Xiaomi YU7 ngay lập tức trở thành

Xiaomi YU7 ngay lập tức trở thành "hit" khi vừa ra mắt

Chủ nhật, 25/05/2025 15:28
Chiếc SUV Xiaomi YU7 được mong đợi đã ra mắt công chúng tuần qua, nhưng cơn sốt xung quanh lần ra mắt này đã bắt đầu từ lâu trước khi chính thức ra mắt. Thị trường thứ cấp đã xôn xao với những người đầu cơ chào bán "quyền mua ưu tiên"...

Xiaomi YU7 đã ra mắt tối ngày 22/5 tại Trung Quốc, sau đó đã nhanh chóng tạo nên một cơn "sốt" nhẹ, bất kể hãng sản xuất vẫn đang đau đầu với những lùm xùm liên quan chiếc siêu xe SU7 của mình.

Nhiều lời mời chào đã xuất hiện trên các nền tảng giao dịch xe cũ khác nhau, cung cấp dịch vụ đảm bảo đơn hàng Xiaomi YU7 sẽ được ưu tiên nhận sớm cho người mua. Những người bán này tuyên bố có quyền truy cập vào "phần mềm bên ngoài" hoặc "mã F nội bộ" để đảm bảo quyền mua ưu tiên cho lô xe đầu tiên. Một số thậm chí còn khoe khoang "tỷ lệ thành công 99%" để thu hút người mua tiềm năng.

Phí cho các dịch vụ này thường dao động từ 800 đến 5.000 nhân dân tệ (111 đến 694 USD), một số người bán tính phí lên đến 20.000 nhân dân tệ (2.776 USD). Một người bán đảm bảo rằng với "phương tiện công nghệ" của họ, họ gần như chắc chắn có thể đảm bảo được một đơn hàng và nếu không thành công, họ sẽ không tính phí. Họ nhấn mạnh rằng mức phí 3.000 nhân dân tệ (416 USD) đã rất hợp lý.

yu7
Những lời mời chào suất nhận hàng Xiaomi SU7 được đăng tải trên nhiều nền tảng trực tuyến.

Đây không phải là lần đầu tiên các hoạt động đầu cơ như vậy xuất hiện xung quanh các đợt ra mắt xe của Xiaomi. Năm 2024, những sự cố tương tự đã xảy ra với Xiaomi SU7, khiến người sáng lập, Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành của Xiaomi, Lei Jun, phải đưa ra tuyên bố nhấn mạnh rằng công ty không chấp nhận việc đặt hàng mù hoặc thu tiền đặt cọc thông qua các kênh không chính thức.

Quan điểm chính thức của Xiaomi là mọi giao dịch mua phải được thực hiện thông qua các kênh chính thức của họ và các đơn hàng thường không thể chuyển nhượng sau khi đã khóa. Bất chấp những cảnh báo này, thị trường đầu cơ vẫn tiếp tục phát triển mạnh, do nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế đối với xe của Xiaomi.

Một nhà phân tích ẩn danh trong ngành công nghiệp ô tô lưu ý rằng những kẻ đầu cơ phát triển mạnh nhờ sự mất cân bằng cung-cầu. Nếu Xiaomi không thể giải quyết kịp thời các vấn đề về năng lực sản xuất, sự lo lắng của thị trường sẽ chỉ tăng lên. Thời gian giao hàng ban đầu cho Xiaomi SU7 khá dài và những thách thức tương tự có thể phát sinh với YU7 nếu nhu cầu vượt xa nguồn cung.

Nhà phân tích cũng cảnh báo về những rủi ro liên quan đến dịch vụ mua hàng của bên thứ ba. Các dịch vụ này không thể đảm bảo quyền mua hàng và thậm chí có thể dẫn đến việc đơn hàng bị hủy bởi hệ thống chính thức của Xiaomi. Người tiêu dùng có nguy cơ mất tiền và thông tin cá nhân của họ bị rò rỉ trên các nền tảng của bên thứ ba. Điều quan trọng là người tiêu dùng phải đánh giá hợp lý giá trị của sản phẩm và tránh các quyết định bốc đồng có thể dẫn đến lừa đảo.

xiaomi yu71
Xiaomi YU7 là chiếc SUV điện đầu tiên của Xiaomi, có khả năng tăng tốc như siêu xe (3,23 giây) và phạm vi hoạt động 835 km

Xiaomi YU7 là chiếc SUV điện đầu tiên của công ty, đánh dấu một bước tiến nữa trong quá trình chuyển đổi sang ô tô sau chiếc sedan SU7. Chiếc SUV điện tầm trung được chế tạo trên nền tảng Modena của công ty, dài 4999 mm, rộng 1996 mm và cao 1608 mm, với chiều dài cơ sở 3000 mm. Xe sẽ có chín màu ngoại thất, bao gồm màu xanh lá cây lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia và màu cam và titan kim loại. Trọng lượng dao động từ 2.140 kg đến 2.460 kg tùy thuộc vào cấu hình. Các lựa chọn bánh xe bao gồm kích thước 19 và 20 inch.

