Bertone BAT (1953)
Bertone đã tạo ra không chỉ một mà là ba khái niệm BAT riêng biệt từ năm 1953 đến năm 1955. Được thiết kế để khám phá các khả năng của thiết kế khí học động, manh mối nằm ở cái tên – BAT là viết tắt của Berlinetta Aerodinamica Tecnica. Vào thời điểm mà những con đường tràn ngập những thiết kế có từ trước Thế chiến thứ hai, những chiếc "máy bay" này chắc chắn đã chứng minh giống như những con tàu vũ trụ đến từ sao Hỏa.
Ghia Selene (1960)
Ghia khẳng định đây là loại xe mà tất cả chúng ta sẽ sử dụng trong một vòng thập kỷ tới. Rất có thể điều đó đã không bao giờ xảy ra. Được thiết kế bởi Tom Tjaarda (1934-2017), trong bức ảnh này Selene động cơ đặt sau quay mặt về bên trái.
Ghia Selene Seconda (1962)
Giống như một thứ gì đó trong The Jetsons , Selene Seconda cũng có động cơ phía sau và giống như người tiền nhiệm, không có ghế sau quay mặt theo hướng ngược lại.
Bertone Carabo (1968)
Là một trong những ý tưởng tuyệt vời nhất mọi thời đại, Carabo được thiết kế dựa trên chiếc xe đua Alfa Romeo 33, có nghĩa là nó được trang bị động cơ V8 ở giữa. Nó cũng có kính màu và cửa bướm, đồng thời có tính động học cao.
Chevrolet Astro III (1969)
Các nhà thiết kế nhà của GM đã đặt hai bánh trước cạnh nhau cho Astro III để nó nhìn giống như một chiếc xe ba bánh, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ ổn định của xe. Đó có thể là lý do vì sao nó không bao giờ được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, nó vẫn là một concept xe khá thú vị.
Bertone Stratos Zero (1970)
Một bước khác trong thiết kế ô tô, đây không phải là quyết định cuối cùng về mặt thực tiễn nhưng nó đã vượt qua ranh giới về mặt thiết kế. Nó dẫn đến chiếc xe cùng tên của Lancia, một bản sao của Andy Saunders và một phần trong video Moonwalker của Michael Jackson.
Pininfarina Modulo (1970)
Hầu như không có thứ gì trong Modulo có thể được sử dụng trên một ô tô sản xuất, từ mui xe cho đến bánh xe đính kèm. Quả thực, thiết kế của Modulo đã gây ra hàng loạt vấn đề đòi hỏi kỹ thuật phức tạp với chi phí lớn.
Mazda EX-005 (1970)
Được đề xuất đặc biệt như một chiếc xe đi lại ở đô thị, EX-005 có chỗ ngồi cho 4 người, nhưng không mang lại cảm giác thoải mái vì những chiếc ghế đó được làm bằng nhựa đúc. Khả năng bảo vệ trước thời tiết cũng rất tệ và liên quan đến vấn đề an toàn khi va chạm. Chiếc concept mau chóng bị lãng quên. Tuy nhiên, với Mazda EX 005, hệ thống truyền động hybrid/điện tử được trình diễn trên đó đã cho thấy tầm nhìn xa về tương lai của thương hiệu.
Dome Zero (1978)
Thật khó để tạo ra một thiết kế góc cạnh hơn Lamborghini Countach, nhưng đó chính là điều mà hãng xe Nhật Bản Dome đã làm được với mẫu concept Zero. Thương hiệu đã có kế hoạch đưa nó đến giải đua Le Mans, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra.
Ghia Action (1978)
Không rõ là do vấn đề thời gian hay tiền bạc mà Ghia chỉ thiết kế được nửa chiếc xe với Action. Sau khi có bước khởi đầu tuyệt vời ở phía trước, công ty đã tiến xa đến cột B và sau đó đã quyết định ngừng thực hiện dự án.
