Những thói quen xấu có thể tàn phá chiếc xe của bạn nhanh chóng

Những thói quen xấu có thể tàn phá chiếc xe của bạn nhanh chóng

Chủ nhật, 18/06/2023 21:05
Hiểu rõ chiếc xe của mình, để tâm hơn một chút trong quá trình sử dụng, thực hiện những thay đổi nho nhỏ có thể giúp kéo dài tuổi thọ của những chiếc ô tô. Dưới đây là những thói quen xấu có thể tàn phá chiếc xe của bạn nhanh chóng.

Lái xe khi đèn dầu phát cảnh báo

Có một số đèn cảnh báo bạn có thể bỏ qua một cách an toàn, tuy nhiên đèn dầu đỏ không phải là một trong số đó. Dừng lại càng sớm càng tốt nếu đèn dầu xe của bạn bật sáng khi động cơ đang chạy. Tắt xe, kiểm tra dầu và đổ thêm khi cần thiết vẫn luôn là lời khuyên dành cho những người muốn gắn bó dài lâu với chiếc xế cưng của mình.

den dau
Khi đèn dầu bật cảnh báo, hãy dừng xe lại và kiểm tra cẩn thận.

Đi đến cạn nhiên liệu

Việc hết xăng hoặc dầu diesel có thể tàn phá ô tô của bạn bằng cách để các mảnh vụn lọt vào hệ thống phân phối nhiên liệu. Đây là thói quen tồi tệ bậc nhất với nhiều người, có thể tàn phá chiếc ô tô nhanh chóng. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn sẽ phải trả tiền cho thợ máy để sửa chữa hệ thống phun nhiên liệu của mình. Bạn nên đổ đầy bình khi còn khoảng một phần tư bình nhiên liệu để đảm bảo cho "xế cưng" vận hành tốt nhất.

Luôn che đậy ô tô

Không có gì sai khi thỉnh thoảng che ô tô của bạn nhưng đừng biến nó thành thói quen. Việc bưng bít quá thường xuyên đồng nghĩa với độ ẩm trong xe sẽ khá cao, giống như bạn luôn đỗ xe trong nhà để xe ẩm ướt. Nếu ô tô của bạn cũ hơn, việc để ô tô trong môi trường ẩm nhân tạo có thể gây ra (hoặc tăng tốc) các vấn đề về rỉ sét.

boc o to
"Bao bọc" ô tô quá mức, nhất là với những chiếc xe cũ có thể gia tăng quá trình rỉ sét của các chi tiết bên trong xe.

Để rỉ sét lan rộng

Không quan trọng bạn lái xe Subaru hay Porsche, sớm hay muộn, hầu hết các xe đều bị rỉ sét. Xử lý và/hoặc sửa chữa các vết rỉ sét càng nhanh càng tốt. Điểm nhỏ mà bạn nhìn thấy dưới tấm thảm ở chỗ để chân phía người lái có vẻ không đáng lo ngại nhưng hãy cho nó đủ thời gian và bạn sẽ bắt đầu mất tiền khá lớn với nó. Hãy sửa chữa rỉ sét trước khi nó bắt đầu ăn mòn kim loại sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều cho người dùng.

Đổ xăng vào động cơ diesel (và ngược lại)

Ô tô đã trở nên tiên tiến đến kinh ngạc nhưng không có một mẫu xe nào có khả năng chạy bằng cả xăng và dầu diesel. Đừng trộn lẫn chúng trong bất kỳ trường hợp nào để tránh hóa đơn sửa chữa đắt tiền.

Cách khắc phục khá dễ dàng nếu nhiên liệu không rời khỏi bình, vì vậy đừng cố khởi động động cơ nếu bạn vô tình đổ xăng vào động cơ diesel hoặc ngược lại. Ngay cả khi khởi động động cơ khởi động trong vài giây cũng sẽ gửi nhầm nhiên liệu đến động cơ và hóa đơn sửa chữa tăng vọt sau khi đầu xi-lanh bung ra.

Bỏ qua bảo trì, bảo dưỡng

Mọi chiếc xe đều cần được bảo dưỡng cơ bản nhưng khoảng thời gian thay đổi tùy theo từng mẫu xe. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng đối với phương tiện của bạn (hoặc tìm kiếm trực tuyến) để biết khi nào bạn nên thay dầu, các dây đai khác nhau và dầu phanh chẳng hạn, và nên thực hiện đúng thời hạn được khuyến cáo.

