Huyền thoại ba bánh Ural - Từ đống sắt vụ đến “chiến binh đường phố”

Huyền thoại ba bánh Ural - Từ đống sắt vụ đến “chiến binh đường phố”

Lê Đình Ngà
Thứ 3, 23/01/2018 13:30
Từ một đống sắt vụ tưởng chừng như để bán phế liệu, nhưng với niềm đam mê cháy bỏng thôi thúc đã tạo động lực cho người chơi tại Thái Nguyên “hồi sinh” thành công chiếc Sidecar Ural.

Trong khoảng vài năm trở lại đây, những chiếc Sidecar Ural (mô tô ba bánh) xuất hiện trở lại ngày càng nhiều trên đường phố, cùng với đó là sự ra đời của nhiều nhóm chơi loại xe này cũng được thành lập.

nguoi dua tin sidecar ural sat vun 10

Những chiếc xe sidecar tới từ các thương hiệu trứ danh toàn cầu như như BMW (Đức), Jawa (Tiệp Khắc cũ), Trường Giang (Trung Quốc), Dnepr, Harley-Davidson (Mỹ) và đặc biệt nhiều nhất là của hãng Ural (Nga).

Theo một người chơi xe lâu năm chia sẻ, khoảng 80% số lượng xe sidecar Ural trên đường phố Việt Nam có nguồn gốc là xe thanh lí từ những đơn vị như quân đội, công an… đa phần các xe này đã không được sử dụng và bị đắp chiếu trong nhiều năm trước khi được đem ra bán lại cho những người có đam mê.

Do đó mà chất lượng xe đã bị xuống cấp rất nhiều từ hình thức cho tới hệ thống điện, máy móc, đến dẫn động… Và để những con “mãnh thú 3 chân” này hồi sinh, không ít người chơi mua xác về sau đó nhờ tới thợ lâu năm tu sửa dựng lại, hoặc một số ít mua đồ về tự tay “lắp ráp” và bỏ ra hàng nghìn giờ công để phục chế lại chúng.

Theo chia sẻ của anh Hanh Nguyen (nickname trên Facebook), phó chủ nhiệm của CLB Minsk Thái Nguyên chia sẻ, để những chiếc Sidecar "sống lại" đòi hỏi rất nhiều công đoạn và mất rất nhiều thời gian, đặc biệt khó khăn nhất là việc tìm đồ cho xe.

nguoi dua tin sidecar ural sat vun 2

Nắn chỉnh lại phần khung thân là công đoạn quan trọng nhất trong việc phục chế lại xe.

Hầu hết những chiếc sidecar Ural khi mới mua thanh lí về đa phần đều trong tình trạng xuống cấp như khung vỏ bị han gỉ, mục nát, hệ thống máy móc không hoạt động. Do đó, để có thể “hồi sinh” phải mất rất nhiều công đoạn như: nắn chỉnh lại phần khung thân xe, gò hàn lại các chi tiết như bình xăng, ống xả,... cho đến việc sửa chữa động cơ, hệ thống điện, truyền dẫn.

Phần vỏ cũng chiếm một khoảng thời gian khá dài trong việc phục chế khi các chi tiết phải cần tới hàn, gò nhưng do điều kiện trang bị kỹ thuật không có anh đành phải nhờ tới các tiệm gò hàn của các gara ô tô. Ngoài ra, rất nhiều chi tiết khác trên xe anh Hanh Nguyen cũng phải tự chế và bắt trước làm theo nguyên mẫu.

nguoi dua tin sidecar ural sat vun 8

Hệ thống điện phải kéo lại từ đầu.

Tiếp theo là đến phần máy (động cơ) do không đủ bộ phận từ xéc măng đến chốt ắc quả cho đến bộ số lùi, hộp số, dây điện…. Trong đó riêng bộ số lùi đã tiêu tốn của anh Hanh Nguyen số tiền là 9 triệu đồng, đó là chưa kể tới việc mua bộ số mới.

Bên cạnh đó, nhiều bộ phận trên xe được các anh em chơi tặng nên giảm bớt được khá nhiều thời gian trong công đoạn tìm đồ cho xe và giảm bớt 1 phần chi phí. Thông qua đây, anh Nguyen muốn nhắn gửi lời cảm ơn tới tất cả các anh em đã giúp đỡ anh hoàn thiện “chiến binh đường phố” với niềm đam mê cháy bỏng của mình.

Cũng theo anh Hanh Nguyen cho biết thêm, “xác” của chiếc Sidecar Ural được anh mua vào tháng 3 năm 2017 và mất 2 ngày để giao dịch, đàm phán với chủ xe mới có “rinh” được “vợ 2” về nhà. Tổng chi phí hoàn thiện cho chiếc sidecar Ural từ thời điểm mới mua cho tới lúc hoàn thiện cũng “ngốn” 3, 4 lần số tiền lúc mới mua về.

Ngắm trọn bộ ảnh Sidecar Ural phục chế từ đống sắt vụ đến “chiến binh đường phố”:

nguoi dua tin sidecar ural sat vun 3
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 2
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 8
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 5
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 81
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 12
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 11
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 101
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 6
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 7
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 4
nguoi dua tin sidecar ural sat vun 1

Ural là hãng xe mô tô lớn nhất trong số ít ỏi một vài hãng còn duy trì sản xuất dòng xe mô tô 3 bánh. Xuất hiện từ năm 1941 để phục vụ cho Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II, những chiếc Sidecar 3 bánh Ural hiện vẫn liên tục được hãng xe này sản xuất cho tới ngày nay.

Cái tên Ural bắt nguồn từ tên một dãy núi hiểm trở có chiều dài hơn 2.400 km, kéo dài từ vùng địa cực của Nga cho đến miền bắc Kazakhstan. Cái tên này cũng đã được đặt cho hãng sản xuất xe máy và sidecar của Nga trong suốt hàng thập kỷ nay. Những chiếc xe được thiết kế và sản xuất bởi IMZ-Ural và sử dụng động cơ của BMW.

Xem thêm video

Những lưu ý khi chọn mua xe máy dịp Tết để không bị “chặt chém”

Thứ 2, 22/01/2018 16:00
Để không bị “chặt chém” khi đi mua xe máy dịp Tết, người tiêu dùng nên tỉnh táo và chủ động tìm hiểu các thông tin bên lề trước khi quyết định xuống tiền rước xe về nhà.

Thợ Bình Định đặc chế Honda Wave thành sidecar độc đáo

Thứ 6, 29/12/2017 16:00
Chiếc Honda Wave được giữ lại động cơ 100cc và khung được cải biến để gắn thêm "thuyền" đem lại dáng vẻ rất giống một chiếc sidecar, nhưng có tác dụng chở theo xe lăn.

Sidecar 3 bánh Ural – thú chơi không dành cho số đông

Thứ 5, 13/04/2017 00:16
Thú chơi của dòng xe Sidecar 3 bánh Ural không phải là tốc độ mà nằm ở sức mạnh và khả năng cầm lái khéo léo chinh phục địa hình của người chơi.
Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.