Số phận hẩm hiu của bộ phim đầu tiên do ChatGPT viết kịch bản

Thứ 4, 26/06/2024 10:25
Những tưởng sẽ được công chúng đón nhận, hóa ra bộ phim đầu tiên do ChatGPT viết kịch bản lại bị phản đối gay gắt đến mức phải hủy chiếu tại rạp.

Rạp chiếu phim Prince Charles ở London đã hủy buổi công chiếu thế giới dự kiến cuối tuần này của "The Last Screenwriter" do phản ứng dữ dội của công chúng về biên kịch của bộ phim: chính là chatbot nổi tiếng ChatGPT.

Trước đó, đạo diễn người Thụy Sĩ Peter Luisi đã sử dụng chatbot tạo sinh để viết nên bộ phim và ghi công ChatGPT là biên kịch. Phù hợp với một kịch bản do AI tạo ra, bộ phim "The Last Screenwriter" kể về một biên kịch nổi tiếng đối mặt với một biên kịch AI tên là "ChatGPT 4.0", vượt trội hơn anh ta và bằng cách nào đó hiểu nhân loại tốt hơn chính con người.

Luisi tạo ra kịch bản thông qua một loạt các câu lệnh với ChatGPT, bắt đầu bằng việc yêu cầu nó "viết cốt truyện cho một bộ phim dài tập trong đó một biên kịch nhận ra rằng anh ta kém hơn trí tuệ nhân tạo trong việc viết lách". Ông tiếp tục yêu cầu AI phác thảo các cảnh, cũng như đặt tên cho các nhân vật trong phim. Sau một số chỉnh sửa, kịch bản đã hoàn thành.

Trailer của phim THE LAST SCREENWRITER 

"Với tư cách là biên kịch của 'The Last Screenwriter', tôi rất hào hứng được mang câu chuyện gợi mở suy nghĩ này vào trang giấy," Trích từ tuyên bố của ChatGPT. "Cốt lõi của bộ phim khám phá sự giao thoa giữa công nghệ và sáng tạo của con người, và đặt ra câu hỏi: liệu máy móc có thể thực sự thay thế trải nghiệm con người khi nói đến nghệ thuật và kể chuyện?"

Ngay cả rạp Prince Charles dường như cũng rất hào hứng với bộ phim này khi thông báo trên các nền tảng mạng xã hội rằng, họ sẽ công chiếu bộ phim truyện đầu tiên được viết hoàn toàn bởi AI. Thế nhưng điều họ không ngờ được là một cơn lũ các bình luận chỉ trích đã tràn về.

Một ngày sau, rạp chiếu phim đã hủy kế hoạch phát hành bộ phim này với lý do: Phản hồi trong 24 giờ qua cho thấy nhiều khán giả rất lo ngại về việc sử dụng AI thay vì một biên kịch con người, điều này chỉ ra một vấn đề lớn hơn của ngành công nghiệp.

Số phận hẩm hiu của bộ phim đầu tiên do ChatGPT viết kịch bản- Ảnh 1.

Thông báo hủy chiếu phim The Last Screenwriter của rạp Prince Charles

Luisi, người đã chọn rạp Prince Charles vì đối tượng khán giả mục tiêu và đã trả tiền quảng cáo, bày tỏ sự thất vọng về việc hủy bỏ. Ông nói với Screen Daily rằng ông đã hy vọng rạp chiếu phim London sẽ không đầu hàng "chỉ vì một vài người khó chịu - bạn không bao giờ có thể làm điều gì mà mọi người đều thích, đặc biệt là với chủ đề này."

Luisi hiện có kế hoạch phát hành toàn bộ phim trực tuyến, cùng với kịch bản do AI tạo ra và một bộ phim tài liệu từng bước về quá trình sản xuất.

Cuộc tranh cãi xung quanh "The Last Screenwriter" phản ánh một cuộc tranh luận rộng lớn hơn trong ngành giải trí. Năm ngoái, các diễn viên và biên kịch Hollywood đã đình công, với vai trò của AI trong ngành là một điểm tranh cãi chính.

Điều gì quan trọng hơn, ý tưởng kịch bản hay quá trình sản xuất?

Trong trường hợp cụ thể này, cuộc tranh cãi có vẻ hơi quá mức, vì Luisi viết trên trang web của mình rằng ông đã giúp ChatGPT phát triển kịch bản. Ông Luisi cho rằng, ChatGPT chưa thể một mình thay thế hoàn toàn được vị trí biên kịch và rằng, ông chỉ đóng vai trò như một đạo diễn, một trợ lý biên kịch hoặc một biên tập viên.

Số phận hẩm hiu của bộ phim đầu tiên do ChatGPT viết kịch bản- Ảnh 2.

Tuy nhiên, Luisi nói rằng đóng góp của ông cho tác phẩm không đủ để được gọi là biên kịch. Tất cả các cảnh, nhân vật, cốt truyện, twist và đối thoại đều đến từ ChatGPT mà không có sự đóng góp ý tưởng hay can thiệp vào cấu trúc của bộ phim từ ông. "Kết quả là một kịch bản gần như tốt đến không thể tin được... xét đến việc nó được viết bởi một máy tính," Luisi viết.

