Theo số liệu thống kê bởi VAMA, doanh số bán ra của các mẫu xe MPV tại thị trường Việt Nam như sau:
STT | Mẫu xe | Doanh số 6 tháng đầu năm 2023 | Doanh số 6 tháng đầu năm 2024 | Mức tăng/giảm |
1 | Mitsubishi Xpander | 7982 | 7773 | - 209 |
2 | Toyoa Veloz | 4512 | 2767 | -1.745 |
3 | Kia Carens | 1.526 | 1.847 | + 321 |
4 | Suzuki XL7 | 1.503 | 1.780 | + 277 |
5 | Honda BR-V | 1.552 | + 1552 | |
6 | Suzuki Ertiga | 245 | 1.181 | +936 |
7 | Hyundai Stargazer | 1.957 | 1.116 | - 841 |
8 | Toyota Avanza | 1.533 | 928 | - 605 |
Thống kê nửa đầu 2024, Xpander chiếm khoảng 41% thị phần phân khúc MPV cỡ nhỏ, Toyota với hai mẫu Veloz và Avanza xếp sau với 20% thị phần.
So với 6 tháng đầu 2023, doanh số cùng kỳ 2024 của phân khúc MPV cỡ nhỏ giảm 2% trong bối cảnh thị trường cũng giảm nhẹ về sức mua. Hiệu quả kinh doanh các mẫu xe ở phân khúc này trái chiều, có mẫu sở hữu lượng bán tăng cao nhưng cũng có mẫu giảm mạnh.
Như vậy, không chỉ đứng đầu phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander còn bỏ xa so với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Veloz, Kia Caren, Suzuki XL7, Honda BR-V... về doanh số.
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Xpander giảm nhẹ 3% nhưng vẫn là số ao ước của các thương hiệu khác. Không chỉ thống lĩnh phân khúc, mẫu MPV hàng đầu của Mitsubishi còn thường xuyên đứng đầu danh sách các mẫu xe bán chạy tại thị trường Việt Nam, gây sức ép cho thị phần của hầu hết các đối thủ.
Đáng lưu ý, mẫu MPV có doanh số đứng thứ hai là Toyota Veloz chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh số. Chỉ đạt 2.767 xe bán ra, giảm gần 40% doanh số so với 6 tháng đầu năm 2023. Mẫu xe "anh em" cùng nhà của Veloz là Avanza cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự. Nguyên nhân được cho là liên quan đến các chính sách ưu đãi của hãng ít hơn so với các đối thủ, các khách hàng lại trì hoãn việc mua xe chờ được ưu đãi lệ phí trước bạ từ phía nhà nước.
Mặc dù là "tân binh" trên thị trường, mới chỉ được bán ra từ tháng 7/2023 nhưng Honda BR-V vẫn đạt được doanh số ấn tượng 1.552 xe bán ra, cao hơn so với các đối thủ "kỳ cựu" như Suzuki Ertiga, Hyundai Stargazer và Toyota Avanza.
Suzuki Ertiga đạt mức tăng doanh số gần 5 lần. Điều này có được nhờ chính sách khuyến mãi mạnh từ hãng và đại lý để bán nốt số xe còn tồn sản xuất 2023. Tuy nhiên đáng tiếc là hãng xe Nhật Bản đang không có kế hoạch nhập mới và bán Ertiga 2024, hiện chỉ đang "dọn kho" nốt các mẫu sản xuất từ 2023.
Hyundai Stargazer lắp ráp trong nước như Avanza và Veloz nên cũng bị tác động từ tâm lý chờ ưu đãi lệ phí trước bạ của khách hàng. Bên cạnh đó, phần lớn giai đoạn đầu 2024 là thời điểm Stargazer ngưng nguồn cung để chờ bản mới, doanh số vì thế giảm mạnh so với cùng kỳ 2023. Mẫu xe của Hyundai dẫn đầu mức giảm trong phân khúc với 43%.
Kia Carens tăng doanh số 21% nhờ nhiều chương trình khuyến mãi được thực hiện thường xuyên tại đại lý, nguồn cung sẵn có nhờ lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, với 1.847 xe, thị phần của Kia Carens vẫn còn khiêm tốn, khoảng 10%, kèn cựa với Suzuki XL7 9% và Honda BR-V 8%.
Anh Nguyễn