Porsche thừa nhận mục tiêu xe điện của mình quá tham vọng

Porsche thừa nhận mục tiêu xe điện của mình quá tham vọng

Thứ 4, 24/07/2024 12:44
Porsche lại vừa giảm mục tiêu 80% mẫu xe bán ra của mình là xe điện vào cuối thập kỷ này, cho thấy những khó khăn mà các thương hiệu đang gặp trong quá trình điện khí hóa.

Vào tháng 3/2022, Porsche đã đặt ra một mục tiêu táo bạo, kỳ vọng xe điện sẽ chiếm hơn 80% doanh số bán hàng vào cuối thập kỷ này. Nhưng hiện tại Porsche không chắc chắn có thể đạt được mục tiêu đó. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters mới đây, một phát ngôn viên của công ty cho biết: "Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang mất nhiều thời gian hơn chúng tôi nghĩ cách đây năm năm".

porsche taycan
Porsche đã phải hạ mục tiêu điện khí hóa cho mình.

Điều đó không có nghĩa là chiến lược sản phẩm của thương hiệu đang thay đổi. Chương trình EV của Porsche về mặt lý thuyết có thể loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong trong 4/5 chiếc xe được bán vào năm 2030. Tuy nhiên, thương hiệu siêu xe này cũng lưu ý về mục tiêu năm 2030 sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng và sự phát triển của xe điện.

Porsche 718 Boxster và 718 Cayman với động cơ xăng sẽ bị xóa khỏi danh mục sản phẩm vào năm 2025 để nhường chỗ cho các mẫu xe điện thay thế. Porsche Macan chạy hoàn toàn bằng điện sẽ thay thế mẫu xe ICE thế hệ đầu tiên vào năm 2026. Dự kiến ​​vào cuối thập kỷ này, Porsche Cayenne thế hệ thứ tư cũng sẽ chuyển sang dòng xe điện.

Porsche đã gợi ý rằng Panamera có thể phát triển thành một chiếc EV. Nó sẽ được định vị cao hơn Taycan như một sản phẩm lớn hơn, hướng đến sự sang trọng hơn. Một chiếc 911 EV không được lên kế hoạch trong thập kỷ này, nhưng quá trình điện khí hóa đã bắt đầu với chiếc 911 GTS mới và thiết lập T-Hybrid của nó.

Porsche không phải là thương hiệu xe sang đầu tiên thừa nhận rằng việc sử dụng xe điện không diễn ra như kế hoạch.

Bentley muốn chuyển sang xe điện hoàn toàn vào năm 2030 nhưng mục tiêu đó đã bị lùi lại 3 năm. Mercedes gần đây đã thừa nhận rằng họ cũng rất hào hứng với các mục tiêu điện khí hóa. Ban đầu, họ ước tính xe PHEV và xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số vào năm 2025, nhưng hiện tại họ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó vào năm 2030. 

Về phía hãng xe sang khác là Audi, việc áp dụng xe điện không hoàn toàn suôn sẻ. Gần đây, công ty thừa nhận rằng họ có thể buộc phải kết thúc sản xuất Q8 E-Tron và Q8 Sportback E-Tron sớm hơn dự kiến ​​do doanh số bán hàng kém. Nếu không tìm ra giải pháp để duy trì hoạt động, nhà máy sản xuất của Audi tại Brussels (Bỉ) có thể bị đóng cửa.

audi q8 etron
Audi Q8 e-tron.

Những hó khăn kể trên khiến nhiều người e ngại về tương lai điện khí hóa của Jaguar khi thương hiệu Anh này vẫn đang tập trung hoàn toàn vào xe điện. Tất cả các mẫu xe hiện tại, bao gồm cả I-Pace, đều đã bị dừng lại, ngoại trừ F-Pace. Tuy nhiên, F-Pace cũng sẽ sớm bị ngừng sản xuất vì công ty mẹ JLR đang đưa thương hiệu Jaguar lên phân khúc cao cấp hơn, trở thành một thương hiệu siêu sang chạy hoàn toàn bằng điện.

Một số nhà sản xuất ô tô chính thống đã đưa ra thông báo tương tự. Ford đã từ bỏ mục tiêu cung cấp dòng xe chở khách chỉ chạy bằng điện vào năm 2030. Volkswagen đã hoãn việc ra mắt ID.7 tại Mỹ vô thời hạn vì "động lực thị trường vẫn tiếp tục thay đổi". Đó chỉ là một cách hay để nói rằng VW lo ngại rằng xe điện liftback sẽ khó bán ở Mỹ.

volkswagen id7
Volkswagen ID.7

Chỉ một số ít công ty ô tô tỏ ra miễn cưỡng về sự gia tăng nhanh chóng được dự đoán của xe điện. Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần. BMW vẫn hy vọng xe điện sẽ chiếm 50 phần trăm doanh số của công ty vào cuối thập kỷ này nhưng hãng vẫn chưa đặt ra thời điểm chấm dứt ICE.

