Vương Linh sinh năm 1988 trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật - ông nội là nhà biên kịch, bố là đạo diễn Vương Đức, mẹ là diễn viên Ngọc Bích. Từ khi mới 6 tháng tuổi, cô theo mẹ đi làm phim ‘Đời mưa gió’ với bối cảnh quay vùng biển miền Trung. Năm 6 tuổi, cô cũng theo bố mẹ làm phim ‘Những người thợ xẻ’ ở một khu rừng nhiệt đới của Hà Tĩnh. Chính những ký ức tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên, phim ảnh đã nuôi dưỡng cho tâm hồn cũng như tình yêu của Vương Linh với cây cỏ, hoa lá, nghệ thuật. Để rồi khi chọn theo đuổi con đường hội họa hơn 10 năm qua, phong cảnh gần như trở thành chủ đề sở trường của cô.
Nhiều tác phẩm của Vương Linh được các nhà sưu tập trong nước, quốc tế như Canada, Đức, Thụy Sĩ, Mỹ… sưu tầm dù cô chưa từng làm triển lãm cá nhân. Giới chuyên môn đánh giá, cảm xúc và khả năng tưởng tượng tinh tế đã giúp nữ họa sĩ sử dụng màu vẽ linh hoạt và sắc sảo. Không ít tác phẩm của cô chỉ vẽ bằng một tông màu chủ đạo nhưng hình khối vẫn ẩn hiện mờ ảo, quyến rũ, chứa đựng nội tâm sâu sắc của tác giả.

Bản thân Vương Linh thú nhận, khi vẽ tranh phong cảnh cô như chìm đắm trong không gian bình yên của riêng mình.
“Những cái cây trong vườn, khu rừng trong tranh gần như không theo thể hiện rõ hình tượng của bất cứ cây gì, chỉ là hình khối mà tôi vẽ theo cảm xúc của chính mình, lúc vui, lúc buồn. Trong thế giới riêng của tôi, tất cả đều yên tĩnh, lắng đọng, đôi khi có cả âm nhạc êm dịu vang lên. ‘Vũ khí’ lớn nhất tôi sử dụng khi sáng tác là cảm xúc. Tôi thích câu nói ‘cái đẹp cứu rỗi thế giới’ của nhà văn Nga Dostoevsky nhưng trong cuộc sống hiện đại, sôi động như bây giờ, cái đẹp ngày càng khó tìm kiếm. Vì thế, cái gì càng khó tôi càng nỗ lực làm cho bằng được, cái gì càng bí hiểm thì tôi càng tò mò.
Dù cuộc sống thường nhật của tôi có trải qua nhiều thăng trầm thì tôi luôn giữ cho tâm hồn mình trong trẻo như khu vườn mùa xuân. Tôi muốn truyền năng lượng tích cực, phảng phất những linh khí phương đông, bí ẩn dù đó là cây, hoa hay ngọn cỏ….qua từng nét vẽ”, cô tâm sự.

