Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn

Thứ 4, 03/07/2024 12:30
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.

Bán Xiaomi SU7 vì không đủ khả năng chi trả

Ở một thành phố cấp huyện của tỉnh Giang Tô, fan của Xiaomi, Tăng Vỹ đã mua chiếc xe đầu tiên trong đời mà không nghĩ đến bất kỳ lựa chọn nào khác ngoài Xiaomi SU7. Hơn nữa, ngoại hình của Xiaomi SU7 cũng làm Tăng Vỹ mê mẩn, "cảm giác công nghệ mạnh mẽ, thiết kế giống hệt điện thoại Xiaomi".

Trong tuần đầu tiên nhận xe, mỗi đêm Tăng Vỹ đều lái xe đi dạo. Mỗi khi ra đường, ánh mắt ngưỡng mộ của các chủ xe khác khiến Tăng Vỹ "cảm thấy xứng đáng".

Thế nhưng, chỉ sau một tháng nhận xe, mới chạy chưa đến 3000 km, Tăng Vỹ đã phải đưa chiếc Xiaomi SU7 của mình lên sàn giao dịch xe cũ.

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn- Ảnh 1.

Người Trung Quốc "chen chân" trải nghiệm Xiaomi SU7 trong những ngày đầu ra mắt

Mua xe dễ, nuôi xe khó. Với mức lương hàng tháng 6.500 NDT (23 triệu đồng), Tăng Vỹ đã tính toán kỹ lưỡng để mua phiên bản cấu hình cơ bản nhất. Nhưng sau khi trả tiền cọc, mua bảo hiểm xe 5000 NDT (17.4 triệu đồng), lắp trạm sạc gia đình hơn 3000 NDT (10.4 triệu đồng), trừ tiền thuê nhà, mỗi tháng phải trả góp 3600 NDT (12.5 triệu đồng), ngân sách của Tăng Vỹ ngày càng eo hẹp.

Bán xe trở thành lựa chọn bất đắc dĩ của Tăng Vỹ. Tuy nhiên, sau gần một tuần đăng trên nền tảng xe cũ, ngoài các thương lái xe, tin nhắn từ những người mua cá nhân rất ít. Đối với những người mua xe đang chờ đợi, muốn mua xe cũ ngay lập tức, màu xám cơ bản của Tăng Vỹ không phải là lựa chọn hot, hơn nữa mua xe còn phải thêm phí chuyển nhượng. Tăng Vỹ buộc phải giảm giá 9000 NDT (32 triệu đồng), cuối cùng vẫn bán cho thương lái xe cũ.

Bán Xiaomi SU7 vì quá chật

Giống như Tăng Vỹ, vào tháng 6, Mạnh Cạnh, một chủ xe ở Bắc Kinh, cũng đã đưa chiếc Xiaomi SU7 Max màu tím ráng lên sàn giao dịch xe cũ với giá 328.000 NDT (1.15 tỷ đồng).

Vì con gái thích, Mạnh Cạnh đã đặt cọc chiếc Xiaomi SU7 Max Founders Edition màu tím vào tháng 4. Tính cả bảo hiểm và biển số, anh đã chi tổng cộng 315.000 NDT (1.1 tỷ đồng). Anh chính thức hoàn thành việc nhận xe vào tháng 5.

Nhưng đối với lái xe lâu năm như Mạnh Cạnh, sau một tháng sử dụng, những khuyết điểm của Xiaomi SU7 so với các dòng SUV ngày càng rõ rệt. Anh cho rằng ghế lái vẫn chật chội, không gian hàng ghế sau cũng không thoải mái. 

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn- Ảnh 2.

Không gian là một vấn đề mà nhiều người dùng phản ánh ở trên chiếc Xiaomi SU7. Thực tế, CEO Xiaomi Lôi Quân từng phải đăng tải video biện minh rằng mẫu xe này ngồi rất thoải mái.

Trước khi mua một chiếc SUV tiện dụng hơn, Mạnh Cạnh quyết định nhanh chóng bán xe trong tháng 6. "Tốt hơn hết là bán nhanh khi xe chưa giảm giá, để đổi sang chiếc xe có không gian rộng hơn, như Toyota Prado hoặc Huawei Wenjie M9", anh nói.