Các nhà sản xuất ô tô đang ở trong tình thế khó khăn, phải cân bằng giữa các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt đối với xe chạy bằng xăng trong khi vẫn phải phát triển một dòng xe thuần điện. Đây là một nỗ lực tốn kém, đó là lý do tại sao ngày càng có ít xe coupe và xe mui trần được bán ra. Những chiếc xe không được ưa chuộng đang bị khai tử để các công ty có thể tập trung vào những gì bán chạy hơn, chủ yếu là xe crossover và SUV.

Thành Đô

Bình luận tiêu biểu (0)

Sắp xếp theo lượt thích | Sắp xếp theo ngày
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.

Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid 2025 ra mắt: Bản mạnh nhất, nhanh nhất lịch sử

Chủ nhật, 21/07/2024 07:43
Porsche vừa mở rộng đội hình Panamera bằng phiên bản chủ lực Turbo S E-Hybrid 2025.

Porsche Macan 2025 ra mắt: Bản ‘base’ đã mạnh 355 mã lực, thêm gói off-road, có đánh lái bánh sau như Mercedes

Thứ 6, 19/07/2024 06:52
Porsche Macan vừa nhận được bản cập nhật 2025 với một số sự bổ sung và nâng cấp đáng chú ý.

Ván bài mạo hiểm của Porsche: Hàng loạt xe xăng bị khai tử, có cả Macan, thay bằng bản điện nhưng giá sẽ đắt hơn hẳn

Thứ 4, 10/07/2024 15:44
Porsche vừa công bố tương lai đội hình toàn cầu của mình với khá nhiều tên tuổi không còn bản xăng ngay từ những năm tới, trong đó nổi bật nhất phải kể đến SUV Macan.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
    Xem thêm
Cùng chuyên mục

CATL ra mắt thế hệ pin "shenxing" thứ 2, giúp xe có thể chạy 520 km sau 5 phút sạc

Thứ 2, 21/04/2025 15:21
Nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc CATL mới đây đã ra mắt thế hệ thứ hai của pin sạc nhanh "Shenxing", được cho là sẽ cung cấp năng lượng cho hơn 67 mẫu xe điện mới trong năm nay.

Ford dừng vận chuyển xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Thứ 2, 21/04/2025 15:09
Ford Motor cho biết họ đã dừng vận chuyển xe SUV, xe bán tải và xe thể thao sang Trung Quốc vì họ bắt đầu phải đối mặt với sức ép từ các mức thuế trả đũa khiến xe phải chịu mức thuế cao tới 150%.

Rolls-Royce chế tạo bàn cờ vua dành riêng cho giới xa xỉ

Thứ 7, 19/04/2025 14:42
Để phục vụ nhu cầu cho những thượng khách lắm tiền nhiều của của mình, Rolls-Royce đã tạo ra không ít những phụ kiện siêu cao cấp với giá cả vô cùng đắt đỏ. Mới đây, bộ sưu tập “hàng thửa” của hãng tiếp tục tung ra những bàn cờ vua xa xỉ.

BYD Sealion 6 vừa ra mắt có gì để cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc?

Thứ 6, 18/04/2025 16:20
Được thiết kế để cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ C với các đối thủ như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V và Omoda Jaecoo 09, mẫu xe hybrid Sealion 6 vừa ra mắt thị trường Việt Nam đang nhận được sự đánh giá cao nhờ thiết kế trẻ trung, sắc sảo đi cùng với công nghệ hybrid tiên tiến.

BYD Sealion 6 chính thức ra mắt thị trường Việt với 2 phiên bản, giá từ 839 triệu đồng

Thứ 6, 18/04/2025 11:48
BYD vừa chính thức ra mắt BYD Sealion 6 - mẫu SUV DM-I Super hybrid đầu tiên tại Việt Nam, gồm 2 phiên bản với giá niêm yết từ 839 – 936 triệu đồng. Ứng dụng BYD cũng chính thức được cung cấp đến khách hàng sử dụng xe BYD tại Việt Nam trong sự kiện này.
    Xem thêm
Nổi bật trong ngày

Ford dừng vận chuyển xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Thứ 2, 21/04/2025 15:09
Ford Motor cho biết họ đã dừng vận chuyển xe SUV, xe bán tải và xe thể thao sang Trung Quốc vì họ bắt đầu phải đối mặt với sức ép từ các mức thuế trả đũa khiến xe phải chịu mức thuế cao tới 150%.