Ông Zelensky đề xuất nếu thắng Nga: Thay quân Mỹ ở tiền đồn châu Âu bằng lính Ukraine đầy kinh nghiệm

Ông Zelensky đề xuất nếu thắng Nga: Thay quân Mỹ ở tiền đồn châu Âu bằng lính Ukraine đầy kinh nghiệm

Thứ 6, 18/10/2024 18:45
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết muốn thay thế một số lực lượng Mỹ đóng tại châu Âu bằng quân đội Ukraine sau khi cuộc chiến với Nga kết thúc.

Tờ Stars and Stripes trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 17/10 đưa tin, ông Zelensky đã đề xuất việc thay thế này trong bài phát biểu tại Quốc hội Ukraine hôm 16/10 cũng như trong lần xuất hiện vào ngày 17/10 trước Hội đồng châu Âu (EC) tại Brussels (Bỉ), khi nêu rõ "kế hoạch chiến thắng" để chấm dứt xung đột ở Ukraine vào năm tới.

8626447
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói trước Quốc hội Ukraine và Hội đồng châu Âu (EC) trong tuần này rằng, một số lực lượng Mỹ đóng quân tại châu Âu nên được thay thế bằng quân đội Ukraine sau khi họ giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga. Ảnh: Không quân Mỹ

"Sau cuộc chiến này, Ukraine sẽ có một trong những lực lượng quân sự lớn nhất và giàu kinh nghiệm nhất", ông Zelensky nói hôm 16/10 trước Quốc hội Ukraine.

“Đây là những con người, những con người thực sự, những người lính của chúng ta [Ukraine], những người sẽ có kinh nghiệm thực tế trong chiến tranh hiện đại, kinh nghiệm sử dụng thành thạo vũ khí phương Tây và kinh nghiệm đa dạng trong hợp tác với các đối tác của chúng ta, với quân đội NATO”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine lập luận rằng, kinh nghiệm thời chiến này nên được tận dụng để tăng cường khả năng phòng thủ của NATO và đảm bảo an ninh ở châu Âu.

“Chúng tôi hình dung, nếu các đối tác đồng ý, sẽ thay thế một số nhóm quân sự của Lực lượng Vũ trang Mỹ đồn trú tại châu Âu bằng các đơn vị Ukraine”, ông Zelensky nói, đồng thời tuyên bố rằng người Ukraine đã chứng minh họ có thể là một lực lượng mà Nga không thể vượt qua.

Theo Stars and Stripes, Mỹ có hơn 100.000 quân đồn trú trên khắp châu Âu theo cơ chế luân phiên và thường trực, chủ yếu tập trung ở Đức. Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai hơn 20.000 quân đến lục địa này để ứng phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine của Nga vào tháng 2/2022.

Kể từ đó, một đơn vị đồn trú thường trực của quân đội Mỹ đã được thành lập tại Ba Lan và các nguồn lực bổ sung đã được huy động để củng cố sườn phía đông của NATO ở Romania, Bulgaria, Hungary, Slovakia và các quốc gia vùng Baltic là Litva, Latvia và Estonia.

Theo Stars and Stripes, các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ coi Nga là "mối đe dọa cấp tính" nhưng đã nhấn mạnh đến nhu cầu tập trung lâu dài vào việc chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết hôm 17/10 trước Hội đồng châu Âu rằng, việc thay thế một số đơn vị của Mỹ ở châu Âu bằng quân đội Ukraine sẽ cho phép Mỹ "làm nhiều hơn ở các khu vực ưu tiên của mình, ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hoặc bất cứ nơi nào".

"Nhưng để làm được điều này, tất nhiên chúng ta [Ukraine và các đồng minh] cần phải giành chiến thắng", ông Zelensky nói.

Stars and Stripes đưa tin, “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine bao gồm việc thực hiện mục tiêu lâu dài là gia nhập NATO và dỡ bỏ các hạn chế cấm Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công vào sâu bên trong nước Nga.

Ông Zelensky đã trình bày kế hoạch này với Tổng thống Mỹ Joe Biden và đã thúc đẩy kế hoạch này trong những chuyến thăm các nước châu Âu trong những tuần gần đây.

Hai nhà lãnh đạo Biden và Zelensky đã liên lạc qua điện thoại lần gần nhất vào ngày 16/10 để thảo luận về gói viện trợ quân sự mới nhất trị giá 425 triệu USD của Mỹ cho Ukraine.

