Theo Reuters, trong tháng 11/2022, sản lượng xe mới trong nước đã giảm 3,3% xuống còn 266.174 xe do tình trạng thiếu chất bán dẫn dai dẳng. Sản lượng ở nước ngoài tăng 3,8% lên mức cao nhất mọi thời đại là 566.930 xe. Trong đó, sản lượng ở Bắc Mỹ tăng 5,9%; Sản lượng tại Trung Quốc giảm 11,1% do thiếu phụ tùng.
Doanh số bán hàng và sản xuất toàn cầu trong tháng 11 đã vượt mức của năm ngoái do nhu cầu vững chắc, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và sự phục hồi của nguồn cung cấp phụ tùng bị ảnh hưởng bởi sự chậm lại của COVID-19, Toyota cho biết. Có thể thấy, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đối với các bộ phận phụ tùng ôtô do COVID-19 gây ra đã giảm bớt.
Được biết, doanh số bán xe toàn cầu của Toyota tăng 2,9% lên 796.484 xe, ghi dấu tháng thứ tư liên tiếp có mức tăng hàng năm cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán xe ở nước ngoài tăng 4,4% lên 686.499 xe, với doanh số bán xe ở Bắc Mỹ tăng 11%.
Tại Trung Quốc, doanh số bán xe giảm 18,4% do chính sách nghiêm ngặt zero COVID của quốc gia này đã hạn chế hoạt động kinh doanh của các đại lý ôtô. Doanh số bán xe trong nước, bao gồm cả xe mini, giảm 5,5% xuống 109.985 chiếc.
Nhà sản xuất ô tô đã báo cáo vào đầu tháng này rằng họ dự kiến sẽ sản xuất 700.000 xe vào tháng 1 và giữ mục tiêu giảm 9,2 triệu trong năm tính đến tháng 3.
Trước đó, Toyota đã dự kiến sản xuất 9,7 triệu ô tô trong năm tài chính này, nhưng đã buộc phải hạ mục tiêu vào tháng 11 khi phải vật lộn với chi phí nguyên vật liệu tăng cao và tình trạng thiếu chất bán dẫn. Con số này vẫn cao hơn so với sản lượng năm ngoái khoảng 8,6 triệu chiếc.
Nguyễn Luận