Trong thời gian gần đây, việc Vinfast gửi đề xuất xin hỗ trợ những chính sách ưu đãi thuế cho ô tô điện của hãng này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bộ, ban ngành lẫn người dân. Bởi đây là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới ngành công nghiệp đang trên đà phát triển của Việt Nam.
Theo đó, các bộ, ban, ngành của Việt Nam thời điểm hiện tại đang hoạt động rất tích cực để có thể đưa ra những biện pháp và chính sách tối ưu nhất. Cụ thể, ngày 4/6/2021, bộ Tài chính đã có văn bản gửi VCCI để lấy ý kiến về đề xuất này với hai nội dung: miễn lệ phí trước bạ và miễn thuế TTĐB trong thời gian 5 năm đối với ô tô điện VinFast.
Với VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), việc miễn lệ phí trước bạ và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là đòn bẩy quyết định trực tiếp tới sự lớn mạnh của xe điện. Bởi vậy đây sẽ là việc làm cần thiết và phải sớm thực hiện. Việc miễn lệ phí trước bạ thuộc thẩm quyền của Chính phủ nên đây có thể là việc làm ưu tiên và nhanh chóng giải quyết. Trong khi đó, việc miễn thuế TTĐB lại phức tạp hơn vì thuộc thẩm quyền của Quốc hội trong việc chỉnh sửa quy định trong thuế. Theo lộ trình, từ khi bắt đầu đề xuất cho đến khi chính thức sửa đổi sẽ mất đến gần 2 năm. Bởi vậy, để có thể đảm bảo tính cạnh tranh, VCCI đưa ra đề xuất thực hiện thí điểm để đánh giá tình hình trong thời gian thực hiện sửa đổi.
|
Trong khi đó, Bộ Công Thương cũng đang có những hành động linh hoạt để góp phần đảm bảo cho sự phát triển của xe điện tại Việt Nam, khi đây sẽ là phương tiện chính cho việc di chuyển trong nhiều năm tới, giúp giảm thiểu khí thải và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, nó cũng phù hợp với những định hướng phát triển công nghiệp của nước ta đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
|
Theo đó, một số chính sách mà Bộ đang nghiên cứu, có thể triển khai trong thời gian tới gồm có: cung cấp những chính sách hỗ trợ trực tiếp cùng các chính sách thuế có lợi cho việc đầu tư, sản xuất; hỗ trợ đầu tư thu hút FDI từ các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất xe điện (bao gồm cả sản xuất pin, hệ thống ECU điều khiển,…)
|
Ngoài ra, còn có một số chính sách khác như xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo; các ngành công nghiệp phụ trợ. Và cuối cùng là ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xe điện, trạm sạc xe điện; đào tạo nguồn nhân lực cho nghiên cứu phát triển và sản xuất xe điện…
Phan Lưu