi mà hầu hết các khung giờ trong ngày sau Tết đều sẽ là giờ cao điểm tại các cửa ngõ vào thành phố. Vì vậy, hãy cân nhắc về thời điểm xuất phát của bạn. Thông thường, ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ sẽ là khoảng cao điểm nhất, ùn tắc kéo dài nhất, đặc biệt là từ sau trưa đến chiều tối. Nếu có thể, hãy đi sớm hơn một ngày hoặc muộn hơn một ngày sẽ giúp bạn tránh khỏi mất thời giờ và mệt mỏi vì tắc đường.

2. Tìm kiếm các cung đường tránh

Tại nhiều cửa ngõ thành phố sẽ diễn ra tình trạng tắc đường kéo dài khi mọi người cùng đổ về. Lời khuyên dành cho bạn đó là, hãy tìm hiểu từ trước, từ trên bản đồ hoặc những người thạo đường về những cung đường tránh. Việc đi xen vào các khu dân cư có thể khiến quãng đường của bạn dài hơn, nhưng lại giúp bạn “thoát hiểm” nhanh hơn.

3. Đi đúng làn, giữ khoảng cách với các xe khác

Khi xảy ra tắc đường, khoảng cách giữa các xe thường bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, nếu chỉ vì nóng vội, vượt mặt các xe khác sẽ dẫn đến tình trạng tắc càng thêm tắc, thậm chí va quẹt không đáng có. Nếu đường đã tắc, nhích thêm một chút cũng không giải quyết được vấn đề, bạn hãy bình tĩnh, tránh nóng vội để điều khiển xe của mình đi đúng làn, có như vậy mới góp phần giảm thiểu ùn tắc.

kinh nghiem doi pho tac duong sau le

Theo kinh nghiệm lái xe lão làng trong thành phố giờ cao điểm, khoảng cách an toàn giữa các xe với nhau vào khoảng 50 - 60cm, vừa để tránh các xe máy lọt qua, vừa có khoảng không vừa đủ để có thể kiên nhẫn chờ đợi đến khi đường đủ rộng rồi tiếp tục nối theo lưu lượng xe trên đường.

4. Giữ đều chân ga, chuyển số an toàn

Kinh nghiệm lái xe khi tắc đường cần nắm được đó chính là bạn hãy nhả chân ga và chuyển số an toàn sang số thấp hơn. Khi nhả chân ga, van tiết lưu trong động cơ sẽ đóng lại, tạo ra một khoảng chân không tạo ra lực cản động cơ và làm chậm tốc độ xe. Duy trì tốc độ không đổi chậm hơn một chút so với lưu lượng xe sẽ đảm bảo an toàn giao thông hơn, giúp các lái xe kiểm soát tốt tốc độ và tránh các tình huống không hay phát sinh.

Lưu ý, không bao giờ đột ngột tăng giảm ga để tránh việc va quệt xe hoặc làm cho các xe khác bị bất ngờ và không kịp xử lý.

5. Tránh quay đầu xe đột ngột và luôn sử dụng đèn báo hiệu

Việc quay đầu xe vào thời điểm tắc nghẽn giao thông sẽ là một ý tưởng tồi tệ, dễ nhận được “gạch đá” của những chủ phương tiện đi sau, thậm chí gây ra tình trạng hỗn loạn trên đường. Khi quay đầu xe, có thể sẽ giải quyết được tình trạng của bản thân bạn nhưng sẽ khiến dòng xe phía sau càng thêm tắc.

quay dau xe gay tac duong

Quay đầu xe đột ngột khi tắc đường sẽ khiến tình trạng tắc càng trở nên tồi tệ

6. Đảm bảo phương tiện của mình luôn hoạt động tốt nhất

Sẽ thật là tồi tệ nếu đang tắc đường mà có một chiếc ô tô hoặc xe máy nào đột nhiên bị hỏng, không hoạt động được. Vì vậy, để tránh cho bản thân cũng như những người khác rơi vào tình huống tắc càng thêm tắc, trước khi xuất hành, bạn hãy kiểm tra lại xe của mình một lần nữa để đảm bảo mọi bộ phận đều hoạt động tốt, yên tâm về cuộc hành trình sắp tới.

An Nguyễn

Tết nồm ẩm, cần lưu ý gì khi sử dụng xe ô tô?

Thứ 7, 25/01/2020 09:00
Mưa, rét và nồm ẩm có thể ảnh hưởng lớn đến ô tô của bạn. Vì vậy, đi du xuân, bác tài cũng đừng quên việc phải để ý, chăm sóc “xế cưng” của mình đúng cách.

Những nguyên tắc sống còn cần biết để lái xe an toàn ngày Tết

Thứ 6, 24/01/2020 15:00
Lái xe ô đường dài ngày Tết là công việc đòi hỏi độ tập trung cao và sức khỏe tốt cũng như kỹ năng thành thạo. Dưới đây là những kinh nghiệm lái xe an toàn dành cho bác tài trong những chuyến du xuân.

Thu tiền vé cao hơn giá niêm yết trước và sau Tết, nhà xe sẽ bị phạt ra sao?

Thứ 6, 24/01/2020 11:00
Hiện tượng nhà xe tuyến cố định không xé vé cho khách đi xe hoặc tăng giá cao hơn so với niêm yết, đặc biệt trong những ngày cận Tết và sau Tết Nguyên Đán Canh Tý có thể sẽ diễn ra ở một số nơi, gây nên sự bức xúc, khó chịu đối với người đi xe. Theo quy định, hành vi này sẽ bị phạt khá nặng.

Học lỏm mẹo phòng chống say tàu xe ngày Tết hiệu quả

Thứ 5, 23/01/2020 09:00
Say tàu xe là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt trong những chuyến đi dài. Tuy nhiên, chúng ta có thể đẩy lùi nỗi ám ảnh này bằng những biện pháp rất đơn giản.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.