Dù giá xe cao hơn giá gốc gần 30.000 NDT (104 triệu đồng), nhưng chiếc Xiaomi SU7 Max giá 328.000 NDT (1.15 tỷ đồng) của Mạnh Cạnh vẫn nhận được nhiều sự quan tâm. Nhiều thương lái xe đã nhắn tin cho anh, nhưng anh vẫn muốn bán cho người mua cá nhân. So với giá bán trên thị trường xe cũ dao động từ 340.000 tới 350.000 NDT (1.18 đến 1.22 tỷ đồng) của đa số Xiaomi SU7 Max màu tím, giá mà Mạnh Cạnh đưa ra có tính cạnh tranh cao.

Bán Xiaomi SU7 để "chốt lãi"

Phương Linh đã dự đoán trước được độ hot của Xiaomi SU7, nên đã nhanh chóng mua chiếc xe đầu tiên và bắt đầu kinh doanh cho thuê xe Xiaomi. Sau khi mua phiên bản tiêu chuẩn của Xiaomi SU7, Phương Linh nhận xe vào cuối tháng 4, đăng ký biển số vào tháng 5. 

Nhờ việc nhận xe sớm, Phương Linh không chỉ trả nhanh các khoản vay mà còn kiếm được một khoản kha khá. "Trước ngày lễ Quốc tế Lao động, mỗi ngày cho thuê có thể kiếm được 2.000-3.000 NDT (7-10.5 triệu đồng)", Phương Linh tiết lộ.

Đối với Mạnh Cạnh và Phương Linh, việc nhanh chóng bán xe Xiaomi SU7 khi độ hot còn đang cao để đổi xe mới, là điều cấp bách.

Hiện tại, sau kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động, với tốc độ giao xe của Xiaomi tăng lên, việc đặt lịch lái thử tại cửa hàng không còn đông đúc, giá cho thuê một ngày của Phương Linh đã giảm xuống còn 700-800 NDT (2.5-2.8 triệu đồng). Vì vậy, đối với Phương Linh, "tốt nhất là nhanh chóng bán xe".

Thời gian giao xe quá lâu, người đặt cọc Xiaomi SU7 bắt đầu thấy nản

Trước đó, trong buổi lễ giao xe lô hàng đầu tiên vào đầu tháng 4, nhà sáng lập Xiaomi, Lôi Quân, đã tiết lộ rằng Xiaomi SU7 đã có hơn 100.000 đơn đặt hàng, số đơn đặt hàng đã "chốt" vượt quá 40.000. Mặc dù hiện tại Xiaomi chỉ có một mẫu xe đang bán, nhưng thời gian giao hàng sau khi khóa đơn của phiên bản tiêu chuẩn Xiaomi SU7 đã kéo dài đến 20-23 tuần, phiên bản Pro dự kiến giao trong 19-22 tuần, phiên bản Max cần 28-31 tuần.

Để trấn an những chủ xe đang sốt ruột chờ nhận xe, ngày 13/6, Lôi Quân đã viết trên Weibo: "Ngày 3/4 năm nay bắt đầu giao hàng. Năm nay chỉ có 9 tháng, mục tiêu của chúng tôi là 120.000 chiếc." Trong khi ở phần bình luận trên Weibo, Lôi Quân cũng cam kết "tháng 6 nhất định sẽ giao được hơn 10.000 chiếc."

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn- Ảnh 3.

Nhà máy sản xuất xe điện Xiaomi tại Khu kinh tế kỹ thuật Bắc Kinh

Một mặt là sản lượng của Xiaomi không theo kịp, mặt khác là quyền lợi tổng thể của các chủ xe khóa đơn sau tháng 4 bị giảm đáng kể, vậy nên đối với những người dùng nóng lòng muốn nhận xe, việc chuyển nhượng cọc hoặc mua cọc giao hàng sớm hơn với giá cao hơn đều hợp lý hơn.

