Hồi tháng 4 năm ngoái, VinFast đã công bố VF 8 được Ủy ban Tài nguyên Không khí bang California (CARB) phê duyệt đủ điều kiện tham gia vào dự án hoàn thuế xe sạch CVRP. Theo đó, người thuê hoặc mua VF 8 tại bang này có thể được hưởng mức hoàn thuế từ 2.000 USD đến 7.500 USD mỗi xe.
Với phê duyệt từ CARB, VF 8 cũng đủ điều kiện tham gia các chương trình ưu đãi hoàn thuế do Trung tâm năng lượng bền vững quản lý tại một số bang khác như Oregon, Vermont, Connecticut, New York, New Jersey mà Massachusetts…
Thông tin tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ xóa bỏ khoản tín dụng thuế EV trị giá 7.500 USD/xe điện khi ông trở lại Nhà Trắng vào tháng 1 năm tới đang thu hút sự quan tâm của các hãng xe. Nếu chính sách này được áp dụng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các thương hiệu xe “xanh” tại nước này, bao gồm VinFast của Việt Nam.
Hãng xe thuần điện lớn nhất của Mỹ là Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng được cho là ủng hộ động thái này. Ông Musk là một trong những đồng minh thân cận và tin cậy nhất của ông Trump.
Hồi tháng 7, ông Musk cho rằng việc xóa bỏ khoản hỗ trợ này có thể gây tổn hại nhẹ đén doanh số bán hàng của Tesla nhưng sẽ “gây thiệt hại” cho các đối thủ cạnh tranh khác tại thị trường Mỹ, bao gồm cả nhà sản xuất ô tô lâu đời như General Motors.
Các nguồn tin cho biết, việc bãi bỏ khoản ưu đãi này đang được thảo luận trong các cuộc họp của nhóm chuyển giao chính sách năng lượng. Nhóm đã họp nhiều lần kể từ chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11 của ông Trump.
Ford, GM và Stellantis đều từ chối bình luận xung quanh thông tin này.
Theo thống kê, khoản ưu đãi tín dụng thuế EV đã giúp cho người tiêu dùng Mỹ có được hơn 150.000 xe xanh, giúp họ tiết kiệm thêm khoảng 1.750 USD mỗi năm cho chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng. Trong đó, có khoảng 125.000 xe điện mới và hơn 25.000 xe điện đã qua sử dụng.
Khoản ưu đãi cho xe điện mới lên tới 7.500 USD trong khi xe đã qua sử dụng đủ điều kiện hưởng tới 4.000 USD/xe.
Trong một la thư gửi đi ngày 15/11 của Liên minh đổi mới Ô tô, các nhà sản xuất ô tô đã thúc giục quốc hội Mỹ duy trì khoản tín dụng thuế EV này, gọi đó là hành động “quan trọng để củng cố vị thế của Mỹ như một quốc gia dẫn đầu toàn cầu” trong lĩnh vực sản xuất ô tô trong tương lai.
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ là Jennifer Granholm cho biết, việc hủy bỏ các khoản tín dụng thuế này sẽ khiến các xe điện của Mỹ trở nên kém cạnh tranh hơn. “Sẽ rất phản tác dụng”, bà Granholm cho biết tại hội nghị khí hậu COP29 ở Baku. Bà cho rằng, việc loại bỏ khoản tín dụng thuế này sẽ khiến cho các thương hiệu xe nước ngoài, đặc biệt của Trung Quốc được lợi hơn.
Nhóm chuyển giao quyền lực của ông trump không bình luận về số phận của khoán tín dụng thuế EV nhưng cho biết rằng tổng thống đắc cử sẽ thực hiện “lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử”.
Nhiều hãng xe ô tô đã đặt cược lớn vào xe điện khi mở nhà máy, thuê người Mỹ làm công nhân để xe điện sản xuất tại đây được hưởng ưu đãi tín dụng thuế EV. Tuy nhiên, nếu bị cắt khoản ưu đãi đó, các hãng sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng khi sự đầu tư ban đầu trở nên vô ích.
Nguyên Đỗ