Cụ thể, theo Nghị định 10/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ thì kể từ ngày 1/3/2025, sẽ áp dụng mức tính lệ phí trước bạ đối với ô tô điện bừng 50% mức thu đối với ô tô chạy động cơ xăng, dầu cùng chỗ ngồi. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá bán cuối cùng khi đến tay người dùng.
Là nhà sản xuất ô tô điện dẫn đầu thị trường Việt, VinFast đã chính thức có công văn gửi Thủ tướng, kiến nghị kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.
Theo công ty xe điện, các chính sách ưu đãi về lệ phí trước b ạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm tọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đàu bước vào giai đoạn ô tô hóa.
Trước đó, Bộ Tài chính cũng đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về dự thảo công văn gửi Thủ tướng các phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện để thúc đẩy chuyển đổi xanh. Trong đề xuất của Bộ, có 2 phương án được đề ra.
Đầu tiên là phương án tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định 10. Phương án này sẽ đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước và ngân sách địa phương. Theo tính toán, nếu áp dụng phương án này, thu ngân sách sẽ giảm khoảng 627 tỷ đồng mỗi năm.
Phương án thứ 2 là nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ với 2 năm còn lại (từ 1/2/2025 đến 28/2/2027), thay vì giảm 50% như quy định. Phương án này sẽ khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh.
Tuy nhiên, trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, Bộ Tài chính sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Nếu thực hiện theo phương án này thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10. Với những lập luận kể trên, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1.
Theo Bộ Tài chính, cách đây vài năm, khi xây dựng Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15-1-2022 về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã có những định hướng khá rõ đối với lệ phí trước bạ cho ô tô điện.
Những định hướng đó nhằm góp phần ngăn chặn tác động đến môi trường do xe chạy xăng, dầu gây ra, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng xe ô tô điện chạy pin đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam cũng như khu vực, quốc tế và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin. Đồng thời, tránh gây áp lực cho cân đối ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.
Nghị định số 10/2022/NĐ-CP đã quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin như sau: Trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Bộ Tài chính là tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất sửa đổi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn áp dụng mức thu. Đến nay, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin mới thực hiện gần hết thời gian miễn, còn 2 năm giảm 50%.
Nguyên Đỗ