Xe sử dụng tay nắm cửa điện tử gập vào trong với đèn chiếu sáng xung quanh và hỗ trợ UWB (Ultra Wideband) cho chức năng mở cửa không cần chìa khóa và mở cốp xe bằng điện thoại thông minh. Bên trong, cabin được bọc da hoàn toàn, có ghế ngồi bọc da Nappa “không trọng lực” ở phía trước, ngả 123° và chức năng massage 10 điểm. Hành khách phía sau được hưởng lợi từ ghế ngồi chỉnh điện 135° và màn hình cảm ứng 6,68 inch cho các chức năng điều hòa, âm nhạc và dẫn đường.

xiaomi yu72

Bảng điều khiển có “ HyperVision ” rộng 1,1 mét bao gồm ba màn hình Mini LED. Hệ thống tích hợp dữ liệu lái xe, phương tiện, hình ảnh điểm mù và các tiện ích tùy chỉnh. Chiếc xe bao gồm bộ điều khiển miền 4 trong 1 kết hợp cabin, hỗ trợ lái xe, điều khiển phương tiện và hệ thống liên lạc. Nó được hỗ trợ bởi chip Snapdragon 8 Gen 3 (quy trình 4nm) để khởi động nhanh trong 1,35 giây và cập nhật qua mạng chỉ trong 15 phút.

Về hệ truyền động, YU7 sẽ được cung cấp theo ba cấu hình gồm YU7 RWD  sử dụng động cơ đơn phía sau 235 kW, 528 Nm, 0–100 km/h trong 5,88 giây, tốc độ tối đa 240 km/h, thứ hai là YU7 Pro AWD sử dụng động cơ kép với tổng công suất 365 kW, mô-men xoắn 690 Nm, tăng tốc 0–100 km/h trong 4,27 giây, tốc độ tối đa 240 km/h. Cuối cùng là YU7 Max AWD sử dụng động cơ kép công suất 508 kW và mô-men xoắn 866 Nm, tăng tốc 0–100 km/h trong 3,23 giây, tốc độ tối đa 253 km/h.

United Automotive Electronics (UAES) cung cấp động cơ, với phiên bản Max sử dụng động cơ trước 220 kW và động cơ sau 295 kW. Tất cả các biến thể đều chạy trên nền tảng silicon carbide điện áp cao 800V của Xiaomi và sử dụng động cơ V6s Plus, cho phép tốc độ sạc 5,2C có thể tăng thêm phạm vi lên tới 620 km trong 15 phút.

Cấu hình pin và ước tính phạm vi CLTC như sau: 

- RWD: Pin LFP 96,3 kWh, phạm vi hoạt động 835 km
- Pro AWD: Pin LFP 96,3 kWh, phạm vi hoạt động 770 km
- Max AWD: Pin NCM 101,7 kWh, phạm vi hoạt động 760 km

xiaomi yu73

Về mặt an toàn, cấu trúc xe bao gồm khung chống lật tích hợp bằng thép cường độ cực cao 2200 MPa được phát triển với sự hợp tác của các đối tác học thuật, khung trước đúc khuôn nhôm 20 trong 1 và thân xe lai thép-nhôm được gọi là "lồng chống đạn". Bộ pin có vỏ được gia cố với lớp phủ chống đạn. Xiaomi báo cáo rằng hơn 50 bài kiểm tra an toàn thụ động đã được tiến hành. Các trụ A và B cũng đã được tăng cường về mặt cấu trúc.

Tiêu chuẩn trên tất cả các biến thể YU7 là cảm biến Lidar và Nvidia Drive AGX Thor (700 TOPS), kết hợp với radar 4D mmWave và camera chống chói phủ ALD. Chiếc xe sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe toàn diện do Xiaomi tự phát triển, đánh dấu một phần quan trọng trong chiến lược phát triển ô tô của hãng.

Anh Nguyễn

Dù đã có chip 3nm tự thiết kế, vì sao Xiaomi vẫn chưa thể “dứt tình” với Qualcomm và MediaTek?

Chủ nhật, 25/05/2025 11:51
Xiaomi có thể đang trong quá trình “giải phóng” mình khỏi sự phụ thuộc vào chip bên ngoài, nhưng để đạt đến mức độ tự chủ hoàn toàn, họ còn một chặng đường dài phía trước.

Không phải Apple, Huawei hay Qualcomm - Xiaomi mới là hãng làm ra chip 3nm nhỏ nhất hiện nay

Thứ 6, 23/05/2025 21:47
Việc Xiaomi lựa chọn quy trình sản xuất 3nm N3E thế hệ hai của TSMC cho thấy hãng này đang đi theo hướng tối ưu hóa chi phí - hiệu năng - quy mô sản xuất.

Xiaomi ra mắt YU7: Chiếc SUV khiến cả thế giới phải ngoái nhìn

Thứ 6, 23/05/2025 21:00
Xiaomi đã khiến cộng đồng mê xe điện sục sôi khi chính thức tung ra chiếc SUV điện YU7, đối thủ mà hãng không ngần ngại tuyên chiến trực tiếp với Tesla Model Y.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.