Ở tuổi 75, được các con tranh nhau đón về chăm sóc, tôi vẫn phải thừa nhận:  Không phải con cái, đây mới là điểm tựa tuổi già

Ở tuổi 75, được các con tranh nhau đón về chăm sóc, tôi vẫn phải thừa nhận:  Không phải con cái, đây mới là điểm tựa tuổi già

Thứ 4, 16/10/2024 20:29
Với trải nghiệm của bản thân, cụ ông này đã rút ra kinh nghiệm cho những năm tháng tuổi già. 

Bài viết dưới đây là dòng chia sẻ của ông Vương Đức Phúc (75, Trung Quốc) đang thu hút sự chú ý trên nền tảng 163.

Trước khi về nghỉ ngơi theo chế độ của công ty, tôi từng làm vị trí quản đốc tại nhà máy sản xuất linh kiện máy tính. Mức lương đủ để tôi trang trải cuộc sống và nuôi 2 người con ăn học. Giờ đây, khi đã về hưu, khoản lương không được như trước nhưng vẫn đáp ứng cuộc sống hiện tại. 

Kể từ khi các con lên thành phố học tập và làm việc, tôi sống một mình trong căn nhà ở quê. Có khi đến cả tháng, cha con chẳng gặp nhau. Song chúng tôi vẫn giữ liên lạc bằng những cuộc điện thoại. Thiếu vắng con cái, tôi chia sẻ và nhờ cậy vào hàng xóm, anh em họ hàng gần nhà. 

Tuy nhiên, yên bình chấm dứt kể từ khi tôi bị ngã cầu thang và phải nhập viện. Sau khi sức khỏe đã bình phục, các con nhất quyết không để tôi sống 1 mình. Chúng tranh giành đón tôi lên thành phố để chăm sóc. Sau khi không thống nhất được, 2 con bàn bạc và đưa ra quyết định cuối cùng: Hàng tháng tôi sẽ sang sống ở nhà từng đứa. 

Đêm hôm trước ngày chuyển đến nhà con trai, tôi nằm suy nghĩ rất nhiều về chuyện này. Tôi cảm thấy bản thân đang trở thành gánh nặng cho các con. Chúng có gia đình và sự nghiệp cần phải phấn đấu. Tôi sống cùng chắc chắn gây rắc rối cho tụi nhỏ. Tuy nhiên, sức khỏe của tôi ngày càng sa sút và rất cần người chăm sóc. Nếu sống một mình, tôi sợ sẽ còn nguy hiểm hơn. 

 

untitled
Ảnh minh hoạ

Dường như mọi thứ đúng như những gì tôi tưởng tượng. Mặc dù được cả con ruột và con dâu, con rể chăm sóc nhiệt tình nhưng tôi vẫn cảm thấy không thoải mái. Tôi thấy mình như người thừa trong cuộc sống bận rộn của lũ trẻ. Hàng ngày, tụi nhỏ đi làm đi học từ sáng sớm và trở về khi trời đã tối khuya. Tôi lủi thủi loanh quanh ở nhà không có ai bầu bạn nên cảm thấy vô cùng cô đơn. Thực tế, điều này còn khiến bệnh tình của tôi không thuyên giảm là mấy. 

Sau khoảng 2 tháng sống ở nhà con trai và con gái út, tôi quyết định quay về quê nhà. Tôi muốn tự làm chủ cuộc sống của mình và không gây ra gánh nặng cho con cái. Ở những ngày đầu, tôi phải tự nấu nướng, giặt quần áo, làm việc nhà với chiếc chân đau nên cũng cảm thấy khó khăn. Nhưng tôi không nản lòng mà luôn tìm cách để xoay xở. Điều quan trọng hơn hết là tôi được sống trong chính căn nhà của mình mà không bị gò bó. 

Khi sức khoẻ bình phục trở lại, tôi bắt đầu đi bộ ở công viên vào mỗi sáng, gặp gỡ lại vài người hàng xóm. Tôi cũng cố gắng mở rộng mối quan hệ của bản thân bằng cách tham gia vào các hội nhóm của người cao tuổi. Cuộc sống của tôi bắt đầu có quy luật và vui vẻ hơn trước rất nhiều. Nhờ thế, chất lượng cuộc sống của tôi được cải thiện đáng kể. Bản thân không còn cảm thấy cô đơn và lo lắng sẽ gây ra rắc rối cho các con. Lẽ trẻ cũng hoàn toàn yên tâm khi thấy tôi vui vẻ trở lại. 

untitled2
Ảnh minh hoạ

Qua những gì đã trải nghiệm, tôi nhận thức sâu sắc rằng: Dù con cái hiếu thảo đến đâu mình nên dựa vào chính bản thân mình là giải pháp an toàn nhất ở những năm tháng cuối đời. Đồng thời mỗi người cần duy trì các mối quan hệ, bao gồm bạn bè, hàng xóm và cả những người cùng chí hướng.

