Xiaomi YU7 đã ra mắt tối ngày 22/5 tại Trung Quốc, sau đó đã nhanh chóng tạo nên một cơn "sốt" nhẹ, bất kể hãng sản xuất vẫn đang đau đầu với những lùm xùm liên quan chiếc siêu xe SU7 của mình.
Nhiều lời mời chào đã xuất hiện trên các nền tảng giao dịch xe cũ khác nhau, cung cấp dịch vụ đảm bảo đơn hàng Xiaomi YU7 sẽ được ưu tiên nhận sớm cho người mua. Những người bán này tuyên bố có quyền truy cập vào "phần mềm bên ngoài" hoặc "mã F nội bộ" để đảm bảo quyền mua ưu tiên cho lô xe đầu tiên. Một số thậm chí còn khoe khoang "tỷ lệ thành công 99%" để thu hút người mua tiềm năng.
Phí cho các dịch vụ này thường dao động từ 800 đến 5.000 nhân dân tệ (111 đến 694 USD), một số người bán tính phí lên đến 20.000 nhân dân tệ (2.776 USD). Một người bán đảm bảo rằng với "phương tiện công nghệ" của họ, họ gần như chắc chắn có thể đảm bảo được một đơn hàng và nếu không thành công, họ sẽ không tính phí. Họ nhấn mạnh rằng mức phí 3.000 nhân dân tệ (416 USD) đã rất hợp lý.
Đây không phải là lần đầu tiên các hoạt động đầu cơ như vậy xuất hiện xung quanh các đợt ra mắt xe của Xiaomi. Năm 2024, những sự cố tương tự đã xảy ra với Xiaomi SU7, khiến người sáng lập, Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành của Xiaomi, Lei Jun, phải đưa ra tuyên bố nhấn mạnh rằng công ty không chấp nhận việc đặt hàng mù hoặc thu tiền đặt cọc thông qua các kênh không chính thức.
Quan điểm chính thức của Xiaomi là mọi giao dịch mua phải được thực hiện thông qua các kênh chính thức của họ và các đơn hàng thường không thể chuyển nhượng sau khi đã khóa. Bất chấp những cảnh báo này, thị trường đầu cơ vẫn tiếp tục phát triển mạnh, do nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế đối với xe của Xiaomi.
Một nhà phân tích ẩn danh trong ngành công nghiệp ô tô lưu ý rằng những kẻ đầu cơ phát triển mạnh nhờ sự mất cân bằng cung-cầu. Nếu Xiaomi không thể giải quyết kịp thời các vấn đề về năng lực sản xuất, sự lo lắng của thị trường sẽ chỉ tăng lên. Thời gian giao hàng ban đầu cho Xiaomi SU7 khá dài và những thách thức tương tự có thể phát sinh với YU7 nếu nhu cầu vượt xa nguồn cung.
Nhà phân tích cũng cảnh báo về những rủi ro liên quan đến dịch vụ mua hàng của bên thứ ba. Các dịch vụ này không thể đảm bảo quyền mua hàng và thậm chí có thể dẫn đến việc đơn hàng bị hủy bởi hệ thống chính thức của Xiaomi. Người tiêu dùng có nguy cơ mất tiền và thông tin cá nhân của họ bị rò rỉ trên các nền tảng của bên thứ ba. Điều quan trọng là người tiêu dùng phải đánh giá hợp lý giá trị của sản phẩm và tránh các quyết định bốc đồng có thể dẫn đến lừa đảo.
Xiaomi YU7 là chiếc SUV điện đầu tiên của công ty, đánh dấu một bước tiến nữa trong quá trình chuyển đổi sang ô tô sau chiếc sedan SU7. Chiếc SUV điện tầm trung được chế tạo trên nền tảng Modena của công ty, dài 4999 mm, rộng 1996 mm và cao 1608 mm, với chiều dài cơ sở 3000 mm. Xe sẽ có chín màu ngoại thất, bao gồm màu xanh lá cây lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia và màu cam và titan kim loại. Trọng lượng dao động từ 2.140 kg đến 2.460 kg tùy thuộc vào cấu hình. Các lựa chọn bánh xe bao gồm kích thước 19 và 20 inch.
