Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Thứ 3, 07/05/2024 12:18
Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Video mới nhất về robot Optimus của Tesla đang được lan truyền một cách nhanh chóng trên các trang mạng xã hội và ở thời điểm hiện tại nó dường như đang được sử dụng trong các nhà máy của Tesla với công việc là phân loại pin (pin 4680 của Tesla).

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?- Ảnh 1.

Vào năm 2021, Elon Musk đã gây bất ngờ cho thế giới khi giới thiệu Optimus, một robot hình người được thiết kế để cách mạng hóa ngành tự động hóa. Với tham vọng táo bạo là trở thành "robot hữu ích nhất thế giới", Optimus hứa hẹn mang đến nhiều tiềm năng to lớn cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Một trong những điểm nổi bật của video ra mắt lần này là việc Optimus hoàn thành công việc này trong nhà máy theo cách hoàn toàn tự động, không có sự can thiệp của con người trong suốt quá trình thực hiện công việc.

Và dưới góc nhìn của Optimus, nó cũng có thể nhặt và đặt viên pin bị đổ trở về đúng vị trí.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?- Ảnh 2.

Optimus có thể làm việc liên tục, không cần nghỉ ngơi, và có thể thực hiện các công việc với độ chính xác cao, giúp tăng hiệu quả và năng suất trong nhiều lĩnh vực. Đồng thời việc sử dụng robot có thể giúp giảm chi phí nhân công và chi phí vận hành trong dài hạn.

Về bàn tay của Optimus, nhà khoa học Jim Fan của Nvidia đã dành nhiều lời khen ngợi như: "Bàn tay Optimus nằm trong số những bàn tay robot 5 ngón khéo léo nhất thế giới. Nó có cảm biến xúc giác, 11 bậc tự do (DoF) so với nhiều đối thủ cạnh tranh chỉ có 6-7 DoF và khả năng chịu được nhiều tương tác với vật thể mà không cần bảo trì liên tục...".

Và ngay bên dưới phần bình luận của Jim Fan, Musk cũng xuất hiện và tiết lộ một tin tức còn quan trọng hơn do chính Elon Musk tiết lộ: "Cuối năm nay, tay Optimus sẽ có 22 bậc tự do".

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?- Ảnh 3.

DoF đề cập đến số lượng chuyển động độc lập mà khớp có thể thực hiện. Số DoF cao hơn sẽ cho phép thực hiện các chuyển động phức tạp và liền mạch hơn.

Trước hết, về mặt mạng lưới thần kinh, chúng ta có thể biết từ phụ đề trong video rằng Tesla đã triển khai mạng lưới thần kinh end-to-end cho Optimus để huấn luyện nhiệm vụ phân loại pin.

Do đó, dữ liệu được Optimus sử dụng chỉ đến từ camera 2D và cảm biến xúc giác từ đó điều chỉnh lực của bàn tay, đồng thời trực tiếp tạo ra các chuỗi điều khiển khớp.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?- Ảnh 4.

Optimus được kỳ vọng sẽ có nhiều ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: Hỗ trợ sản xuất; Dịch vụ khách hàng; Chăm sóc sức khỏe; Nông nghiệp...

Kỹ sư Tesla, Milan Kovac, tiết lộ thêm rằng mạng lưới thần kinh này chạy hoàn toàn trên máy tính FSD của robot và được cung cấp năng lượng bởi pin tích hợp: "Khi chúng tôi thêm nhiều dữ liệu đa dạng hơn trong quá trình đào tạo, một mạng lưới thần kinh có thể thực hiện nhiều tác vụ".

Theo công ty, dữ liệu đào tạo được thu thập thông qua hoạt động từ xa của con người và được mở rộng trên toàn bộ đội xe của Tesla cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. Optimus hiện đang được thử nghiệm tại một trong những nhà máy của Tesla, với tỷ lệ can thiệp của con người liên tục giảm.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?- Ảnh 5.

Tên thực tế, Optimus đang được thử nghiệm và cải tiến hàng ngày trong khi chúng thực hiện công việc tại nhà máy của Tesla. Nhưng robot này thậm chí còn có thể di chuyển quanh văn phòng mà không gặp vấn đề gì, mặc dù Tesla vẫn đang cố gắng làm cho chúng di chuyển với tốc độ nhanh hơn.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?- Ảnh 6.

Mặc dù Optimus hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng to lớn, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết trước khi nó có thể được triển khai rộng rãi. Việc phát triển robot hình người với khả năng thực hiện các công việc phức tạp trong môi trường thực tế vẫn còn nhiều thách thức về mặt công nghệ. Hiện tại, Optimus vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có thể sẽ rất đắt đỏ khi được thương mại hóa.Ngoài ra, việc sử dụng robot hình người có thể dẫn đến những lo ngại về đạo đức, chẳng hạn như tác động đến việc làm và sự an toàn của con người.