Aston Martin Bulldog (1979)
Nhà thiết kế William Towns (1936-1993) đã tạo ra một số thiết kế khá điên rồ vào thời điểm đỉnh cao của ông, nhưng đây được đánh giá là một trong những thiết bị điên rồ nhất. Nó bắt đầu như một nơi thử nghiệm cho Aston Martin, ý tưởng là sản phẩm sản xuất 25 chiếc, tuy nhiên cuối cùng chỉ có một chiếc xe được chế tạo. Nó vẫn tồn tại và trải qua một dự án cải tạo lớn sau đó.
Toyota CX-80 (1979)
CX-80 hướng tới mục tiêu cung cấp không gian rộng rãi cho một gia đình bốn người, đồng thời sử dụng ít diện tích trên đường hơn so với mẫu xe sản xuất nhỏ nhất của Toyota lúc bấy giờ là Starlet. Mẫu xe cũng chỉ dừng lại ở giai đoạn concept mà không được sản xuất thương mại như dự tính.
Citroën Karin (1980)
Citroën Karin là tác phẩm của Trevor Fiore (sinh năm 1937). Mẫu concept góc cạnh với nhiều khu vực hình tam giác kỳ lạ; vị trí lái trung tâm, người lái được thiết kế theo phong cách McLaren F1.
Alien IAD (1986)
Mặc dù thiết kế của Alien khá kỳ lạ nhưng lại sở hữu một số công nghệ tân tiến lúc bấy giờ. Alien đã trở thành một trong những siêu xe ấn tượng nhất từng được tạo ra.
Italdesign Machimoto (1986)
Là sự kết hợp giữa ô tô và xe máy, Machimoto được thiết kế để cung cấp phương tiện di chuyển giá rẻ cho tối đa 9 người ở các nước đang phát triển.
Peugeot Proxima (1986)
Vào năm 1986, chiếc Peugeot nhanh nhất, quyến rũ nhất mà bạn có thể mua là mẫu 205 tăng áp. Các nhà máy của công ty đã sản xuất ra 309, 504 và 604, tuy nhiên họ vẫn trưng bày những chiếc xe như Proxima 2.8 V6 tăng áp kép, công suất 600 mã lực và động cơ bốn bánh bán thời gian.
Chrysler Voyager III (1990)
Đây là một ý tưởng khác với thực tế. Đội ngũ thiết kế của Chrysler đã nghĩ ra một mẫu xe thành phố ba chỗ ngồi có thể kết hợp với một thùng chứa phía sau riêng biệt, giúp Voyager III trở thành một phương tiện chở người tám chỗ.
Italdesign Columbus (1992)
Một chiếc xe buýt nhỏ sang trọng chạy bằng động cơ V12 nghe có vẻ khá hấp dẫn, tuy nhiên thực tế columbus với thiết kế trông giống như một chiếc máy bay phản lực đâm này lại không thực sự tốt với người dùng.
Renault Zoom (1992)
Xe đô thị thường hấp dẫn vì giá thấp, đạt được nhờ giảm độ phức tạp đến mức tối thiểu. Rõ ràng không ai nói với Renault điều này, bởi vì kết hợp với Matra, hãng xe Pháp có lẽ đã sản xuất ra chiếc xe nhỏ phức tạp nhất từ trước đến nay, với hệ thống treo sau phức tạp cho phép chiều dài cơ sở của nó thay đổi tùy theo điều kiện.
Mục tiêu chung của mẫu xe ý tưởng là vượt qua ranh giới về thiết kế và công nghệ nhưng đôi khi một nhà sản xuất ô tô hoặc một nhà thiết kế không biết khi nào nên dừng lại. Đây là những chiếc xe ý tưởng vượt trội nhưng chúng sẽ không bao giờ được hiện thực hóa trên thị trường. Một số đã trở thành huyền thoại nhưng hầu hết đều nhanh bị lãng quên ngay sau đó.
(còn tiếp)
Anh Nguyễn