Rò rỉ tài liệu

Rò rỉ tài liệu "tuyệt mật" về kế hoạch trả đũa Iran của Israel, Mỹ lo ngại, gấp rút truy tìm nguồn gốc

Thứ 2, 21/10/2024 06:30
Các tài liệu được đánh dấu "tuyệt mật" và ghi chú rằng thông tin chỉ nhằm phổ biến cho Mỹ và các đồng minh thuộc liên minh Ngũ Nhãn.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson xác nhận, Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan tới kế hoạch tấn công trả đũa của Israel nhằm vào Iran.

"Cuộc điều tra đang được tiến hành và tôi sẽ nhận được thông tin về vụ việc trong vài giờ", ông Johnson nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN, "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ".

Hãng thông tấn Mỹ cũng dẫn lời 1 quan chức Mỹ khác nhận định diễn biến này là "vô cùng đáng lo ngại". 

Các tài liệu này có vẻ như đã được chuẩn bị bởi Cục Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ (NGA), trong đó mô tả những lý giải của Washington về kế hoạch của Không quân và Hải quân Israel dựa trên hình ảnh vệ tinh ngày 15-16/10. Chúng bắt đầu lan truyền từ tuần trước trên ứng dụng Telegram. 

Theo Telegraph, kênh Telegram bị cáo buộc là nơi đầu tiên phát tán thông tin tuyên bố rằng, tài liệu ban đầu xuất hiện trong một nhóm riêng tư có 7.000 thành viên.

"Chúng tôi không hề liên quan tới nguồn tin gốc - mà chúng tôi cho là một người thổi còi từ Bộ Quốc phòng Mỹ", Telegraph dẫn thông báo của kênh Telegram cho biết. Tài khoản này khẳng định rằng một "người quen" của kênh đã nhận được tài liệu thông qua nguồn ẩn danh. 

Các quan chức Mỹ cho hay, họ không biết tài liệu đã bị lấy từ đâu, và hiện vẫn đang truy tìm nguồn gốc ban đầu của vụ rò rỉ.

Cục Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters. Bộ Quốc phòng Mỹ thì cho biết họ đang xem xét các báo cáo rò rỉ.

Trong khi đó, New York Times (NYT) tiết lộ, quan chức Mỹ đã thừa nhận một cách riêng tư rằng các tài liệu là xác thực, nhưng chỉ đại diện một phần thông tin mà Mỹ có về kế hoạch của đồng minh thân cận.

Tài liệu đầu tiên có tiêu đề: "Israel: Không quân tiếp tục chuẩn bị tấn công Iran và tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn thứ hai", trong đó mô tả nhiều hoạt động bao gồm vận hành tên lửa đạn đạo và tên lửa không đối đất.

Tài liệu thứ hai có tiêu đề: "Israel: Lực lượng phòng thủ tiếp tục chuẩn bị đạn dược chủ chốt và hoạt động UAV bí mật gần như chắc chắn cho cuộc tấn công nhằm vào Iran".

Tài liệu mô tả những bức ảnh vệ tinh liên quan tới một cuộc tập trận quân sự của Israel hôm 15/10 nhằm chuẩn bị cho khả năng tấn công trả đũa nhằm vào Iran. Một phần mục đích của cuộc tập trận là thực hành nạp nhiên liệu trên không và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, theo báo cáo rò rỉ. Cuộc tập trận có sự tham gia của 1 lực lượng với quy mô tương tự như trong cuộc tấn công mà Israel đã thực hiện nhằm vào Yemen ngày 29/9.

Ngoài ra, tài liệu còn thảo luận về quá trình Israel chuẩn bị tên lửa đạn đạo tầm xa; tên lửa không đối đất; máy bay tiếp nhiên liệu trên không; và các máy bay hỗ trợ khác. Theo tài liệu này, Israel đang sử dụng máy bay không người lái để tiến hành do thám bí mật đối với Iran.

Các tài liệu được đánh dấu "tuyệt mật" và có ghi chú rằng thông tin chỉ nhằm phổ biến cho Mỹ và các đồng minh khác thuộc liên minh Ngũ Nhãn - Australia, Canada, New Zealand và Anh. 

