Sau tăng nhanh, dự báo nhập khẩu ô tô sẽ sụt giảm mạnh
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 6 tháng đầu năm đã có 69.954 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước, giá trị kim ngạch ước đạt 1,627 tỷ USD.
Đây là một con số bất ngờ bởi so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU nửa đầu năm nay vẫn tăng nhẹ 9,9% về lượng và tăng 3,7% về giá trị. Cùng giai đoạn này của năm 2022, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU đạt 63.644 chiếc và 1.569 tỷ USD, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Trên thực tế, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU nửa đầu năm ở mức cao phần lớn nhờ "quán tính" được kéo từ các tháng cuối năm ngoái sang các tháng đầu năm nay. Cùng kỳ năm 2022, kim ngạch nhập khẩu ô tô cũng ở mức khá thấp do sau thời kỳ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp ô tô chưa đánh giá được tiềm năng của thị trường. Sang đến nửa cuối năm 2022, sức mua ô tô tăng đột biến khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu nhằm đáp ứng sức mua trên thị trường.
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 6/2023 chỉ đạt 8.000 chiếc và 226 triệu USD, giảm 37,7% về số lượng và giảm 24,1% về giá trị so với tháng 6/2022.
Thực tế, thị trường ô tô Việt trong những tháng gần đây đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh số. Tổng doanh số toàn thị trường ôtô 5 tháng đầu năm 2023 (gồm các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, VinFast và TC Motor) đạt hơn 144.000 xe, giảm khoảng 35% so với cùng kì năm trước.
Tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 5/2023 vừa qua đạt 27.297 chiếc, sụt giảm 11,4% so với tháng liền trước. Tỷ lệ sụt giảm này là khá thấp so với tháng trước đó. Trước đó, lượng ô tô tiêu thụ tháng 4 cũng đã có cú lao dốc 25,4% so với tháng 3.
Để cứu vãn tình trạng sụt giảm doanh số, nhiều hãng xe cũng đang không ngừng tung ra những chương trình ưu đãi lớn, giảm giá, hỗ trợ từ 50-100% lệ phí trước bạ. Mức ưu đãi, kích cầu thậm chí có thể tương đương 5-12% giá trị sản phẩm.
Trước sức ép của thị trường cũng như sự cạnh tranh của các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) sau khi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU sẽ sụt giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với nửa đầu năm.
Thành Đô (tổng hợp)