Mặc dù phát lệnh triệu hồi với tất cả các xe đã bán ra nhưng Porshce vẫn khẳng định chiếc xe vẫn an toàn để lái.
Nhà sản xuất Đức đã lưu ý một vấn đề liên quan đến ống phanh trước, với một số ít ô tô phát triển các vết nứt khiến dầu phanh bị rò rỉ ra ngoài, làm giảm áp suất phanh và hiệu quả của hệ thống.
Porsche chưa tiết lộ chính xác số lượng xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi nhưng hãng đã bán được hơn 150.000 chiếc trên toàn thế giới kể từ khi Taycan ra mắt vào năm 2020.
Những xe bị lỗi sẽ hiển thị đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ. Nếu chủ xe nhìn thấy đèn cảnh báo thì nên lái xe đến đại lý, còn nếu đèn đỏ xuất hiện thì nên liên hệ với Porsche và không sử dụng xe. Ô tô không bật đèn cảnh báo vẫn được an toàn khi lái xe.
Giám đốc dự án Taycan Kevin Giek cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành một số phân tích chất lượng nội bộ và xác định rằng một số lỗi có thể xảy ra trong một số trường hợp đặc biệt”. “An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, vì vậy chúng tôi quyết định cần tối ưu hóa ống phanh ở trục trước và quyết định xây dựng mới.
“Chúng tôi đã thiết kế lại các ống mềm với chiều dài mới, các điểm phanh và động học mới. Điều đó khiến chúng tôi rất chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không còn gặp phải lỗi này nữa.”
Porsche sẽ viết thư cho các chủ xe mời họ mang xe đến đại lý để lắp ống thay thế. Công việc sẽ mất khoảng hai giờ, được thực hiện miễn phí và không ảnh hưởng đến bảo hành.
Những chiếc Taycan chưa phát hiện lỗi vẫn an toàn để lái, Giek cho biết: "Nếu khách hàng nhận được cảnh báo, họ thực sự nên chú ý và yêu cầu ngày và bảo dưỡng. Với những khách hàng còn lại (chưa nhận được cảnh báo) có thể yên tâm khi xe của họ vẫn hoạt động tốt".
Giek cho biết vấn đề này đã được xác định trên chưa đến 1% tổng số các mẫu Taycan được bán trên toàn cầu kể từ khi ra mắt vào năm 2020, nhưng ông nói thêm: "Đối với chúng tôi, điều này là đủ để phản ứng. Hầu hết các trường hợp xảy ra khi xe đang dừng, và sau đó bạn nhận được thông báo cảnh báo màu vàng chủ yếu là khi bạn không lái xe". Các trường hợp sự cố đã lan rộng ra một số quốc gia khác nhau, với một số ít ở Vương quốc Anh.
Porsche đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi đối với Taycan trước khi ra mắt vào năm 2020 và một lần nữa với mẫu xe nâng cấp mới ra mắt gần đây, nhưng Giek cho biết trong hơn năm triệu dặm thử nghiệm, họ chưa thấy một trường hợp nào về vấn đề phanh trong thời gian đó.
Ông nói thêm: “Những lời phàn nàn đầu tiên khiến chúng tôi phải hỏi: 'Điều gì có thể xảy ra?' Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện phân tích chất lượng đặc biệt cẩn thận về một số trường hợp. Chúng tôi không đến mức chỉ có thể nói rằng có một thị trường bị ảnh hưởng hoặc chỉ một số lượng nhỏ, vì vậy chúng tôi quyết định tạo ra một thiết kế mạnh mẽ mới ngay cả khi nó không cần thiết.”
Đã có một số đợt triệu hồi trước đó ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ mẫu Taycan, với 40.000 chiếc bị triệu hồi do có thể xảy ra sự cố túi khí vào năm 2022 và khoảng 3000 chiếc bị triệu hồi vào tháng trước do 'bất thường' với pin.
Nguyên Đỗ