Trước đó, Porsche Taycan 2025 đã được ra mắt toàn cầu vào tháng 2 năm nay, là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của dòng xe điện thể thao hạng sang này.
Porsche Taycan 2025 có khá nhiều thay đổi về cả thiết kế, công nghệ, động cơ, hệ thống pin cũng như danh mục phiên bản cung cấp ra thị trường.
Cụ thể, các phiên bản kèm giá bán của Porsche Taycan 2025 tại thị trường Việt Nam như sau:
STT | Phiên bản | Giá xe |
1 | Taycan phiên bản tiêu chuẩn | 4.620.000.000 VNĐ |
2 | Taycan 4S | 5.500.000.000 VNĐ |
3 | Taycan Turbo | 7.460.000.000 VNĐ |
4 | Taycan Turbo S | 8.690.000.000 VNĐ |
5 | Taycan Turbo GT | 9.510.000.000 VNĐ |
6 | Taycan 4 Cross Turismo | 5.060.000.000 VNĐ |
7 | Taycan 4S Cross Turismo | 5.710.000.000 VNĐ |
8 | Taycan Turbo Cross Turismo | 7.510.000.000 VNĐ |
Như vậy, so với các phiên bản tiền nhiệm, Porsche Taycan 2025 cũng cao hơn, bù lại xe lại có nhiều sự thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ và khả năng vận hành.
Về tổng thể, Porsche Taycan 2025 không có nhiều thay đổi, xe vẫn giữ lại phong cách thiết kế truyền thống nhưng làm mới một vài chi tiết để tạo sự nhận diện. Hốc hút gió phía trước được vuốt lại gọn gàng hơn, cụm đèn chiếu sáng được tạo hình bắt mắt, sắc sảo hơn.
Đặc biệt, để chiều lòng những khách hàng cao cấp của mình, Porsche Taycan 2025 cũng được cung cấp cùng hàng loạt tùy chọn trang bị khác nhau như hệ thống chiếu sáng thông minh DH Matrix LED, mâm xe thiết kế thể thao kích thước 19-21 inch hay màu sơn mới Turbonite (với bản Turbo và Turbo S)…
Ở bên trong, Porsche Taycan 2025 cũng sở hữu chất liệu các chi tiết cũng như cách phối màu theo phong cách hiện đại, sang trọng và thể thao hơn. Bảng táp-lô vẫn được tạo hình như bản tiền nhiệm nhưng một số chi tiết như cần chức năng trên vô-lăng, nút cài đặt chế độ lái có sẵn ngay từ bản tiêu chuẩn. Ngoài ra Taycan 2025 cũng có chức năng In-Car Video hỗ trợ theo dõi hình ảnh bên ngoài khi xe đang di chuyển.
Nâng cấp đáng chú ý nhất trên Porsche Taycan 2025 nằm ở hệ thống động cơ, pin điện tùy theo mỗi cấu hình, phiên bản. Cụ thể bản tiêu chuẩn của Porsche Taycan được trang bị mô-tơ điện cho công suất 408 mã lực, giúp xe tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 4,8 giây với Lauch Control. Bản Taycan Turbo S, chỉ mất 2,4 giây để tăng tốc lên 100 km/giờ.
Phiên bản Taycan 4 Cross Turismo trang bị mô-tơ điện 435 mã lực, tăng tốc 0-100 km/giờ trong 4,7 giây, tốc độ tối đa 220 km/giờ. Ở phiên bản Turbo Cross Turismo động cơ điện mạnh 884 mã lực giúp tăng tốc lên 100 km/giờ trong 2,8 giây, tốc độ tối đa 250 km/giờ.
Đáng chú ý, phiên bản Taycan Turbo GT trang bị động cơ điện cho công suất lên tới 1.034 mã lực khi ở chế độ Launch Control, mô-men xoắn cực đại 1.240 Nm. Sức mạnh này giúp Taycan Turbo GT chỉ mất 2,3 giây tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ, trước khi đạt tốc độ tối đa 290 km/giờ. Đây là mẫu xe thương mại mạnh nhất mà Porsche từng sản xuất.
Bên cạnh đó, hệ thống pin điện áp cao trên Taycan 2025 được tinh gọn để giảm trọng lượng nhưng có dung lượng 89 kWh, lớn hơn trước. Thời gian sạc pin được rút ngắn nhờ công suất hỗ trợ tối đa lên đến 320 kW ở các trạm sạc 800 Volt, cao hơn trước 50 kW. Đơn cử, để sạc 10-80% pin của Taycan nay chỉ còn mất 18 phút ở điều kiện nhiệt độ pin dao động từ 15 đến 37 độ C với trụ sạc siêu nhanh.
Tất cả khi kết hợp với gói tùy chọn hệ thống pin Performance Battery Plus có dung lượng lên đến 105 kWh giúp tăng phạm vi hoạt động cho đời xe mới lên đến 35%. Thông số tối đa đạt 678 km theo chuẩn thử nghiệm WLTP đối với Taycan bản tiêu chuẩn.
Tại Việt Nam, Porsche Taycan 2025 cạnh tranh cùng "người anh em" Audi e-tron GT (giá 5,2 - 5,9 tỉ đồng) cũng như Mercedes EQS Sedan (5 tỉ đồng) và BMW i7 (từ 6,8 tỉ đồng). Sự xuất hiện của Taycan 2025 không chỉ giúp Porsche Việt Nam làm mới danh mục sản phẩm mà còn hướng đến việc cải thiện doanh số bán hàng. Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Porsche Việt Nam cho biết, mục tiêu bán hàng của công ty năm 2024 là 300 xe, đến nay đã đạt được hơn 200 xe.
Nguyên Đỗ