Nhà Trắng chưa bình luận về “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng: "Đó là kế hoạch của họ, và hãy để họ nói về nó."

Lầu Năm Góc đã không phản hồi khi được đề nghị bình luận về đề xuất của Tổng thống Ukraine Zelensky về việc tiếp quản nhiệm vụ của các quân nhân Mỹ đồn trú tại châu Âu.

Sự hiện diện của Mỹ tại châu Âu được duy trì từ cuối Thế chiến II. Vào thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh, hơn 400.000 quân Mỹ đã đồn trú tại lục địa này để đối đầu với Liên Xô.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

“MC đẹp nhất VTV” tiết lộ bí quyết duy trì sắc vóc quyến rũ, lúc nào cũng trẻ trung như tuổi đôi mươi

Thứ 6, 18/10/2024 21:26
Người đẹp sinh năm 1990 luôn gây ấn tượng mỗi lần xuất hiện với làn da căng bóng, rạng ngời và sắc vóc hấp dẫn.

Ông Zelensky đề xuất nếu thắng Nga: Thay quân Mỹ ở tiền đồn châu Âu bằng lính Ukraine đầy kinh nghiệm

Thứ 6, 18/10/2024 18:45
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết muốn thay thế một số lực lượng Mỹ đóng tại châu Âu bằng quân đội Ukraine sau khi cuộc chiến với Nga kết thúc.

Đáp án đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Toán

Thứ 6, 18/10/2024 18:04
Bạn làm đúng được bao nhiêu câu?

Ngày mai, miền Bắc sẽ có mưa to

Thứ 6, 18/10/2024 17:20
Trong đợt không khí lạnh sắp tới, nhiệt độ tại Hà Nội giảm sâu tới ngưỡng rét, nhiệt độ thấp nhất dưới 20 độ C.

Lotus Chat - Ứng dụng vừa ra mắt hứa hẹn mang đến cho người dùng một môi trường chat an toàn và hiệu quả

Thứ 6, 18/10/2024 16:52
Lotus Chat được thiết kế với nhiều chức năng chuyên biệt phục vụ công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Nước đồng minh bị tố "đâm sau lưng" Nga có hành động lạ, BRICS nhận cảnh báo sát giờ G: Kremlin phản ứng

Thứ 5, 17/10/2024 11:48
Đây là động thái bất ngờ đến từ một nước vừa bị truyền thông Nga chỉ trích là "đâm sau lưng" Moscow và cung cấp hàng nghìn tên lửa cho Kiev.

Khai mở máy chủ mới Hoàng Hải: Ngạo Kiếm Vô Song Origin cùng Thuyền Vàng 24K căng buồm ra khơi, cất cao nhiệt huyết tuổi trẻ

Thứ 5, 17/10/2024 22:06
Máy chủ đặc biệt Hoàng Hải mang đến vùng đất mới, cơ hội mới để cộng đồng Ngạo Kiếm Kiếm Vô Song Origin một lần nữa nên duyên tương ngộ, viết tiếp những hoài niệm thanh xuân cùng huyền thoại kiếm hiệp trên PC vào 10h00 ngày 18/10.

Ông Zelensky ngỏ ý đàm phán với Nga, 1 nước NATO sẵn sàng trao đổi với ông Putin: Hồi kết cho xung đột?

Thứ 6, 18/10/2024 11:56
Nhà lãnh đạo Ukraine lần đầu tiên đề cập rằng, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev có thể bắt đầu ngay cả khi Ukraine không quay trở lại đường biên giới năm 1991.

Bóc trần nhan sắc thật của nữ thần thanh xuân: Mặt mộc kém xinh, mất điểm vì đôi chân thô kệch

Thứ 5, 17/10/2024 12:03
Nữ diễn viên bị chê lạm dụng quá nhiều vào các công cụ chỉnh sửa, hình ảnh ngoài đời nhìn như người khác.

Thi đấu thăng hoa, Dương Quốc Hoàng cùng đội châu Á “chạm một tay” vào chức vô địch Reyes Cup

Thứ 5, 17/10/2024 23:12
Các cơ thủ châu Á tiếp tục có một ngày thi đấu ấn tượng tại giải billiards Reyes Cup 2024.
xe.nguoiduatin.vn