Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 40% trong tháng 5
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 7.608 ô tô nguyên chiếc (CBU), đạt kim ngạch 191,2 triệu USD trong tháng 5/2023. Con số này đã đánh dấu mức giảm đến 38,3% về lượng và 33,6% về kim ngạch so với tháng 4 (nhập khẩu 12.053 ô tô và kim ngạch 273,1 triệu USD).
Đáng chú ý, đây là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận mức giảm về số lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu, kéo tụt số thu ngân sách của cục hải quan hàng nghìn tỷ đồng, đồng thời cũng thể hiện tình hình ảm đạm của thị trường ô tô trong nước do ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế.
Dẫu vậy, khi so sánh tổng lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 5 tháng đầu năm, năm 2023 vẫn cho thấy sự khởi sắc hơn cùng kỳ năm ngoái với mức tăng 22% về lượng và tăng 10,2% về kim ngạch khi sở hữu gần 62.000 ô tô và kim ngạch 1,4 tỷ USD.
Về cơ cấu, số liệu xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm cũng thể hiện rõ xu hướng “chuộng” nhập khẩu ô tô từ các quốc gia Châu Á của các đơn vị kinh doanh. Cụ thể, ô tô Thái Lan hoàn toàn áp đảo các quốc gia khác khi luôn chiếm gần một nửa số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam (30.022 chiếc), theo sau là Indonesia (22.014 chiếc) và Trung Quốc (4.553 chiếc).
Hà Nội lại dự kiến cấm xe máy vào nội đô từ 2030
UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội" từ năm 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, TP đặt mục tiêu kinh tế đô thị đóng góp 85% GRDP TP vào năm 2025 và năm 2030 tỉ lệ đóng góp là 90%.
Để thực hiện phát triển kinh tế đô thị, 33 nhiệm vụ, dự án, đề án, chương trình ưu tiên thực hiện được TP đặt ra trong giai đoạn 2025-2030.
Đáng chú ý, Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan lập đề án "phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030".
Ngoài ra, đề án "thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" cũng được giao các đơn vị liên quan thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.
Sở Xây dựng có trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chú trọng về nhà ở xã hội.
Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; chỉnh trang các công trình kiến trúc có giá trị; triển khai hạ ngầm cáp điện, viễn thông trên 300 tuyến phố trong khu vực phố cũ, quản lý và chỉnh trang các nhà biệt thự theo danh mục…
Trước đó, Hà Nội đã nhiều lần đề cập đến việc cấm xe máy vào khu vực nội đô. Giới chuyên gia lo ngại tính khả thi của đề án, còn người dân cho rằng sẽ "không biết đi làm bằng phương tiện gì" nếu cấm xe máy.
Thu hồi phù hiệu hơn 1.000 ô tô vi phạm tốc độ qua dữ liệu giám sát hành trình
Hơn 1.000 ô tô vừa bị Sở GTVT Hà Nội thu hồi biển hiệu, phù hiệu do vi phạm tốc độ qua trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.
Trong danh sách những xe ô tô bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu vì vi phạm tốc độ trong tháng 3 và tháng 4/2023, có nhiều xe vi phạm nhiều lần. Đáng chú ý, có nhiều xe vi phạm tới hàng trăm, thậm chí cả nghìn lần trong 2 tháng. Trong số này có tới gần 60 xe đầu kéo, xe container, xe tải của Hợp tác xã ô tô Trường Hải và cũng có tới 9 xe bus bị thu phù hiệu, biển hiệu với lỗi vi phạm này.
Các phương tiện bị thu hồi phù hiệu là những phương tiện trên có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy trong 1 tháng (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) theo quy định tại Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nộp phù hiệu về Sở. Các đơn vị không được sử dụng các phương tiện trong danh sách vi phạm để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian phương tiện đó bị thu hồi phù hiệu, đồng thời tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi an toàn giao thông, đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định.
Thành Đô (Tổng hợp)