Tôi nghĩ rằng sự đồng hành của các con cũng rất quan trọng. Song bọn nhỏ đều có cuộc sống riêng và không thể mong đợi chúng gánh vác hoàn toàn trách nhiệm chăm sóc bố mẹ. Bạn nên thiết lập các mối quan hệ xã hội của riêng mình, trau dồi sở thích cá nhân và duy trì trạng thái sống tích cực. Chỉ có vậy, cuộc sống ở những năm tháng cuối đời mới thực sự hạnh phúc.

Dựa núi núi sẽ đổ, dựa người người sẽ chạy. Sống trên đời, mỗi người phải luôn nhớ bản thân mình mới là chỗ dựa vững chắc nhất. Đừng quên, cuộc sống mà phụ thuộc, dù có êm đềm và đủ đầy, vẫn luôn thật mệt mỏi và tiềm ẩn những sóng gió khó lường.

Đinh Anh 

Cùng chuyên mục

Dừng xe kiểm tra thanh niên có biểu hiện bất minh, công an phát hiện bí mật 'động trời'

Thứ 4, 16/10/2024 21:01
1 gói chứa 30 viên nén màu vàng có hình vương miện và 2 gói chứa tinh thể màu trắng được Khánh cất giấu bên trong chiếc quần đang mặc.

Ở tuổi 75, được các con tranh nhau đón về chăm sóc, tôi vẫn phải thừa nhận:  Không phải con cái, đây mới là điểm tựa tuổi già

Thứ 4, 16/10/2024 20:29
Với trải nghiệm của bản thân, cụ ông này đã rút ra kinh nghiệm cho những năm tháng tuổi già. 

Don Hồ: “Hành động đó khiến tôi hối hận đến tận bây giờ”

Thứ 4, 16/10/2024 20:11
“Ở ngoài đời, tôi rất nhút nhát, không giao thiệp rộng. Tôi là một trong những ca sĩ ít la cà, tụ họp nhất, cái gì né được thì tôi né” – Don Hồ chia sẻ.

Chi tiết Hyundai Tucson 2024 bản mạnh nhất giá 979 triệu: Thiết kế hiện đại hơn, bổ sung nhiều trang bị an toàn

Thứ 4, 16/10/2024 19:33
Hyundai Tucson 2024 được bổ sung nhiều trang bị an toàn ở cả tính năng ADAS cũng như cảm biến xung quanh xe. Ngoài ra là những thay đổi về thiết kế giúp xe trở nên hiện đại và trẻ trung hơn.

Hoa hậu Thùy Tiên lập vi bằng

Thứ 4, 16/10/2024 19:31
Hoa hậu Thùy Tiên và phía công ty Sen Vàng đồng loạt lên tiếng đính chính, cho biết sẽ áp dụng biện pháp căng để xử lý sự việc.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT nói gì về quy định mới bắt buộc với hàng chục triệu xe máy từ năm 2025?

Thứ 3, 15/10/2024 09:54
Bộ GTVT mới đây đã có văn bản trả lời cử tri về vấn đề kiểm định khí thải xe máy được hàng triệu người quan tâm.

Xuống xe đuổi đánh học sinh bất chấp đi vào làn ngược chiều gây tai nạn

Thứ 3, 15/10/2024 10:47
Dù va chạm khá nhẹ nhưng tài xế bất ngờ mở cửa xe lao tới đuổi đánh cậu học sinh đi đúng đường.

Nơi duy nhất trên thế giới không có một giọt mưa suốt 600 năm, nhưng chưa bao giờ bị thiếu nước: Khoa học lý giải điều bất ngờ

Thứ 3, 15/10/2024 14:02
Có nắng thì sẽ có mưa, nhưng đây là nơi duy nhất trên thế giới phá vỡ định luật ấy. Nhiều người sống ở đây thậm chí chưa từng hứng mưa một lần trong đời.

Chuyển động mới ở tuyến metro 43.700 tỷ đồng dài nhất Việt Nam: 16 năm chờ đợi sắp có hồi kết?

Thứ 3, 15/10/2024 16:13
Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến được 2 ngày, với sự tham gia của gần 500 người.

Một loại rau xanh không chứa thuốc trừ sâu, được ví như ‘‘thần dược’’ hạ đường huyết, cải thiện tiêu hóa: Việt Nam có rất nhiều

Thứ 3, 15/10/2024 20:17
Đây là một trong số những loại rau không sử dụng thuốc trừ sâu mà các gia đình có thể an tâm sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày.
xe.nguoiduatin.vn