Tác phẩm ‘Tâm hồn mùa xuân’, chất liệu sơn dầu trên toan, kích thước 80x80cm của Vương Linh.
Tham gia triển lãm nghệ thuật của Vietnam Sparkling (diễn ra từ 21/4 đến 12/4) tại Vienna, Áo, Vương Linh mang chùm 4 tác phẩm mà cô yêu thích trong chủ đề ‘các xuân tìm nhau’ mang tới giới thiệu cho công chúng quốc tế. Đó là những sắc hoa rực rỡ nhưng lại êm dịu của mùa xuân miền Bắc, là hoàng hôn dịu dàng hay hoa phượng vỹ bỏng cháy của mùa hè… Tất cả đều được Vương Linh sáng tạo với chất liệu sơn dầu, trên toan.
Nhiều năm qua, Vương Linh đầu tư xây dựng xưởng vẽ của mình và “Khu vườn mộng mơ” là một trong các dự án thành công nhất của cô với các tác phẩm xuất sắc như: “Gió lành”, “Thu muộn”, “Khúc giao hưởng của rừng”,... giúp nữ họa sĩ ghi dấn ấn mạnh mẽ trong hội họa.
Cô tự thấy mình rất may mắn bởi chưa từng làm triển lãm cá nhân nhưng các nhà sưu tập trong nước và quốc tế liên tục tìm đến, thậm chí tranh sơn dầu chưa kịp khô đã có người sưu tập. Cô cũng là nữ họa sĩ trẻ nhất của nhóm sáng tác G39, góp mặt trong nhiều triển lãm đón xuân đón Tết (Mèo du Xuân 2023, Rồng 2024, Tết Tỵ 2025...) Đặc biệt, tại triển lãm Vietnam Sparkling lần này, cô còn đảm nhận vai trò trưởng nhóm, kết nối các nghệ sĩ của Việt Nam để cùng tổ chức sự kiện.
Ngoài tác phẩm của Vương Linh, các nghệ sĩ điêu khắc Lê Ngọc Thuận, họa sĩ Lê Quân, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, họa sĩ Ly Trần và Hoàng Hương Giang cũng mang các sáng tạo đến giới thiệu với công chúng châu Âu.
“Tôi và các nghệ sĩ có phong cách sáng tác, tính cách hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên có một điểm chung khiến chúng tôi gắn kết lại là tình yêu và sự tôn sùng với nghệ thuật. Với triển lãm nhóm tại Vienna, chúng tôi nghiên cứu kỹ thị hiếu, thẩm mỹ của người bản địa để thống nhất chủ đề. Nhóm cũng gặp nhiều khó khăn như chi phí thuê gallery, phí vận chuyển các tác phẩm… cao, nhưng mọi người đều cố gắng cho mục tiêu, đem các tác phẩm để chinh phục những người yêu nghệ thuật khắt khe và khó tính nhất của nước Áo”, Vương Linh cho biết.
Cô và các nghệ sĩ đều hạnh phúc bởi trong ngày khai mạc, rất nhiều bạn bè, nhà sưu tập quốc tế đến tham dự, chúc mừng nhóm.
Không phải ngẫu nhiên tranh của Vương Linh lại bán chạy ở trong nước và quốc tế khi cô đã có nhiều năm chăm chỉ học tập, tích lũy trải nghiệm và luôn làm nghề với thái độ nghiêm túc, khiêm tốn.
Từ năm 8 tuổi, cô đã dùng phấn, bút chì vẽ trên lớp, vẽ ở nhà tại bất cứ chỗ nào có thể vẽ được, từ sàn nhà, tường nhà. Thấy con gái thích vẽ một cách bất thường, đạo diễn Vương Đức đã đưa cô tới họa sĩ Phạm Viết Song (1917-2005) học vẽ, sau đó là học nhiều năm ở xưởng vẽ của họa sĩ Thẩm Đức Tụ (1942-2022). Thi đỗ vào Đại học Sân khấu Điện ảnh, cô chọn Khoa Thiết kế Mỹ thuật để bản thân được rèn luyện. Vương Linh được ví như 'bông hồng' tài năng của làng hội họa khi sở hữu gương mặt thanh tú cùng chiều cao lý tưởng, không thua kém bất cứ hoa hậu nào.

Thích vẽ và thích đi đây đó - “đi một ngày đàng học một sàng khôn” vừa là sở thích vừa như là định mệnh của Vương Linh. Cô bắt đầu làm việc như một họa sĩ chuyên nghiệp hơn 10 năm nhưng tranh sơn dầu của cô đã được các nhà sưu tập yêu thích từ khi còn là sinh viên. Cô cũng có cơ hội nghiên cứu, thực tập ở nhiều quốc gia có nền nghệ thuật hội họa đặc biệt phát triển như Pháp, Ý, Nhật, Trung Quốc để vừa được chiêm ngưỡng vừa học hỏi các tác phẩm tạo hình kinh điển cũng như hiện đại của các nước này.
Trước triển lãm Vietnam Sparkling, Vương Linh đã tham gia nhiều triển lãm ở nước ngoài cùng với một số đồng nghiệp tại Indonesia, Singapore hay mới đây nhất là Dubai (tháng 2/2025). Ánh Lê
Bình luận tiêu biểu (0)