SCMP: Loạt dấu hiệu Nga bị loại khỏi siêu dự án 50 tỷ đô với Trung Quốc, cạnh tranh 2 "ông lớn" toàn cầu

Thứ 2, 06/11/2023 18:39
Trung Quốc đang nỗ lực đạt được sự tự chủ về công nghệ, đẩy nhanh quá trình phát triển C929 và nâng cao khả năng đổi mới độc lập để sản xuất máy bay cỡ lớn.

Comac một mình phát triển dự án từng liên doanh với Nga

Tập đoàn hàng không vũ trụ Comac (Trung Quốc) đang đẩy mạnh thiết kế máy bay chở khách thân rộng mới trong bối cảnh có thông tin cho rằng liên doanh chế tạo máy bay này với Nga đã đổ vỡ.

Phát biểu tại một hội nghị hàng không ở Bắc Kinh hôm thứ 3/11, Phó chủ tịch Comac Qi Xuefeng cho biết thiết kế máy bay chở khách thân rộng C929 đã có tiến triển.

"Máy bay C929 đã bước vào giai đoạn thiết kế chi tiết. Đồng thời, chúng tôi đang nỗ lực nghiên cứu lĩnh vực máy bay sử dụng năng lượng mới như hybrid, điện và hydro để cung cấp các sản phẩm tiết kiệm, tiện nghi và thân thiện với môi trường hơn", tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Qi.

Tuy nhiên, ông không đề cập đến sự tham gia của Nga vào dự án này.

Theo SCMP, có một số thông tin cho rằng Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất (Nga - UAC) đã hủy bỏ quan hệ đối tác với Comac.

Năm 2017, hai công ty thành lập liên doanh tại Thượng Hải để tập trung chế tạo máy bay chở khách thân rộng mang tên CR929, trị giá 50 tỷ USD với mục tiêu thách thức các nhà sản xuất máy bay quốc tế hàng đầu thế giới như Boeing (Mỹ) và Airbus (châu Âu). Nhưng dự án trì trệ dẫn đến những đồn đoán liên quan.

Chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào từ Comac hay UAC về tình trạng và tương lai của liên doanh.

Cũng không có đề cập nào về việc Nga tham gia vào quá trình thành lập phòng thí nghiệm đặc biệt để thiết kế C929 - theo thông báo được phía Trung Quốc đưa ra hồi tháng 9. Động thái thể hiện việc Trung Quốc đang nỗ lực đạt được sự tự chủ về công nghệ, đẩy nhanh quá trình phát triển C929 và nâng cao khả năng đổi mới độc lập để sản xuất máy bay cỡ lớn.

David Yu, Chủ tịch Công ty Tư vấn Định giá Hàng không Châu Á nhận định, liên doanh luôn gặp khó khăn.

"Quan điểm của hai bên hoàn toàn bất đồng", ông Yu nói với SCMP. "Tin tốt là giờ đây họ (Comac) có toàn quyền kiểm soát mọi thứ. Nhưng về nguồn lực, họ cần nhiều nguồn lực hơn trước, chẳng hạn như đầu tư và nhân sự."

SCMP: Loạt dấu hiệu Nga bị loại khỏi siêu dự án 50 tỷ đô với Trung Quốc, cạnh tranh 2 ông lớn toàn cầu - Ảnh 1.

Các sản phẩm của Comac Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Vạn sự khởi đầu nan

C919 là một dự án khác của Comac, bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 5/2023 sau hơn 14 năm phát triển. Comac vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt C919 và cho biết đặt mục tiêu sản lượng 150 chiếc máy bay thân hẹp/năm trong vòng 5 năm tới.

Nhà phân tích Lin Zhijie tại trang web hàng không dân dụng Trung Quốc Carnoc cho biết năng lực sản xuất cũng là một vấn đề đối với Boeing và Airbus.

"Nguyên nhân chính hiện nay là các vấn đề về chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine gây ra. Chúng bao gồm động cơ và các thành phần cốt lõi", Lin nói. "Đối với một công ty đang bắt đầu lại từ đầu như Comac, có thể phải mất vài năm".

Liu Daxiang, phó giám đốc ủy ban khoa học và công nghệ của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, cho biết việc phát triển máy bay thương mại cỡ lớn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và năng lực quốc phòng của Trung Quốc.