Trong thời gian chờ đợi dài, các đối thủ của Xiaomi nhắm đến những khách hàng tiềm năng của Xiaomi đang ngày càng nhiều hành động hơn, áp lực kiểm tra độ trung thành của chủ xe đối với Xiaomi ngày càng lớn.

Trước đó, là một fan trung thành của Xiaomi, Phương Thành quen sử dụng xe xăng, cảm thấy Xiaomi SU7 rất mới mẻ. So với các mẫu xe cùng loại vào tháng 4, giá của Xiaomi SU7 là tốt nhất, cảm giác công nghệ cũng "ổn". Nhưng khi thời gian giao hàng kéo dài, Phương Thành nóng lòng sử dụng xe đã không thể chờ đợi thêm nữa.

Tình cờ đi qua cửa hàng trải nghiệm Li Auto tại trung tâm thương mại, Phương Thành đã lái thử chiếc Li Auto L6, với giá phiên bản Pro 249.800 NDT (874 triệu đồng) tương đương với Xiaomi SU7. Nhưng, không gian hàng ghế sau của chiếc SUV Li Auto L6 rộng rãi và thoải mái hơn. "Sang năm còn dự định có con, tính ra Li Auto L6 có thể nhận xe ngay, không cần chờ, tính thực dụng cũng cao hơn", anh nói. 

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn- Ảnh 4.

Li Auto L6

Tháng 5, Phương Thành mua chiếc Li Auto L6. Còn đơn đặt hàng Xiaomi SU7, Phương Thành chuyển nhượng cho người khác với giá cao hơn 1000 NDT (3.5 triệu đồng).

Thực tế, từ lô hàng đầu tiên khóa đơn vào tháng 4, đến tháng 6, khi nhìn thời gian nhận xe đã xếp đến năm 2025, các chủ xe Xiaomi phải đối mặt với nhiều cám dỗ.

Ngày 13/6, Lynk&Co đã công bố bắt đầu sản xuất mẫu Z10, một đối thủ của Xiaomi SU7, và giá phiên bản thấp có thể còn thấp hơn Xiaomi SU7. Nửa cuối năm nay, thương hiệu thứ hai của NIO là ONVO sẽ ra mắt mẫu L60 vào tháng 9. Chiếc XPeng M03 mà CEO Hà Tiểu Bằng từng tuyên bố "sẽ bán chạy hơn Xiaomi SU7" cũng sẽ ra mắt trong Q3 năm nay.

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn- Ảnh 5.

Xpeng M03

Đối mặt với sự bám đuổi của Xiaomi, các hãng xe điện đối thủ không chỉ đua nhau tung ra mẫu mới mà còn đồng loạt giảm giá.

NIO và hãng xe Luxeed của liên doanh Huawei/Cherry đã đưa ra khoản giảm giá 5.000 NDT (17.5 triệu đồng) cho những khách hàng đã đặt mua Xiaomi SU7. Luxeed tuyên bố chỉ cần cung cấp ảnh chụp màn hình đơn đặt hàng, khi mua bất kỳ mẫu Luxeed S7 nào, sau khi thanh toán, sẽ trực tiếp trừ vào giá xe khoản đặt cọc 5.000 NDT của Xiaomi SU7.

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn- Ảnh 6.

Luxeed S7

Trong khi đó, Li Auto thì thông báo vào ngày 22/4 rằng các mẫu Li Auto L7, Li Auto L8, Li Auto L9 và Li Auto MEGA phiên bản 2024 sẽ giảm giá từ 18.000 đến 30.000 NDT (63 đến 104 triệu đồng).

Đối mặt với sự tranh giành địa bàn của các đối thủ, Xiaomi còn nhiều việc phải làm. Ngoài việc giải quyết cuộc khủng hoảng sản lượng, đối với những khách hàng có nhu cầu cao về không gian xe cho các chuyến du lịch gia đình, Xiaomi cũng cần nhanh chóng phong phú hóa "thực đơn" của mình với một chiếc SUV. Trước đó có thông tin rằng, mẫu xe thứ hai của Xiaomi sẽ là một chiếc SUV điện thuần túy, dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2025.