Những cập nhật này phù hợp với những gì CEO Tesla Elon Musk đã nói trước đây. Ông đã đề cập trong cuộc họp về thu nhập của công ty trong quý đầu tiên rằng Optimus sẽ có thể làm những công việc "hữu ích" trong nhà máy vào cuối năm nay. Tesla có kế hoạch sử dụng Optimus trong các nhà máy của họ vào cuối năm nay và có thể bán chúng cho các công ty khác vào cuối năm 2025.

Optimus sở hữu những tính năng vượt trội, khiến nó trở nên khác biệt so với các robot khác:

Di chuyển hai chân: Khác với những robot bánh xe cồng kềnh, Optimus có thể di chuyển linh hoạt bằng hai chân, thích nghi với nhiều địa hình phức tạp và thực hiện các công việc đòi hỏi sự di chuyển chính xác.

Tương tác với môi trường: Nhờ hệ thống cảm biến và camera tiên tiến, Optimus có thể nhận thức và tương tác với môi trường xung quanh một cách thông minh. Nó có thể cầm nắm và thao tác các vật thể với độ chính xác cao, thậm chí sử dụng các công cụ một cách linh hoạt.

Học hỏi và thích nghi: Optimus được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép nó học hỏi từ kinh nghiệm, thích nghi với các nhiệm vụ mới và tự động hóa các quy trình. Nhờ vậy, Optimus có thể hoàn thành nhiều công việc khác nhau mà không cần lập trình chi tiết.

Làm việc theo nhóm: Optimus có thể phối hợp và làm việc theo nhóm với các robot khác hoặc con người để hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp. Khả năng này mở ra tiềm năng to lớn cho việc ứng dụng Optimus trong nhiều lĩnh vực.

Tham khảo: Zhihu; Electrek; Digit; Mashable

Đức Khương

Cùng chuyên mục

1 loại lá vứt đầy ngoài chợ Việt là “thuốc kiểm soát đường huyết”, ngăn tăng lipid máu, còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Thứ 2, 20/05/2024 00:23
Mọi người thường sử dụng quả và vứt bỏ lá của cây này. Song thực tế, loại lá này có rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

“Vùi dập” giấc mơ của Arsenal, Man City lên ngôi vô địch và thiết lập siêu kỷ lục giải Ngoại hạng Anh

Thứ 2, 20/05/2024 00:08
Man City thêm một lần khẳng định sức mạnh đáng sợ trong cuộc đua đường trường tại giải Ngoại hạng Anh.

“Tại sao lại ra đi đột ngột như vậy? Bỏ lại vợ trẻ con thơ, đau lòng quá Tiến ơi!”

Thứ 2, 20/05/2024 00:05
“Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này để thay Tiến nuôi dạy con gái Madison nhé”, Mai Thu Huyền chia sẻ.

Nữ diễn viên kỳ cựu gây tiếc nuối vì chưa đạt NSƯT: Sống hạnh phúc êm ấm dù kết hôn 15 năm mà không có con

Thứ 2, 20/05/2024 00:04
Chẳng cần phải là một tín đồ yêu thích điện ảnh, các khán giả Việt cũng ít nhất một lần nghe đến cái tên Hồng Ánh - nữ diễn viên tài năng của màn ảnh nước nhà.

Sau 50 tuổi, chuyên gia Mỹ khuyên ăn nhiều loại quả này để trẻ lâu, kiểm soát đường huyết, "chặn đứng" ung thư

Chủ nhật, 19/05/2024 23:23
Loại quả này được biết đến là "kho báu" chất chống oxy hóa, giàu vitamin C, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sau 50 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Chỉ 30 ngày, 1 tập đoàn tìm thấy 2 “kho báu” trữ lượng rất lớn cho Việt Nam, doanh thu hơn 77 nghìn tỷ

Chủ nhật, 19/05/2024 07:18
Sau khi đón nhận tin vui tìm thấy 2 “kho báu” mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam, tập đoàn này thông báo đạt doanh thu lớn chỉ trong 1 tháng.

Xôn xao cột sáng kỳ bí xuất hiện trên bầu trời Hà Nội cuối tuần: Giải mã hiện tượng

Chủ nhật, 19/05/2024 09:59
Một số người dân cho biết, họ có thể quan sát được cột sáng lạ khá rõ tại khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm.

‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’

Chủ nhật, 19/05/2024 11:37
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời

Chủ nhật, 19/05/2024 15:08
Nam diễn viên, người mẫu Đức Tiến vừa qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim ở tuổi 44.

Nữ tiến sĩ xinh đẹp vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT chỉ trong vòng 3 tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 18:23
Chỉ trong khoảng 3 tháng gần đây, nữ tiến sĩ âm nhạc xinh đẹp liên tiếp đón nhận tin vui khi vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT.
xe.nguoiduatin.vn