"Máy bay cỡ lớn là sản phẩm chiến lược của một quốc gia, công nghệ cao là biểu tượng quan trọng cho sức mạnh của một quốc gia. Nếu chúng tôi không xây dựng những thứ này, chúng tôi sẽ không thể thúc đẩy sự phát triển của nhiều công nghệ quan trọng khác", Liu nói trong một cuộc phỏng vấn với Henan Broadcasting System vào tuần trước.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Jin Zhuanglong nói với đài truyền hình nhà nước CCTV hôm thứ Bảy rằng sản xuất công nghệ cao đã tăng thêm giá trị cho cơ cấu công nghiệp của Trung Quốc trong năm nay.

"Hiện tại, nền kinh tế công nghiệp của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn quan trọng để khôi phục tăng trưởng, chuyển đổi và nâng cấp. Cơ hội và thách thức cùng tồn tại", Jin nói.

An An

Cùng chuyên mục

Chỉ huy Hải quân bí mật điều hành đường dây sử dụng wifi trái phép trên tàu chiến Mỹ

Thứ 6, 13/09/2024 19:00
Chỉ huy cao cấp trong Hải quân Mỹ, Grisel Marrero, đã bị phát hiện sử dụng wifi Starlink bất hợp pháp trên tàu chiến và sử dụng thẻ ghi nợ công để thanh toán phí hàng tháng.

Cảm động những tài khoản chuyển hàng trăm triệu nhưng chẳng có tên, chỉ có lời chúc bình an đến đồng bào

Thứ 6, 13/09/2024 18:52
Đã có rất nhiều cá nhân, tập thể gửi đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam số tiền không hề nhỏ để ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng lại chẳng hề ghi rõ tên.

Sao Vbiz quyết không kêu gọi quyên góp, bán kim cương để cứu trợ bà con miền Bắc

Thứ 6, 13/09/2024 18:33
Nghệ sĩ này là một trong những người nhiệt tình chuẩn bị lương thực, thực phẩm đến những địa phương bị lũ lụt trong mấy ngày qua.

Câu chuyện của “người phụ nữ xui xẻo nhất thế giới”

Thứ 6, 13/09/2024 18:30
Một người phụ nữ bình thường đến từ Mỹ đã được truyền thông gọi là “người phụ nữ xui xẻo nhất thế giới”.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt Trần Văn Hưởng và Lương Văn Tùng

Thứ 5, 12/09/2024 09:58
Sau nhiều lần triệu tập đối tượng Tùng và Hưởng đều không có mặt tại nơi cư trú nên công an đã ra quyết định truy nã.

Cú đạp đổ tường VFF, cơn sốt bởi lứa Công Phượng & cảnh buồn ở Mỹ Đình sau 10 năm

Thứ 5, 12/09/2024 11:45
Đúng ngày này 10 năm trước, tờ thông báo hết vé của VFF bị CĐV xé nát, còn bức tường bao quanh trụ sở cơ quan này đổ sập. Tất cả xuất phát bởi sức hút khủng khiếp từ U19 Việt Nam.

Đội tuyển ở Đông Nam Á bất ngờ tạo ra chỉ số dẫn đầu thế giới, vượt xa Thái Lan, Indonesia, Việt Nam

Thứ 5, 12/09/2024 16:35
Rất ít người có thể hình dung tuyển Brunei lại là đội thăng hạng mạnh nhất thế giới sau 2 lượt trận dịp FIFA Days tháng 9/2024.

Biểu hiện lạ của Diệu Nhi

Thứ 5, 12/09/2024 19:00
Nhất cử nhất động của Diệu Nhi gây chú ý giữa thông tin nữ diễn viên mang thai lần 2.

Nam nghệ sĩ nổi tiếng: Tuổi 65 sợ số phận giống Tấn Beo, mong quen được người giản dị, không ăn diện

Thứ 5, 12/09/2024 21:06
Đổ vỡ hôn nhân sau gần 20 năm gắn bó là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời nghệ sĩ Quang Minh. Ở tuổi 65, anh sống một mình với những nỗi lo về sức khỏe và sợ cô đơn.
xe.nguoiduatin.vn