Ô tô nhập khẩu giảm gần 40% trong tháng 5; Hà Nội lại dự kiến cấm xe máy từ 2030

Ô tô nhập khẩu giảm gần 40% trong tháng 5; Hà Nội lại dự kiến cấm xe máy từ 2030

Thứ 5, 15/06/2023 09:34
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 40% trong tháng 5; Hà Nội lại dự kiến cấm xe máy vào nội đô từ 2030; Thu hồi phù hiệu hơn 1.000 ô tô vi phạm tốc độ qua dữ liệu giám sát hành trình... là các tin tức nổi bật đang được chú ý gần đây.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 40% trong tháng 5

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 7.608 ô tô nguyên chiếc (CBU), đạt kim ngạch 191,2 triệu USD trong tháng 5/2023. Con số này đã đánh dấu mức giảm đến 38,3% về lượng và 33,6% về kim ngạch so với tháng 4 (nhập khẩu 12.053 ô tô và kim ngạch 273,1 triệu USD).

Đáng chú ý, đây là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận mức giảm về số lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu, kéo tụt số thu ngân sách của cục hải quan hàng nghìn tỷ đồng, đồng thời cũng thể hiện tình hình ảm đạm của thị trường ô tô trong nước do ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế. 

o to nhap khau
Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 40% trong tháng 5/2023.

Dẫu vậy, khi so sánh tổng lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 5 tháng đầu năm, năm 2023 vẫn cho thấy sự khởi sắc hơn cùng kỳ năm ngoái với mức tăng 22% về lượng và tăng 10,2% về kim ngạch khi sở hữu gần 62.000 ô tô và kim ngạch 1,4 tỷ USD. 

Về cơ cấu, số liệu xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm cũng thể hiện rõ xu hướng “chuộng” nhập khẩu ô tô từ các quốc gia Châu Á của các đơn vị kinh doanh. Cụ thể, ô tô Thái Lan hoàn toàn áp đảo các quốc gia khác khi luôn chiếm gần một nửa số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam (30.022 chiếc), theo sau là Indonesia (22.014 chiếc) và Trung Quốc (4.553 chiếc). 

Hà Nội lại dự kiến cấm xe máy vào nội đô từ 2030

UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội" từ năm 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, TP đặt mục tiêu kinh tế đô thị đóng góp 85% GRDP TP vào năm 2025 và năm 2030 tỉ lệ đóng góp là 90%.

Để thực hiện phát triển kinh tế đô thị, 33 nhiệm vụ, dự án, đề án, chương trình ưu tiên thực hiện được TP đặt ra trong giai đoạn 2025-2030.

Đáng chú ý, Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan lập đề án "phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030".

xe may
Hà Nội lại dự kiến cấm xe máy vào nội đô từ 2030

Ngoài ra, đề án "thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" cũng được giao các đơn vị liên quan thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.

Sở Xây dựng có trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chú trọng về nhà ở xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; chỉnh trang các công trình kiến trúc có giá trị; triển khai hạ ngầm cáp điện, viễn thông trên 300 tuyến phố trong khu vực phố cũ, quản lý và chỉnh trang các nhà biệt thự theo danh mục…

Trước đó, Hà Nội đã nhiều lần đề cập đến việc cấm xe máy vào khu vực nội đô. Giới chuyên gia lo ngại tính khả thi của đề án, còn người dân cho rằng sẽ "không biết đi làm bằng phương tiện gì" nếu cấm xe máy.

Thu hồi phù hiệu hơn 1.000 ô tô vi phạm tốc độ qua dữ liệu giám sát hành trình

Hơn 1.000 ô tô vừa bị Sở GTVT Hà Nội thu hồi biển hiệu, phù hiệu do vi phạm tốc độ qua trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.

Trong danh sách những xe ô tô bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu vì vi phạm tốc độ trong tháng 3 và tháng 4/2023, có nhiều xe vi phạm nhiều lần. Đáng chú ý, có nhiều xe vi phạm tới hàng trăm, thậm chí cả nghìn lần trong 2 tháng. Trong số này có tới gần 60 xe đầu kéo, xe container, xe tải của Hợp tác xã ô tô Trường Hải và cũng có tới 9 xe bus bị thu phù hiệu, biển hiệu với lỗi vi phạm này.

thu hoi phu hieu xe
Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1000 xe vi phạm tốc độ dữ liệu qua thiết bị giám sát hành trình. (Ảnh minh họa).

