Quốc gia ASEAN “xoay trục” hạ tầng: Dự án Trung Quốc tan vỡ, Mỹ – Nhật Bản gia nhập với tham vọng lớn hơn

Quốc gia ASEAN “xoay trục” hạ tầng: Dự án Trung Quốc tan vỡ, Mỹ – Nhật Bản gia nhập với tham vọng lớn hơn

Thứ 4, 16/07/2025 11:29
Tuyến đường sắt Subic–Clark–Manila–Batangas của Philippines sẽ dài gần gấp 3 lần và đắt hơn so với đề xuất ban đầu do Trung Quốc hậu thuẫn.

Tờ South China Morning Post (SCMP) mới đây đưa tin, một dự án bị trì hoãn từ lâu, xây dựng tuyến đường sắt nối liền các căn cứ quân sự và trung tâm kinh tế quan trọng ở Philippines, đã được khôi phục, lần này là với sự hỗ trợ của Mỹ và Nhật Bản, thay thế cho một kế hoạch trước đó do Trung Quốc tài trợ đã bị hủy bỏ một cách âm thầm.

Các nhà phân tích coi việc khôi phục dự án đường sắt này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Mỹ và Nhật Bản nhằm làm đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, định vị dự án này vừa là tuyến đường thương mại vừa là một tài sản chiến lược giúp tăng cường quan hệ an ninh quân sự với Philippines.

Tuyến đường sắt Subic–Clark–Manila–Batangas (SCMB) dài 212 km sẽ được xây dựng để trở thành xương sống của Hành lang Kinh tế Luzon - một sáng kiến trọng điểm được Mỹ, Nhật Bản và Philippines khởi xướng vào tháng 4 năm ngoái nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng và kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực.

Hôm 27/6, Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết Washington sẽ khởi động dự án bằng cách tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật thông qua Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA), mặc dù không nêu rõ số tiền cụ thể.

"Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ là xương sống của Hành lang Kinh tế Luzon, giúp đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng và thúc đẩy chuyển đổi kinh tế tại Philippines", USTDA cho biết.

afp2025060949pp77ev1previewussecretaryofstaterubiomeetsthephilippinesforei2025 06 1010 55 51
Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio (phải) bắt tay Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington vào ngày 9/6. Ảnh: AFP

Thomas Hardy - quyền giám đốc USTDA - cho biết dự án này nhấn mạnh "vai trò quan trọng" của liên minh Mỹ - Philippines trong việc duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "tự do và rộng mở", đồng thời sẽ giúp tạo ra "một tuyến đường thương mại thiết yếu mang lại lợi ích chung cho công dân Mỹ và Philippines".

USTDA đã chọn The Cadmus Group - một công ty tư vấn có trụ sở tại Virginia (Mỹ) - để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, bao gồm mô hình hóa giao thông, phân tích tích hợp cảng-đường sắt và lập kế hoạch pháp lý. Ông Hardy cho biết thêm rằng nguồn tài trợ cho việc xây dựng tuyến đường sắt dự kiến sẽ đến từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Các nhà phân tích cho rằng kế hoạch mới này cho phép Washington đối phó với chính sách ngoại giao cơ sở hạ tầng của Trung Quốc và thể hiện sức mạnh mềm trong khu vực vào thời điểm ảnh hưởng của Mỹ được cho là đang suy yếu.

“Dự án đường sắt này có thể là một cách để Mỹ sánh ngang với 'Sáng kiến Vành đai và Con đường' của Trung Quốc, vốn đang tạo nên làn sóng ở Indonesia và các nước ASEAN khác thông qua dự án tàu cao tốc nối Bandung ở Indonesia, và Malaysia muốn sao chép dự án này”, Roland Simbulan - Chủ tịch Trung tâm Trao quyền cho Người dân trong Quản trị (Philippines) – trả lòi phỏng vấn SCMP.

“Mỹ muốn chứng tỏ rằng họ không chỉ có sức mạnh quân sự mà còn có sức mạnh kinh tế và các hình thức sức mạnh mềm khác để hỗ trợ cho ảnh hưởng đang suy giảm của mình trong khu vực, sau khi USAID [Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ] rút lui”, Simbulan – chuyên gia đã viết nhiều về quan hệ quân sự Mỹ-Philippines - cho biết thêm.