Theo NYT, các tài liệu này đã mở ra 1 góc nhìn cho thấy mối quan tâm sâu sắc mà Mỹ dành cho kế hoạch của Israel. 

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ với báo giới rằng ông đã nắm được thời điểm và cách thức Israel sẽ tấn công Iran, nhưng ông cũng nói rằng, ông nhìn thấy cơ hội để chấm dứt các cuộc đáp trả qua lại giữa 2 đối thủ.

Hiện Israel vẫn đang lên kế hoạch đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo do Iran thực hiện hôm 1/10. Việc kéo dài thời gian trả đũa được truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin thận cận cho là vì Israel muốn tham vấn và phối hợp cùng Washington. Trong lúc đó, Israel tiếp tục gia tăng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza và Lebanon. 

Thi Anh

Cùng chuyên mục

Ngay trong tháng sau, siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67,3 tỷ USD sẽ đứng trước thời khắc lịch sử

Thứ 2, 21/10/2024 08:07
Thủ tướng đã khẳng định, đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng, mở ra không gian phát triển mới và tạo nguồn lực mới.

Rò rỉ tài liệu "tuyệt mật" về kế hoạch trả đũa Iran của Israel, Mỹ lo ngại, gấp rút truy tìm nguồn gốc

Thứ 2, 21/10/2024 06:30
Các tài liệu được đánh dấu "tuyệt mật" và ghi chú rằng thông tin chỉ nhằm phổ biến cho Mỹ và các đồng minh thuộc liên minh Ngũ Nhãn.

HIEUTHUHAI ngồi ghế giám khảo Rap Việt, netizen bùng nổ tranh cãi

Thứ 2, 21/10/2024 01:01
Cư dân mạng bàn tán trái chiều xoay quanh việc HIEUTHUHAI xuất hiện tại Rap Việt.

Cháy lớn tại ngôi nhà 5 tầng ở Bắc Ninh, lửa ngùn ngụt "đỏ trời"

Thứ 2, 21/10/2024 00:31
Ngôi nhà xảy ra đám cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh.

Giáo dục gia đình có tốt đến đâu cũng không bằng một người mẹ giỏi giang!

Chủ nhật, 20/10/2024 22:01
Cách dạy dỗ của mẹ sẽ ảnh hưởng đến con cái một cách thầm lặng và ảnh hưởng đến cuộc đời sau này của chúng. 
     
Nổi bật trong ngày

Khám phá kho tên lửa tối tân của Trung Quốc: Không giống bất kỳ mối đe dọa nào Mỹ từng thấy

Chủ nhật, 20/10/2024 07:00
Mỹ tin rằng Lực lượng tên lửa của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tăng gấp đôi kho dự trữ nhiều tên lửa của mình trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng quân hàm Đại tướng

Chủ nhật, 20/10/2024 20:33
Thượng tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an được thăng quân hàm Đại tướng.

Các cặp đôi tay trong tay tại chợ hoa lớn nhất Hà Nội: "Mọi năm chỉ đi với bạn bè, 20/10 năm nay được đi với người yêu!"

Chủ nhật, 20/10/2024 07:29
Tối 19/10 và rạng sáng 20/10, hàng trăm bạn trẻ đổ về chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) để mua sắm, chụp ảnh.

Giáo dục gia đình có tốt đến đâu cũng không bằng một người mẹ giỏi giang!

Chủ nhật, 20/10/2024 22:01
Cách dạy dỗ của mẹ sẽ ảnh hưởng đến con cái một cách thầm lặng và ảnh hưởng đến cuộc đời sau này của chúng. 

Dàn chị đẹp - chị giàu đi "đu" concert các Anh Trai: Lướt tới ai là bùng nổ visual tới đó

Chủ nhật, 20/10/2024 07:41
Loạt chị đẹp xuất hiện phía dưới sân khấu đã khiến concert Anh Trai x10000 lần độ hot.
xe.nguoiduatin.vn