Việt Nam có 3 loại lá phơi khô pha nước tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Hạ đường huyết, dưỡng thận, giảm mỡ máu hiệu quả

Thứ 6, 28/06/2024 23:56
Những loại lá này vô cùng quen thuộc với người Việt nhưng ít ai hiểu hết công dụng của nó.

Lá ổi

Đây là một loại lá không còn xa lạ với người Việt. Bạn có thể phơi khô lá ổi hãm 2,5-5g lá với 250ml nước đun sôi trong khoảng 10 phút. Với lá ổi tươi, bạn chỉ việc rửa sạch sau đó thả vào nước đang sôi rồi hãm trong khoảng 10 phút. Việc sử dụng thường xuyên loại lá này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Một trong những công dụng tuyệt vời của loại lá này là làm chậm sự hấp thụ đường vào trong máu, ức chế một số enzyme khác nhau chuyển đổi carbohydrate trong đường tiêu hóa thành glucose, nhờ đó điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Một số quy mô nhỏ ở người khỏe mạnh và cả người mắc bệnh tiểu đường cho thấy trà lá ổi có thể hạ hơn 10% đường huyết sau ăn. Tại Nhật Bản, trà lá ổi là một trong những thực phẩm được phê duyệt được sử dụng trong mục đích y tế nhằm ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.

Việt Nam có 3 loại lá phơi khô pha nước tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Hạ đường huyết, dưỡng thận, giảm mỡ máu hiệu quả- Ảnh 1.

Với sự có mặt của các chất chống oxy hóa, sử dụng lá ổi có tác dụng làm giảm quá trình hình thành của các gốc tự do – nguyên nhân gây dẫn tới sự hình thành của các tế bào ung thư. Trong đó, với thành phần lycopen có hiệu quả cao trong phòng ngừa và điều trị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất, những người tham gia nghiên cứu uống trà lá ổi đã có mức cholesterol thấp hơn sau 8 tuần. Một nghiên cứu công bố năm 2011 trên tạp chí Hóa học và Vật lý cũng cho thấy các hợp chất trong lá ổi giúp hòa tan cholesterol “xấu”.

Các nghiên cứu khác nhau kết luận những người sử dụng trà lá ổi thường xuyên trong 3 tháng sẽ thấy kết quả tích cực với mỡ máu, ổn định huyết áp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và duy trì sức khỏe tim mạch.

Nếu đang mong muốn giảm cân, bạn có thể sử dụng trà lá lá ổi để hỗ trợ. Bởi hợp chất quercetin trong lá ổi có thể ngăn carbohydrate phức tạp chuyển hóa thành đường, từ đó giảm sự phát triển của tế bào mỡ. Trà lá ổi có thể hạ đường huyết và giảm lượng calo cơ thể hấp thụ, hỗ trợ quá trình giảm cân cũng như kiểm soát cân nặng.

Lá xoài

Công dụng của loại lá cây dân dã này đã được y học hiện đại nghiên cứu và chứng minh. Năm 2010, Trung tâm Công nghệ sinh học, Đại học Anna (Ấn Độ) nghiên cứu thấy, lá xoài có khả năng làm chậm hấp thu glucose ở ruột, tăng tổng hợp glycogen tại gan, giúp ổn định đường huyết sau ăn và đường huyết lúc đói.

Hợp chất 3beta–taraxerol trong lá xoài còn giảm viêm, giảm kháng insulin thông qua việc ức chế đường dẫn truyền tín hiệu viêm, giúp glucose từ máu đi vào trong tế bào dễ dàng hơn. Nhờ đó, giúp cơ thể hạ đường huyết và tích trữ chất béo đúng cách, ngăn tăng lipid máu và phòng biến chứng tiểu đường.

Nghiên cứu năm 2014 đăng trên Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển Quốc tế (IJIRD) cũng đánh giá, tinh chất lá xoài có hiệu quả hạ đường huyết tương tự thuốc Tây kê cho bệnh nhân tiểu đường.

Việt Nam có 3 loại lá phơi khô pha nước tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Hạ đường huyết, dưỡng thận, giảm mỡ máu hiệu quả- Ảnh 2.

Lá xoài đặc biệt hữu ích cho những người bị cảm lạnh, viêm phế quản và hen suyễn. Uống thuốc sắc được chế biến bằng cách đun sôi lá xoài trong nước với một ít mật ong giúp chữa ho hiệu quả. Nó cũng giúp khắc phục tình trạng mất giọng một cách nhanh chóng.

Uống nước lá xoài thường xuyên có tác dụng bổ dạ dày, thải độc tố ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về dạ dày khác nhau như loét dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Lá xoài cũng được sử dụng để hỗ trợ điều trị loét dạ dày. Nhiều nghiên cứu cho thấy chiết xuất lá xoài ức chế sự tích tụ chất béo trong tế bào mô, giúp kiểm soát khả năng béo phì, bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Chính vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh mà rất nhiều người đã gánh chịu hàng tá hạt sỏi trong người. Thay vì, dùng thuốc Tây hoặc phương pháp phẫu thuật lấy sỏi, nhiều người đã dùng lá xoài non uống mỗi ngày nhằm tống khứ các viên sỏi ra khỏi người.

Lá giảo cổ lam

Đây là loại cây thuộc họ bầu bí, có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thành phần chính của loại cây này là flavonoid và saponin.