Theo SCMP, tầm quan trọng về chiến lược của tuyến đường sắt này không phải là điều gì mới mẻ. Kế hoạch ban đầu được Trung Quốc tài trợ theo sáng kiến “Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng” của cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, kết nối những căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở các đô thị Subic và Clark của Campuchia, hiện đã được chuyển đổi mục đích thành các khu thương mại nhưng vẫn được sử dụng cho các hoạt động quân sự.

Vào tháng 12/2020, China Harbour Engineering đã trúng thầu xây dựng tuyến đường sắt dài 71 km này, sau khi các nghiên cứu kỹ thuật hoàn tất. Tuy nhiên, mặc dù Manila đã nộp đơn đề nghị vay vốn vào năm 2021, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank) vẫn chưa xử lý.

6755floridablancapampangaroadbarangays34
Căn cứ Không quân Basa - một trong chín căn cứ quan trọng của Lực lượng Vũ trang Philippines - đã được mở cửa cho quân đội Mỹ theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường. Ảnh: Wikipedia

Đến giữa năm 2022, Bộ trưởng Tài chính Philippines vào thời điểm đó Carlos Dominguez III tuyên bố rằng đơn đề nghị vay vốn "được coi là đã bị rút lại" do phía Trung Quốc không hành động.

Một người từng làm việc trong chính phủ của cựu Tổng thống Duterte nói với SCMP rằng một trong những lý do khiến dự án bị đình trệ là do quân đội và các quan chức Philippines đã phản đối vì những lý do liên quan đến an ninh quốc phòng.

Các căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở Clark và Subic đều đang được quân đội Philippines sử dụng, và tuyến đường sắt sẽ nối liền các khu vực gần ba cơ sở quân sự quan trọng của Philippines: Doanh trại O'Donnell ở tỉnh lân cận Tarlac; Fort Magsaysay - doanh trại quân đội lớn nhất của Philippines ở tỉnh Nueva Ecija; và Căn cứ Không quân Basa ở tỉnh lân cận Pampanga.

Đại tá Margareth Francel Padilla - người phát ngôn Lực lượng Vũ trang Philippines - từ chối bình luận về những tác động an ninh rộng lớn hơn của dự án đường sắt. "Hãy yên tâm, Lực lượng Vũ trang Philippines vẫn cam kết hỗ trợ tất cả các nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia theo đúng sứ mệnh của chúng tôi là đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển", bà nói.

'Rất có lợi'

Theo kế hoạch mới được đề xuất, tuyến đường sắt SCMB chủ yếu dùng để vận chuyển hàng hóa, sẽ dài gần gấp 3 lần tuyến đường sắt do Trung Quốc hậu thuẫn và sẽ được kéo dài đến cảng Batangas và đến tận Manila.

Ron Acoba - một chiến lược gia đầu tư sáng lập tổ chức tư vấn tài chính Trading Edge Training & Consultancy (Philippines) - nói với SCMP rằng: "Việc phát triển tuyến đường sắt chở hàng mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể, chủ yếu thông qua việc cắt giảm chi phí vận chuyển, kích thích thương mại và mở rộng công nghiệp, cũng như giảm bớt tình trạng tắc nghẽn đường bộ."

Ông gọi tuyến đường sắt này là “rất có lợi”, “đặc biệt là khi phần lớn hàng hóa hiện đang được vận chuyển bằng xe tải, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông đáng kể và khiến đất nước thiệt hại hàng tỷ [peso Philippines] do mất năng suất mỗi ngày”.

Chuyên gia Acoba cho biết tuyến đường sắt này có thể “vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa một cách hiệu quả trên những khoảng cách xa, từ đó tạo điều kiện kết nối chặt chẽ hơn giữa các trung tâm công nghiệp trọng điểm và mạng lưới phân phối”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, vẫn có nguy cơ “mất liên tục về mặt chính trị” nếu chính quyền tiếp theo của Philippines - sẽ tiếp quản vào năm 2028 - hủy bỏ dự án.

“Có một danh sách dài các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn và hợp tác công tư đã bị trì hoãn hoặc gác lại sau khi thay đổi chính quyền”, Acoba nói. “Dự án Đường sắt phía Bắc, ban đầu được tài trợ bởi Trung Quốc, đã nhiều lần bị hủy bỏ và được khôi phục qua nhiều đời chính quyền.”

screenshot 2025 07 16 105019
Tuyến đường sắt được đề xuất có thể vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa một cách hiệu quả và giảm áp lực lên đường bộ tại Philippines. Ảnh: Swarajya

Jonathan Ravelas - cựu chiến lược gia thị trường chính của ngân hàng lớn nhất Philippines BDO - cũng rất hào hứng với tuyến đường sắt này, mô tả đây là "một dự án mang tính chuyển đổi với tiềm năng mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng cường quan hệ chiến lược và an ninh" với cả Mỹ và Nhật Bản.

