Quy định về chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông

Quy định về chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông

Thứ 5, 01/12/2022 11:00
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 28/2022/TT-BGTVT quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện GTVT.

Thông tư 28/2022/TT-BGTVT quy định, cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành vào cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT.

Theo Thông tư, dữ liệu phương tiện là tập hợp các thông tin về thông số kỹ thuật và thông tin có liên quan đến phương tiện được tạo lập trong quá trình thực hiện các thủ tục kiểm định, kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện.

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giúp quản lý tập trung thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện trong phạm vi cả nước; Cung cấp các chức năng hỗ trợ hoạt động tạo lập, cập nhật, kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện.

dang kiem la gi dang kiem de lam gi va co tac dung gi 1
Bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu phương tiện giao thông vận tải. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, Thông tư quy định rõ: Cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành vào cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT.

Đối tượng được cung cấp, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện bao gồm: Các cơ quan phục vụ công tác quản lý nhà nước; Chủ sở hữu hoặc người quản lý phương tiện hợp pháp theo quy định của pháp luật; Các tổ chức, cá nhân khác khi có yêu cầu.

Có 4 phương thức chia sẻ dữ liệu: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ GTVT; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện và Cung cấp thông tin dạng văn bản.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã dự thảo Thông tư quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu phương tiện giao thông vận tải.

Theo dự thảo, cơ quan quản lý dữ liệu phương tiện tổ chức thực hiện các hoạt động: 1- Xây dựng, nâng cấp, duy trì Hệ thống thông tin dữ liệu phương tiện; 2- Xây dựng quy chế quản lý, vận hành Hệ thống thông tin dữ liệu phương tiện và tổ chức thực hiện; 3- Phân tích, tổng hợp dữ liệu phục vụ hỗ trợ quản lý nhà nước và xây dựng chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải; 4- Kiểm tra, giám sát và giải quyết các vướng mắc trong việc vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu phương tiện; 5- Đầu tư các trang thiết bị, phần mềm, con người để quản lý, vận hành, duy trì Hệ thống thông tin dữ liệu phương tiện.

Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng Hệ thống thông tin dữ liệu phương tiện (bao gồm các trang thiết bị phần cứng, phần mềm hệ thống, phần mềm quản lý chuyên ngành) được đảm bảo bằng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Về đảm bảo an toàn thông tin, dự thảo nêu rõ, mọi cơ quan, tổ chức, cả nhân tham gia vào các hoạt động tạo lập, tích hợp dữ liệu; quản lý, sử dụng, khai thác dữ liệu; kết nối, chia sẻ dữ liệu; tra cứu thông tin phương tiện có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với dữ liệu phương tiện. Hoạt động an toàn thông tin mạng của cơ quan, tổ chức, cá nhân phải đúng quy định của pháp luật.

Các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng dữ liệu phương tiện không được xâm phạm an toàn thông tin mạng của tổ chức, cá nhân khác.

Việc xử lý sự cố an toàn thông tin phải phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và bảo đảm lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan và theo quy định của pháp luật.

Hoạt động an toàn thông tin mạng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời và hiệu quả.

Nguyễn Luận (T/h)

Kiến nghị không cấp đăng kiểm xe quá tải, Hà Nội sẽ có thêm nhiều hầm chui

Thứ 4, 02/11/2022 10:24
Kiến nghị không cấp đăng kiểm cho xe quá tải đã bị lập biên bản vi phạm, loạt dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ hoàn thành, Hà Nội sẽ có thêm nhiều hầm chui giảm ùn tắc tại các nút giao có lưu lượng xe lớn,... là những tin tức đang được chú ý.

Vụ nhận hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 66-02D: Bắt thêm 2 bị can

Thứ 4, 26/10/2022 16:10
Cơ quan Công an vừa bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Đồng Tháp nhận hối lộ.
Cùng chuyên mục

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Hyundai Stargazer X 2024 về tới đại lý, bắt đầu được giao tới tay khách hàng

Thứ 7, 04/05/2024 13:39
Mẫu MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 được cho là đã về đến các đại lý và sẵn sàng giao tới tay khách hàng. Phiên bản mới này tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Nghịch lý Suzuki Jimny mua lướt, giá còn đắt hơn xe mới

Thứ 7, 04/05/2024 13:22
Do tình trạng khan hàng, phải chờ đợi tới 6 tháng để có xe mới, nhiều người mua đang cân nhắc việc tìm kiếm những chiếc Suzuki Jimny chạy “lướt”, dù giá không thực sự hấp dẫn với một chiếc xe đã qua tay sử dụng.

Lexus GX 2024 bị bắt gặp trên đường phố Việt, ngày ra mắt không còn xa

Thứ 7, 04/05/2024 11:34
Mới đây, hình ảnh một chiếc Lexus GX 2024 bị bắt gặp khi đang được vận chuyển trên đường phố thuộc địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần nhà máy Toyota. Điều này cho thấy, ngày ra mắt chiếc SUV hạng sang này tại Việt Nam không còn xa.

Mazda đồng loạt tăng giá bán 5-10 triệu đồng, bán tải BT-50 bị 'khai tử'?

Thứ 7, 04/05/2024 11:07
Trong tháng 5/2024, THACO đột ngột tăng giá các mẫu xe Mazda từ 5-10 triệu đồng. Riêng mẫu bán tải BT-50 cũng biến mất bí ẩn trong dải sản phẩm, có khả năng đã bị "khai tử".
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc

Thứ 6, 03/05/2024 10:06
Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan việc đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, người trúng đấu giá không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ không được nhận lại tiền cọc và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Bán tải Toyota Hilux GR Sport II lần đầu lộ diện trên đường phố, đầy tính thực dụng và hấp dẫn

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Chiếc xe bán tải trị giá 50.000 bảng Anh của hãng Toyota mới đây đã xuất hiện trên đường phố Vương quốc Anh, tạo ấn tượng mạnh bởi tính thực dụng và sự hấp dẫn trong đường nét thiết kế.

Toyota Camry vừa có thêm đối thủ 'nặng ký' từ Trung Quốc

Thứ 6, 03/05/2024 15:01
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan hạng D là 07. Nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord hay Kia K5 ở phân khúc sedan cỡ trung.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

MG7 bắt đầu được các đại lý rao bán với mức giá dự kiến 'đè bẹp' nhiều đối thủ

Thứ 6, 03/05/2024 19:03
Mẫu sedan hạng D là MG7 mặc dù chưa được chính thức xác nhận sẽ được mở bán tại Việt Nam nhưng các đại lý đã bắt đầu rao cọc. Mức giá được đưa ra dự báo rẻ nhất phân khúc.