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Hezbollah phát động tấn công lớn, nã 200 quả rocket vào Israel: Tiếng nổ siêu thanh "chấn động" Beirut

Thứ 6, 05/07/2024 19:37
Hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo của Hezbollah hôm 4/7 cho biết lực lượng này đã gia tăng tấn công Israel để trả đũa cho việc Tel Aviv sát hại chỉ huy hàng đầu của lực lượng.

Một nam ca sĩ 53 tuổi ở Mỹ: Suy sụp, trầm cảm sau đại dịch, như tấm kính vỡ vụn

Thứ 6, 05/07/2024 19:23
"Sau đại dịch, cuộc sống, tình cảm của tôi suy sụp, khiến tôi trầm cảm và suy nghĩ lại" – Lương Tùng Quang chia sẻ.

Bấm nút này trên điều khiển điều hòa giúp giảm nửa tiền điện, tiết kiệm cả triệu bạc, lại bảo vệ sức khỏe: Thì ra bấy lâu rất ít người biết

Thứ 6, 05/07/2024 19:23
Không chỉ bấm nút Eco, thiết lập chế độ dưới đây đối với điều hoà của gia đình bạn cũng giúp giảm mức tiêu thụ điện năng một cách đáng kể.

Nami muốn John Cena tham gia băng hải tặc Mũ Rơm trong One Piece live action

Thứ 6, 05/07/2024 19:23
Emily Rudd muốn thấy John Cena gia nhập dàn diễn viên One Piece với vai diễn là Franky.

Công an bắt đường dây lừa đảo qua mạng 86 tỷ đồng, cảnh báo người dân thủ đoạn phía sau "gói muối và tờ giấy gấp"

Thứ 6, 05/07/2024 19:17
Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An đã cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo bùa, ngải, vòng phong thủy giúp cầu tình duyên, tài lộc trên mạng xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trên VTV, nữ TikToker hơn 700.000 follow lộ tình trạng xót xa sau biến cố

Thứ 6, 05/07/2024 15:13
Nữ TikToker lên tiếng tâm sự những chuyện đau lòng mà bản thân vừa trải qua.

39 tuổi, lương 70 triệu đồng/tháng nhưng đi họp lớp tôi chỉ nói 10 triệu: Về nhà, thấy mình bị bạn ‘block’, biết tôi mua xe mới, bạn nhắn tin lại nhưng tôi ‘tạm biệt’ luôn!

Thứ 6, 05/07/2024 16:09
Đi họp lớp sau nhiều năm ra trường, một người bạn học ngồi cạnh hỏi về lương của anh Trần, anh trả lời là 10 triệu đồng/tháng dù thực tế lương của anh là 70 triệu đồng/tháng. Sau buổi họp lớp, anh về nhà và phát hiện ra mình đã bị người bạn đó chặn. Nhiều năm sau, khi anh Trần mua xe mới, người bạn ấy đã nhắn tin lại nhưng anh Trần quyết định chặn tin nhắn.

Từ 55-70 tuổi mà vẫn “thích thú” làm tốt 6 điều sau đây, xin chúc mừng, bạn có thể chất đáng ngưỡng mộ

Thứ 5, 04/07/2024 00:05
Những ai có thể đều đặn thực hiện 6 việc này thường khỏe mạnh hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.

Rộ tin Đệ nhất Phu nhân Ukraine là chủ sở hữu đầu tiên của siêu xe Bugatti 4,5 triệu euro: Sự thật là gì?

Thứ 5, 04/07/2024 06:54
Trang Verité Cachée đã đăng một đoạn video về một người tự nhận mình là Jacques Bertin - nhân viên của đại lý Bugatti ở Paris đã bán xe cho Đệ nhất Phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Doanh nghiệp Việt duy nhất lọt top 100 công ty sở hữu cần trục lớn nhất thế giới "khủng" cỡ nào?

Thứ 5, 04/07/2024 09:36
Doanh nghiệp này nằm trong hệ sinh thái do ông Nguyễn Tâm Thịnh lãnh đạo, cung cấp nhiều sản phẩm cần trục lớn, vừa phục vụ hoạt động của công ty, vừa cho thuê bên ngoài.
xe.nguoiduatin.vn