Ngoài việc giảm ùn tắc tại Cảng Manila, dự án còn giúp giảm chi phí vận tải, thu hút đầu tư nước ngoài và tạo việc làm, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, hậu cần và xây dựng, Ravelas - hiện là giám đốc điều hành của eManagement for Business and Marketing Services - chia sẻ với SCMP.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn như vấn đề tài chính dài hạn và chi phí bảo trì, nguy cơ chậm tiến độ và vượt chi phí… có thể gây áp lực lên nguồn lực của Manila "nếu không được quy hoạch bền vững" và cản trở sự thành công cũng như niềm tin của công chúng vào dự án.

"Các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn cũng có thể phá vỡ hệ sinh thái và cộng đồng nếu không được quản lý cẩn thận", Ravelas nói.

Duy Nguyễn

Theo SCMP

Cùng chuyên mục

Sửa xe BMW sẽ khó thêm vài bậc khi hãng thay đổi một chi tiết khó hiểu thế này

Thứ 3, 23/12/2025 08:25
BMW đang gây tranh cãi khi đăng ký sáng chế đầu ốc mang hình logo hãng, một chi tiết nhỏ nhưng có thể khiến việc sửa chữa xe trở nên phức tạp hơn, đặc biệt với thợ độc lập và những chủ xe quen tự bảo dưỡng.

Các phương tiện mắc lỗi không thắt dây an toàn, dùng điện thoại nhanh chóng nộp phạt theo Nghị định 168

Thứ 3, 23/12/2025 08:03
112 phương tiện bị camera giám sát an ninh phát hiện về lỗi “Không thắt dây an toàn” và “Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại/thiết bị điện tử.

Khám xét nơi ở của "ông trùm" Trần Quang Út trong một chuyên án lớn, thu giữ nhiều sổ đỏ

Thứ 3, 23/12/2025 07:53
Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ hình sự 10 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản với quy mô đặc biệt lớn, số tiền lên đến gần 1.300 tỷ đồng.

Nhà giàu chơi Noel kiểu gì? Lộ diện cây thông của 1 phú bà "giữ chuỗi đầu tư khủng", đẹp không đối thủ

Thứ 3, 23/12/2025 07:50
Ngay lúc này, không khí Giáng sinh đã ngập tràn bên trong những căn hộ sang chảnh của hội người nổi tiếng!

4 nam thanh niên làm điều mờ ám trong phòng trọ

Thứ 3, 23/12/2025 07:25
Tổ công tác phát hiện một phòng trọ có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra đột xuất.
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin Honda Prelude sắp thêm bản mạnh mẽ hơn: Động cơ giống Civic RS và Type R bán tại Việt Nam

Thứ 2, 22/12/2025 07:51
Việc Honda Prelude chỉ có động cơ hybrid không khiến cho người hâm mộ cảm thấy thỏa mãn và luôn mong muốn có bản động cơ mạnh hơn.

Thế cục đảo chiều ở Đông Nam Á: Một ngành của Việt Nam phá kỷ lục, Thái Lan gặp khó

Thứ 2, 22/12/2025 10:33
Bất chấp hàng loạt cơn bão tàn phá trong nửa cuối năm nay, lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đã tăng hơn 20%.

Nga gặp ác mộng trước 1 loại vũ khí của Ukraine, thậm chí có binh sĩ Moscow phải ra hàng

Thứ 2, 22/12/2025 15:12
Nga đặt tên cho loại vũ khí của Ukraine là Baba Yaga.

Mua phụ kiện ô tô online: ‘Cũng được… nhưng phải biết cách’

Thứ 2, 22/12/2025 16:18
Việc mua phụ kiện ô tô online đang ngày càng phổ biến nhờ tiện lợi và dễ so sánh giá, nhưng theo chia sẻ của anh Nguyễn Thế Anh trong chương trình Trên Ghế, người dùng cần phân biệt rõ đâu là phụ kiện có thể mua trên sàn và đâu là những món nên đến
xe.nguoiduatin.vn