Nếu không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, chiếc xe của bạn sẽ nhanh chóng xuống cấp, ảnh hưởng đến giá trị còn lại khá nhiều.

bao duong xe
Bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp cho "xế cưng" luôn ở trạng thái tốt nhất.

Bỏ qua các rò rỉ

Hãy nhớ nhìn vào gầm xe của bạn để đảm bảo rằng nó không đánh dấu lãnh thổ bằng một hoặc nhiều chất lỏng của nó. Nếu bạn phát hiện ra dấu hiệu của sự rò rỉ, hãy tìm ra vị trí của nó và nguồn gốc hư hỏng, đồng thời nhanh chóng sửa chữa nó càng nhanh càng tốt .

Dầu và chất làm mát là những chỗ rò rỉ phổ biến nhất; riêng rò rỉ dầu phanh là nguy hiểm nhất.

Để xe không hoạt động quá lâu

Ô tô được thiết kế để lái thường xuyên và việc để một chiếc ô tô đậu yên hàng tháng trời (hoặc tệ hơn là hàng năm trời) có thể gây ra những thiệt hại đắt đỏ. Các miếng đệm bị khô theo thời gian, gây rò rỉ nếu chúng là một phần của động cơ và để nước tràn vào nếu chúng ở xung quanh cửa ra vào hoặc cửa sổ của bạn.

Mặt trời ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong như bảng điều khiển và vải bọc. Và trong những trường hợp cực đoan, động cơ có thể bị kẹt.

de xe dau 1 cho
Để xe không hoạt động quá lâu cũng sẽ khiến xe "già" đi.

Sử dụng sai dầu

Đọc hướng dẫn sử dụng trước khi thêm dầu vào động cơ. Mặc dù nhãn hiệu bạn mua không quan trọng lắm, nhưng hãy đảm bảo rằng loại dầu bạn đổ vào có độ nhớt phù hợp. Sử dụng sai loại dầu sẽ khiến động cơ của bạn bị hao mòn sớm. Và, hãy nhớ rằng loại dầu bạn cần có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ nơi bạn lái xe. Cuối cùng, nếu xe của bạn cần dầu tổng hợp, hãy sử dụng nó.

Không sử dụng các điểm kích

Hầu hết các ô tô đều có hai điểm cắm mỗi bên: một ở phía sau bánh trước và một ở phía trước bánh sau. Những điểm này được làm đủ chắc chắn để chịu được trọng lượng của ô tô, vì vậy, đó là nơi mà kích luôn phải đặt nếu bạn cần thay bánh xe chẳng hạn.

Đặt nó ở nơi khác có thể làm hỏng các bộ phận cấu trúc như các tấm bập bênh và sàn nhà; bạn cũng có nguy cơ gặp tai nạn khi xe bị sập xuống nếu không sử dụng các điểm kích khi sửa chữa, thay thế các bộ phận bên dưới xe.

diem kich xe
Hãy sử dụng các điểm kích được thiết kế của xe trong quá trình thay lốp khi cần để đảm bảo an toàn cho chính bạn.

Chỉ đưa nước vào hệ thống làm mát

Không bao giờ chỉ đổ nước vào hệ thống làm mát ô tô của bạn. Nó đóng băng vào mùa đông và gây rỉ sét quanh năm. Sử dụng loại chất làm mát được nhà sản xuất ô tô khuyến nghị và pha với lượng nước phù hợp nếu cần. Bạn sẽ tìm thấy thông tin này trong sách hướng dẫn sử dụng, thông qua các nguồn trực tuyến hoặc gọi cho đại lý gần nhất.

Để cửa sổ trời mở trong cơn mưa bão

Để cửa sổ và/hoặc cửa sổ trời của bạn mở khi trời mưa bão sẽ làm hỏng vải bọc, thảm, các chi tiết trang trí khác nhau và nhiều bộ phận điện như công tắc cửa sổ. Kiểm tra kỹ xem mọi thứ đã đóng chưa khi trời tối và trước khi rời khỏi xe của bạn.

