Vào tháng 3/2022, Porsche đã đặt ra một mục tiêu táo bạo, kỳ vọng xe điện sẽ chiếm hơn 80% doanh số bán hàng vào cuối thập kỷ này. Nhưng hiện tại Porsche không chắc chắn có thể đạt được mục tiêu đó. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters mới đây, một phát ngôn viên của công ty cho biết: "Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang mất nhiều thời gian hơn chúng tôi nghĩ cách đây năm năm".
Điều đó không có nghĩa là chiến lược sản phẩm của thương hiệu đang thay đổi. Chương trình EV của Porsche về mặt lý thuyết có thể loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong trong 4/5 chiếc xe được bán vào năm 2030. Tuy nhiên, thương hiệu siêu xe này cũng lưu ý về mục tiêu năm 2030 sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng và sự phát triển của xe điện.
Porsche 718 Boxster và 718 Cayman với động cơ xăng sẽ bị xóa khỏi danh mục sản phẩm vào năm 2025 để nhường chỗ cho các mẫu xe điện thay thế. Porsche Macan chạy hoàn toàn bằng điện sẽ thay thế mẫu xe ICE thế hệ đầu tiên vào năm 2026. Dự kiến vào cuối thập kỷ này, Porsche Cayenne thế hệ thứ tư cũng sẽ chuyển sang dòng xe điện.
Porsche đã gợi ý rằng Panamera có thể phát triển thành một chiếc EV. Nó sẽ được định vị cao hơn Taycan như một sản phẩm lớn hơn, hướng đến sự sang trọng hơn. Một chiếc 911 EV không được lên kế hoạch trong thập kỷ này, nhưng quá trình điện khí hóa đã bắt đầu với chiếc 911 GTS mới và thiết lập T-Hybrid của nó.
Porsche không phải là thương hiệu xe sang đầu tiên thừa nhận rằng việc sử dụng xe điện không diễn ra như kế hoạch.
Bentley muốn chuyển sang xe điện hoàn toàn vào năm 2030 nhưng mục tiêu đó đã bị lùi lại 3 năm. Mercedes gần đây đã thừa nhận rằng họ cũng rất hào hứng với các mục tiêu điện khí hóa. Ban đầu, họ ước tính xe PHEV và xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số vào năm 2025, nhưng hiện tại họ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó vào năm 2030.
Về phía hãng xe sang khác là Audi, việc áp dụng xe điện không hoàn toàn suôn sẻ. Gần đây, công ty thừa nhận rằng họ có thể buộc phải kết thúc sản xuất Q8 E-Tron và Q8 Sportback E-Tron sớm hơn dự kiến do doanh số bán hàng kém. Nếu không tìm ra giải pháp để duy trì hoạt động, nhà máy sản xuất của Audi tại Brussels (Bỉ) có thể bị đóng cửa.
Những hó khăn kể trên khiến nhiều người e ngại về tương lai điện khí hóa của Jaguar khi thương hiệu Anh này vẫn đang tập trung hoàn toàn vào xe điện. Tất cả các mẫu xe hiện tại, bao gồm cả I-Pace, đều đã bị dừng lại, ngoại trừ F-Pace. Tuy nhiên, F-Pace cũng sẽ sớm bị ngừng sản xuất vì công ty mẹ JLR đang đưa thương hiệu Jaguar lên phân khúc cao cấp hơn, trở thành một thương hiệu siêu sang chạy hoàn toàn bằng điện.
Một số nhà sản xuất ô tô chính thống đã đưa ra thông báo tương tự. Ford đã từ bỏ mục tiêu cung cấp dòng xe chở khách chỉ chạy bằng điện vào năm 2030. Volkswagen đã hoãn việc ra mắt ID.7 tại Mỹ vô thời hạn vì "động lực thị trường vẫn tiếp tục thay đổi". Đó chỉ là một cách hay để nói rằng VW lo ngại rằng xe điện liftback sẽ khó bán ở Mỹ.
Chỉ một số ít công ty ô tô tỏ ra miễn cưỡng về sự gia tăng nhanh chóng được dự đoán của xe điện. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần. BMW vẫn hy vọng xe điện sẽ chiếm 50 phần trăm doanh số của công ty vào cuối thập kỷ này nhưng hãng vẫn chưa đặt ra thời điểm chấm dứt ICE.
Các nhà sản xuất ô tô đang ở trong tình thế khó khăn, phải cân bằng giữa các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt đối với xe chạy bằng xăng trong khi vẫn phải phát triển một dòng xe thuần điện. Đây là một nỗ lực tốn kém, đó là lý do tại sao ngày càng có ít xe coupe và xe mui trần được bán ra. Những chiếc xe không được ưa chuộng đang bị khai tử để các công ty có thể tập trung vào những gì bán chạy hơn, chủ yếu là xe crossover và SUV.
Thành Đô