Việc các tựa game live-service đang mất dần sức hút có vẻ là một nhận định khá thực tế, khi nhiều dự án mới khó lòng có thể so được với các bom tấn hiện giờ.
Naughty Dog đã khiến cả làng game bất ngờ khi tuyên bố hủy bỏ The Last of Us: Factions 2 – một dự án đã phát triển trong thời gian dài – vì quá tốn kém để duy trì. Sau đó, khi Concord thất bại chỉ trong chưa đầy một tháng là những minh chứng rõ nhất. Vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như Marvel Rivals và Helldivers 2 nhưng phần lớn các dẫn chứng khác đều gây thất vọng.

Lý do đơn giản nhất chính là vì phần lớn các tựa game này đều quá tập trung vào cách thức "hút máu" game thủ mà quên đi giá trị cốt lõi của trò chơi.
Có thể kể tới trường hợp của hai cái tên nổi bật dưới đây. Đầu tiên là Mecha Break. Xuất hiện lần đầu dưới dạng trailer đầy mãn nhãn tại The Game Awards năm ngoái, dù mới chỉ ở giai đoạn open beta, Mecha Break đã thu hút lượng người chơi khổng lồ. Khi ra mắt, trò chơi đạt 317.000 người chơi đồng thời, vượt qua cả Marvel Rivals và lọt vào top 10 Steam. Hiện tại, con số này vẫn duy trì ở mức 50.000 – một thành tích ấn tượng đối với một dự án mới. Thế nhưng, đánh giá trên Steam lại cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác. Với hơn 14.000 lượt đánh giá, Mecha Break chỉ nhận được mức hầu hết là tiêu cực. Gần như toàn bộ nhân vật đều bị khóa sau tường phí, buộc người chơi mua bằng tiền thật hoặc trải qua quá trình cày kéo cực kỳ mệt mỏi để mở khóa. Hệ thống tiến trình chậm chạp cũng bị cho là cố tình làm khó người chơi, nhằm ép họ chi tiền để đẩy nhanh tốc độ.

Cái tên thứ hai là The Bazaar - một tựa game auto-battler lấy cảm hứng từ Hearthstone: Battlegrounds. Trò chơi nhận được nhiều sự chú ý từ bản closed beta, nhưng khi bản open beta ra mắt tuần này, mọi thứ đã thay đổi. Dù luôn được hứa hẹn sẽ không có yếu tố "pay-to-win", và rằng người chơi chỉ phải trả tiền cho các vật phẩm trang trí, thế nhưng bản open beta đã phản bội tất cả. Nhà phát triển đã thêm một gói mở rộng trả phí để mở khóa các lá bài mạnh mẽ, và cộng đồng đang cực kỳ phẫn nộ. Dù có biện minh rằng các thẻ bài mới không giúp người chơi chiến thắng, nhưng điều này thật khó tin. Một tựa game thẻ bài không thể có cân bằng tuyệt đối, và phiên bản closed beta đã cho thấy rõ điều đó.

Thế mới thấy, việc có thể cân bằng giữa yếu tố lợi nhuận cũng như sức hấp dẫn của một tựa game là điều khá khó thực hiện. Đó cũng là lý do mà tại sao các tựa game live-service đang ngày càng thất thế trong thị trường hiện tại.
Tuấn Hưng
Bình luận tiêu biểu (0)