Xe sử dụng tay nắm cửa điện tử gập vào trong với đèn chiếu sáng xung quanh và hỗ trợ UWB (Ultra Wideband) cho chức năng mở cửa không cần chìa khóa và mở cốp xe bằng điện thoại thông minh. Bên trong, cabin được bọc da hoàn toàn, có ghế ngồi bọc da Nappa “không trọng lực” ở phía trước, ngả 123° và chức năng massage 10 điểm. Hành khách phía sau được hưởng lợi từ ghế ngồi chỉnh điện 135° và màn hình cảm ứng 6,68 inch cho các chức năng điều hòa, âm nhạc và dẫn đường.
Bảng điều khiển có “ HyperVision ” rộng 1,1 mét bao gồm ba màn hình Mini LED. Hệ thống tích hợp dữ liệu lái xe, phương tiện, hình ảnh điểm mù và các tiện ích tùy chỉnh. Chiếc xe bao gồm bộ điều khiển miền 4 trong 1 kết hợp cabin, hỗ trợ lái xe, điều khiển phương tiện và hệ thống liên lạc. Nó được hỗ trợ bởi chip Snapdragon 8 Gen 3 (quy trình 4nm) để khởi động nhanh trong 1,35 giây và cập nhật qua mạng chỉ trong 15 phút.
Về hệ truyền động, YU7 sẽ được cung cấp theo ba cấu hình gồm YU7 RWD sử dụng động cơ đơn phía sau 235 kW, 528 Nm, 0–100 km/h trong 5,88 giây, tốc độ tối đa 240 km/h, thứ hai là YU7 Pro AWD sử dụng động cơ kép với tổng công suất 365 kW, mô-men xoắn 690 Nm, tăng tốc 0–100 km/h trong 4,27 giây, tốc độ tối đa 240 km/h. Cuối cùng là YU7 Max AWD sử dụng động cơ kép công suất 508 kW và mô-men xoắn 866 Nm, tăng tốc 0–100 km/h trong 3,23 giây, tốc độ tối đa 253 km/h.
United Automotive Electronics (UAES) cung cấp động cơ, với phiên bản Max sử dụng động cơ trước 220 kW và động cơ sau 295 kW. Tất cả các biến thể đều chạy trên nền tảng silicon carbide điện áp cao 800V của Xiaomi và sử dụng động cơ V6s Plus, cho phép tốc độ sạc 5,2C có thể tăng thêm phạm vi lên tới 620 km trong 15 phút.
Cấu hình pin và ước tính phạm vi CLTC như sau:
- RWD: Pin LFP 96,3 kWh, phạm vi hoạt động 835 km
- Pro AWD: Pin LFP 96,3 kWh, phạm vi hoạt động 770 km
- Max AWD: Pin NCM 101,7 kWh, phạm vi hoạt động 760 km
Về mặt an toàn, cấu trúc xe bao gồm khung chống lật tích hợp bằng thép cường độ cực cao 2200 MPa được phát triển với sự hợp tác của các đối tác học thuật, khung trước đúc khuôn nhôm 20 trong 1 và thân xe lai thép-nhôm được gọi là "lồng chống đạn". Bộ pin có vỏ được gia cố với lớp phủ chống đạn. Xiaomi báo cáo rằng hơn 50 bài kiểm tra an toàn thụ động đã được tiến hành. Các trụ A và B cũng đã được tăng cường về mặt cấu trúc.
Tiêu chuẩn trên tất cả các biến thể YU7 là cảm biến Lidar và Nvidia Drive AGX Thor (700 TOPS), kết hợp với radar 4D mmWave và camera chống chói phủ ALD. Chiếc xe sử dụng hệ thống hỗ trợ lái xe toàn diện do Xiaomi tự phát triển, đánh dấu một phần quan trọng trong chiến lược phát triển ô tô của hãng.
Anh Nguyễn