Lái xe khi động cơ quá nóng

Dừng lại càng sớm càng tốt nếu động cơ của bạn bắt đầu quá nóng. Đồng hồ đo nhiệt độ thường sẽ cho bạn biết nếu có gì đó không ổn, mặc dù xe của bạn có thể có đèn cảnh báo thay thế. Ngay cả khi không có gì bất thường, hãy tấp vào lề nếu bạn ngửi thấy mùi gì đó đang cháy hoặc nếu bạn thấy khói bốc ra từ khoang động cơ.

Lái xe qua vùng nước sâu

Không nên lái xe qua vùng nước sâu bằng ô tô vì nguy cơ hỏng động cơ rất cao. Hãy nhớ rằng hầu hết các xe SUV trên thị trường không được trang bị cho những chuyến địa hình khắc nghiệt. Hãy cân nhắc về khả năng có thể chịu nước của "xế cưng" trước khi nhấn ga vượt qua những quảng đường lầy lội có mực nước sâu.

loi nuoc

Chuyển số lùi trong khi di chuyển về phía trước

Không bao giờ chuyển sang số lùi trừ khi bạn đang dừng hẳn. Làm như vậy có thể gây ra thiệt hại đắt tiền cho hộp số. Điều này ít đáng lo ngại hơn đối với xe có hộp số tự động, đặc biệt nếu nó tương đối mới, nhưng có thể vô tình chọn số lùi khi đang di chuyển về phía trước trên xe có số tay.

Độ xe quá nhiều

Thị trường hậu mãi tràn ngập các bộ phận mà người lái xe có thể mua để sửa đổi chiếc xe của họ nhưng điều quan trọng là phải biết đâu là ranh giới. Mặc dù việc lắp một hệ thống âm thanh nâng cấp có thể sẽ không làm hỏng giá trị bán lại của ô tô của bạn, nhưng những thay đổi lâu dài hơn có thể khiến việc bán nó trở thành một cơn ác mộng tại thời điểm cần thiết nhất.

Lắp phụ kiện giá rẻ

Tiết kiệm tiền bằng cách lắp đặt các bộ phận thay thế giá rẻ rất hấp dẫn, đặc biệt nếu ô tô của bạn sắp hết khấu hao, nhưng điều đó không bao giờ được khuyến khích. Các bộ phận giá hời sẽ thường hỏng sớm hơn các bộ phận chất lượng cao do các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung cấp của họ sản xuất, như Bosch chẳng hạn. Trong trường hợp tồi tệ nhất, chúng sẽ biến chiếc xe của bạn thành một mối nguy hiểm về an toàn khi lăn bánh trên đường.

phu kien
Việc lắp phụ kiện giá rẻ, không rõ nguồn gốc có thể gây hại không tưởng cho xế cưng lẫn người sử dụng xe.

Anh Nguyễn

Kinh nghiệm lái xe mùa lũ, bác tài cần lưu ý gì?

Thứ 2, 03/10/2022 15:10
Việc đi chậm và quan sát kỹ, tránh đi vào những vùng ngập quá sâu, đỗ xe ở những nơi an toàn, hạn chế ra đường khi không cần thiết là những kinh nghiệm lái xe mùa lũ hữu ích cho các bác tài.

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô dưới cái nóng "nung người"

Chủ nhật, 01/07/2018 09:30
Xế yêu của bạn sẽ bị "tàn phá" ghê gớm dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những lưu ý duới đây sẽ giúp chiếc xe ô tô trở nên bền máy, kiệm xăng hơn.

Bạn thường 'bỏ quên' chi tiết nào nhất khi bảo dưỡng ô tô? (P1)

Chủ nhật, 19/02/2017 22:17
Dù vô tình hay cố ý, thực tế có rất nhiều các vị trí như dầu phanh, ắc quy hay lốp xe luôn dễ bị bạn lãng quên trong mỗi khi bảo dưỡng xe hơi.

Những mốc thời gian bảo dưỡng ô tô không thể bỏ qua (P2)

Thứ 6, 03/02/2017 10:36
Sau thời gian hoạt động nhất định, ô tô sẽ có những dấu hiệu xuống cấp và để đảm bảo xe luôn vận hành trơn tru, nâng cao tuổi thọ, bạn không thể bỏ qua những mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ sau.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.