Ngoài ra, nó còn chứa các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như: selen, kẽm, mangan, sắt, phốt pho… Bên cạnh đó, cây giảo cổ lam 7 lá là loại có chứa nhiều hoạt chất saponin nhất, gấp 3 - 4 lần nhân sâm, có tác dụng làm hạ mỡ máu, ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch.

Việt Nam có 3 loại lá phơi khô pha nước tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Hạ đường huyết, dưỡng thận, giảm mỡ máu hiệu quả- Ảnh 3.

Các nhà khoa học Thuỵ Điển đã phát hiện giảo cổ lam chứa hoạt chất phanosid, có tác dụng ổn định đường huyết cho những bệnh nhân đái tháo đường type 2, thông qua việc kích thích tuyến tụy tiết insulin và tăng sự nhạy cảm của tế bào với insulin.

Một trong những tác dụng được coi là thần kỳ của giảo cổ lam là khả năng ngăn ngừa sự hình thành khối u trong cơ thể, tiêu diệt mầm mống tế bào ung thư. Trong đó, đáng kể là hoạt động của hợp chất saponin ngăn chặn và tiêu diệt tế bào ung thư, nhất là ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tử cung, …

Các flavonoid (chất có tác dụng chống lão hóa mạnh) trong giảo cổ lam cùng nhiều acid amin tan trong nước, các vitamin, nhiều nguyên tố vi lượng, đặc biệt giàu canxi hữu cơ… giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, tăng khả năng chịu đựng của cơ tim, giúp tiêu hóa tốt, ăn ngủ tốt.

Tổng hợp 

Đinh Anh

Cùng chuyên mục

Startup này hồi sinh ý tưởng thất bại của Sony 10 năm trước: Gắn máy ảnh lên lưng điện thoại, cảm biến to, lens "xịn" để chụp đẹp hơn

Thứ 2, 01/07/2024 05:15
Ý tưởng rất hay và đang thu hút rất nhiều người ủng hộ đặt mua sớm, nhưng để đưa vào thực tế chắc chắn sẽ cần gây ấn tượng nhiều hơn nữa.

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Thảm bại trước Tây Ban Nha, Georgia có điều khiến Tam sư cũng phải ngước nhìn!

Thứ 2, 01/07/2024 04:06
Georgia đã dừng bước tại vòng 1/8 Euro 2024 trong khi Tam sư đi tiếp tới Tứ kết. Nhưng thầy trò HLV Southgate hẳn sẽ phải nhìn vào Georgia để cảm thấy xấu hổ.

Song tấu Bellingham - Kane hóa người hùng, tuyển Anh vào tứ kết Euro sau 120 phút "điên rồ"

Thứ 2, 01/07/2024 01:40
Không ai nghĩ, tuyển Anh lại phải trải qua một trận đấu khó khăn đến vậy khi gặp Slovakia tại vòng 1/8 Euro 2024.

Chấn động: Bắt gần 4.000 nghi phạm lừa đảo qua mạng, đóng băng 6.745 tài khoản ngân hàng và thu giữ nhiều tiền mặt, bất động sản, xe sang...

Thứ 2, 01/07/2024 00:40
Chiến dịch phòng chống lừa đảo đã bắt giữ 3.950 nghi phạm và xác định được 14.643 đối tượng khả nghi khác.
     
Nổi bật trong ngày

Có hay không chuyện trung tâm dải Ngân Hà ẩn chứa nguồn năng lượng 'kì lạ' khiến các ngôi sao ở đây trở nên 'bất tử'?

Chủ nhật, 30/06/2024 10:54
Liệu những ngôi sao gần trung tâm dải Ngân Hà có thể tồn tại mãi mãi nhờ nguồn năng lượng từ vật chất tối? Một giả thuyết mới đã được các nhà thiên văn học đưa ra, dựa trên quan sát về những nguồn sáng kỳ lạ.

Đang dùng xe điện, bạn có muốn quay lại xe xăng?

Chủ nhật, 30/06/2024 07:54
Nghiên cứu mới đây cho thấy một nghịch lý: Dù xe điện đang ngày càng phổ biến, nhiều người dùng tại các quốc gia phát triển lại muốn quay về sử dụng xe chạy bằng xăng. Nguyên nhân chính được cho là do cơ sở hạ tầng sạc điện còn nhiều bất cập.

TP giàu có và đông dân nhất Việt Nam chi 13.400 tỷ đồng xây 4 nút giao lớn cho nhiệm vụ "cấp bách"

Chủ nhật, 30/06/2024 11:09
Những nút giao này khi hoàn thành sẽ giúp khơi thông cửa ngõ đang ùn tắc của thành phố giàu có hàng đầu Việt Nam, giảm thời gian di chuyển cho người dân.

"Dậy sóng" vụ giám thị kí nhầm giấy, thí sinh khóc ngay tại điểm thi: Sở GD&ĐT phản hồi ra sao?

Chủ nhật, 30/06/2024 13:20
Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có những chia sẻ liên quan tới sự cố xảy ra tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?

Chủ nhật, 30/06/2024 16:35
MacBook chip M mạnh hơn, mát mẻ hơn, pin lâu hơn. Vậy lý do gì để mua MacBook chip Intel?
xe.nguoiduatin.vn