Nhưng tất nhiên, Luisi đã có ý tưởng cho bộ phim. Ông viết câu lệnh đầu tiên: "Viết cốt truyện cho một bộ phim dài tập trong đó một biên kịch nhận ra rằng anh ta kém hơn trí tuệ nhân tạo trong việc viết lách."

Ông cũng mô tả câu chuyện là "có lẽ là câu chuyện cá nhân nhất mà tôi từng kể." Câu lệnh của ông phản ánh nỗi sợ hãi của ông, và Luisi đã cải thiện kịch bản. Điều này chắc chắn khiến ông trở thành một phần quan trọng của câu chuyện này.

Vì vậy, việc liệu kịch bản được tạo ra bởi AI hay được viết bởi Luisi với sự hỗ trợ của AI vẫn còn gây tranh cãi. Ý định, tia lửa ban đầu, đến từ Luisi và ít nhất cũng quan trọng, nếu không muốn nói là quan trọng hơn, so với công việc viết lách thực tế, trong trường hợp này được tự động hóa một phần và được kiểm soát và xác nhận bởi con người.

Cuộc thảo luận này gợi nhớ đến nỗ lực của nhà phát minh AI Stephen Thaler trong việc biến một máy thành người tạo ra một hình ảnh mà cuối cùng được kích hoạt bởi chính ông ta như một con người. Cho đến nay, ông đã thất bại trước tòa.

Nguyễn Hải

Cùng chuyên mục

Nam sinh 22 tuổi sốc vì mắc ung thư giai đoạn 4, BS thở dài: "Đã sớm có 3 dấu hiệu cảnh báo"

Thứ 7, 29/06/2024 06:21
Một nam sinh viên đại học (22 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Kết quả kiểm tra cho thấy chàng trai mắc ung thư đại tràng giai đoạn 4.

Lịch thi đấu vòng 1/8 Euro 2024: ĐKVĐ Italia và chủ nhà Đức "thuận buồm xuôi gió"?

Thứ 7, 29/06/2024 06:08
Toàn bộ lịch thi đấu vòng 1/8 Euro 2024, nhanh, đầy đủ và chính xác nhất.

Đang đá Euro, sao Đức hối hận vì chuyện "dở khóc dở cười"

Thứ 7, 29/06/2024 06:06
Chỉ vì một hình xăm, Leroy Sane bất ngờ trở thành tâm điểm tranh luận của NHM.

Việt Nam có 3 loại lá phơi khô pha nước tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Hạ đường huyết, dưỡng thận, giảm mỡ máu hiệu quả

Thứ 6, 28/06/2024 23:54
Những loại lá này vô cùng quen thuộc với người Việt nhưng ít ai hiểu hết công dụng của nó.

Bí quyết giúp "chuyện ấy" sung mãn dưới góc nhìn Đông y

Thứ 6, 28/06/2024 23:53
Suy giảm ham muốn tình dục có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu”. Sử dụng một số bài thuốc Đông y hoặc xoa bóp huyệt đạo có thể giúp "chuyện ấy" sung mãn hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Toyota Camry 2024 chạy thử tại ĐNÁ, dễ ra mắt trong tháng 10, về Việt Nam chỉ là điều sớm muộn

Thứ 6, 28/06/2024 06:51
Hiện chưa rõ Toyota Camry đời mới cho Đông Nam Á sẽ giống bản Trung Quốc hơn hay bản Mỹ hơn.

Vợ chồng Nghệ An cưới 11 năm đẻ 6 người con: Vẫn chưa muốn "chốt sổ hộ khẩu"

Thứ 6, 28/06/2024 07:32
Chồng đi làm xa, hiện tại chị Tuyết một mình "cân" 6 đứa trẻ, lo từ việc ăn uống, học hành. Bà mẹ 33 tuổi dự tính vẫn sẽ tiếp tục sinh thêm con trong vài năm tới.

1 công ty sở hữu tới 2 nhà hàng liên tục được Michelin “ưu ái” tại Hà Nội: Không chỉ ăn ngon, còn hóa “đồng lúa” xanh ngát giữa lòng Thủ đô

Thứ 6, 28/06/2024 09:28
Mỗi lần ghé thăm, thực khách sẽ lại có thêm một lần bất ngờ bởi khung cảnh đẹp như tranh, lại liên tục được thay mới theo chủ đề, tạo nên nét đặc trưng khó cưỡng của nhà hàng.

BI: Ông Trump bài bản, ông Biden và đảng Dân chủ khủng hoảng sau cuộc tranh luận trực tiếp

Thứ 6, 28/06/2024 10:30
Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc bầu cử Mỹ giữa Tổng thống Joe Biden và ứng viên đối thủ Donald Trump đã diễn ra tối ngày 27/6 (theo giờ địa phương).

Em Chè ĐTCL livestream giải đề thi THPT quốc gia, điểm số khiến người xem phải giật mình bất ngờ

Thứ 6, 28/06/2024 11:10
Biệt danh “vua content” quả không sai khi nhắc về Em Chè ĐTCL…
xe.nguoiduatin.vn