Hơn 23.000 xe Nissan Leaf đã được triệu hồi trên khắp nước Mỹ vì xe điện có thể bắt lửa khi đang sạc nhanh. Đây không phải là vấn đề nhỏ và chủ sở hữu xe Leaf được khuyến cáo nên nghiêm túc thực hiện việc triệu hồi này vì sự an toàn của chính họ.
Nissan đã tiết lộ rằng cụm pin của một số mẫu xe Leaf 2019-2020 có thể có quá nhiều cặn lithium bên trong các cell pin. Điều này có thể làm tăng điện trở và có khả năng gây ra sự dao động trong trạng thái sạc. Khi xe đang sạc nhanh Cấp độ 3, điện trở tăng có thể làm nóng pin nhanh chóng, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.
Nhà sản xuất ô tô cho biết chủ sở hữu các mẫu xe bị ảnh hưởng có thể nhận thấy khói, tiếng ồn, sạc bị gián đoạn hoặc mùi nhiệt phát ra từ bộ pin trong khi đang sạc. Thông báo thu hồi do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) ban hành không nêu rõ Nissan có biết về bất kỳ xe nào của khách hàng bị cháy trong khi sạc nhanh do lỗi pin hay không.
Tổng cộng có 23.887 xe tham gia vào đợt thu hồi này. Những xe này bao gồm các xe Leaf 2019-2020MY được sản xuất với cổng sạc nhanh CHAdeMO Cấp độ 3 từ ngày 29/8/2018 đến ngày 3/11/2020 tại nhà máy Nissan Smyrna. Cả phiên bản Leaf 60 kWh và 40 kWh đều bị ảnh hưởng.
Chủ sở hữu các mẫu xe bị triệu hồi sẽ sớm nhận được thư chính thức hướng dẫn họ tránh sử dụng sạc nhanh Cấp độ 3 cho đến khi có giải pháp lâu dài. Nissan vẫn đang phát triển phần mềm lập trình lại để giải quyết vấn đề, nhưng sẽ không khả dụng cho đến tháng 11. Sau khi hoàn tất, các đại lý sẽ cập nhật phần mềm xe để giải quyết lỗi và ngăn ngừa các rủi ro tiếp theo.
Mặc dù Nissan đã sản xuất Leaf thế hệ thứ hai từ cuối năm 2017, nhưng giờ đây chiếc xe này ngày càng trở nên lỗi thời trong một thị trường tràn ngập những chiếc EV tiên tiến hơn. Một mẫu xe thế hệ thứ ba đang được phát triển, nhưng nó sẽ hoàn toàn khác biệt và biến thành một chiếc crossover, áp dụng thiết kế lấy cảm hứng từ Chill-Out Concept từ năm 2021.
Anh Nguyễn