Các phương tiện bị thu hồi phù hiệu là những phương tiện trên có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy trong 1 tháng (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) theo quy định tại Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nộp phù hiệu về Sở. Các đơn vị không được sử dụng các phương tiện trong danh sách vi phạm để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian phương tiện đó bị thu hồi phù hiệu, đồng thời tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi an toàn giao thông, đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định.

Thành Đô (Tổng hợp)

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hyundai Creta bắt đáy mới, giá chỉ từ 599 triệu, rẻ nhất phân khúc xe gầm cao hạng B

Thứ 2, 04/03/2024 15:38
Sau khi Mitsubishi công bố mức giảm giá mới cho Xforce, Hyundai Creta cũng được giảm giá mạnh để tăng sức cạnh tranh. Sau giảm giá, bản base của Creta chỉ còn 599 triệu đồng, rẻ nhất phân khúc xe gầm cao hạng B.

Rộ tin nhà phân phối Kylin GX668 ngừng hoạt động, khách mua Beijing X7, Hongqi phập phồng lo âu

Thứ 2, 04/03/2024 13:18
Theo những thông tin được chia sẻ trên các mạng xã hội về xe cộ thì nhà phân phối ô tô Trung Quốc Kylin GX668 đang tiến tới ngừng hoạt động. Điều này dấy lên lo ngại liên quan đến chính sách bảo hành cho xe Beijing X7 và một số mẫu xe khác được đơn vị này bán ra thời gian qua.

Quy định mới, nhiều loại xe không còn phải đóng phí đường bộ từ tháng 2/2024

Thứ 2, 04/03/2024 08:56
Theo quy định tại Nghị định 90/2023/NĐ-CP, có hiệu lực chính thức từ tháng 2/2024 thì nhiều mẫu xe ô tô sẽ không còn phải chịu phí sử dụng đường bộ như trước đó.

Toyota giảm giá bán lẻ cho Veloz Cross và Vios từ tháng 3, kỳ vọng thoát doanh số ảm đạm

Thứ 2, 04/03/2024 07:23
Toyota Việt Nam vừa tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ mới cho các mẫu xe Veloz Cross và Vios của mình, từ 20 đến 47 triệu đồng. Hãng cũng dự kiến giới thiệu Hilux mới trong quý 2 năm nay với nhiều nâng cấp về an toàn và tiện nghi…

Hà Nội chấn chỉnh, cấm tăng phí đào tạo, sát hạch lái xe tùy tiện

Thứ 7, 02/03/2024 11:42
Sau khi nhận được các phản ánh từ phía người dân về việc bất ngờ tăng mạnh học phí đào tạo, sát hạch bằng lái xe, mới đây Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản chấn chỉnh, đề nghị các Trung tâm trên địa bàn giữ ổn định mức phí, không được tăng tùy tiện.
     
Nổi bật trong ngày

Quy định mới, nhiều loại xe không còn phải đóng phí đường bộ từ tháng 2/2024

Thứ 2, 04/03/2024 08:56
Theo quy định tại Nghị định 90/2023/NĐ-CP, có hiệu lực chính thức từ tháng 2/2024 thì nhiều mẫu xe ô tô sẽ không còn phải chịu phí sử dụng đường bộ như trước đó.

Hyundai Creta bắt đáy mới, giá chỉ từ 599 triệu, rẻ nhất phân khúc xe gầm cao hạng B

Thứ 2, 04/03/2024 15:38
Sau khi Mitsubishi công bố mức giảm giá mới cho Xforce, Hyundai Creta cũng được giảm giá mạnh để tăng sức cạnh tranh. Sau giảm giá, bản base của Creta chỉ còn 599 triệu đồng, rẻ nhất phân khúc xe gầm cao hạng B.

Toyota giảm giá bán lẻ cho Veloz Cross và Vios từ tháng 3, kỳ vọng thoát doanh số ảm đạm

Thứ 2, 04/03/2024 07:23
Toyota Việt Nam vừa tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ mới cho các mẫu xe Veloz Cross và Vios của mình, từ 20 đến 47 triệu đồng. Hãng cũng dự kiến giới thiệu Hilux mới trong quý 2 năm nay với nhiều nâng cấp về an toàn và tiện nghi…

Rộ tin nhà phân phối Kylin GX668 ngừng hoạt động, khách mua Beijing X7, Hongqi phập phồng lo âu

Thứ 2, 04/03/2024 13:18
Theo những thông tin được chia sẻ trên các mạng xã hội về xe cộ thì nhà phân phối ô tô Trung Quốc Kylin GX668 đang tiến tới ngừng hoạt động. Điều này dấy lên lo ngại liên quan đến chính sách bảo hành cho xe Beijing X7 và một số mẫu xe khác được đơn vị này bán ra thời gian qua.