Sự khác biệt giữa đèn pha Halogen, Xenon, LED và Laser

Sự khác biệt giữa đèn pha Halogen, Xenon, LED và Laser

Thứ 2, 22/03/2021 10:10
Mọi xe hiện nay đều được trang bị đèn pha, cho dù đó là đèn Halogen hay đèn pha Laser cực kỳ hiện đại. Không chỉ là chức năng, chúng còn là một phần của phong cách bên ngoài của một chiếc xe và góp phần quan trọng vào sự an toàn. Dưới đây là những khác biệt của các loại đèn kể trên.

Về cơ bản, bạn không nên chọn loại đèn pha chỉ dựa vào ngoại hình, vì mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu cách hoạt động của từng loại và đâu là lựa chọn tốt nhất có thể cho xe của mình.

Các loại đèn pha khác nhau và đặc điểm của chúng

1. Đèn pha Halogen

Loại đèn pha phổ biến nhất là đèn halogen tiêu chuẩn. Điều này phần lớn là do chúng có giá cả rất phải chăng và sản xuất hàng loạt dễ dàng hơn. Việc lắp đặt và bảo trì chúng đều đơn giản, điều này giúp cho việc thay thế chúng khi bị hỏng dễ dàng hơn rất nhiều. Giống như hầu hết các đèn gia dụng, chúng sử dụng bóng đèn sợi đốt với dây tóc vonfram, nhưng khí xung quanh là Halogen.

1

Đèn pha Halogen là lựa chọn rẻ tiền nhất, phổ biến trên các phiên bản tiêu chuẩn.

2. Đèn pha LED

Điốt phát quang (hay đèn LED) tạo ra ánh sáng bằng cách bắn dòng điện qua vật liệu bán dẫn. Quá trình này gây ra các photon (hạt ánh sáng) được phát ra. Những đèn này ngày càng trở nên phổ biến hơn khi người mua nhận thức rõ hơn về tác động của chúng đối với môi trường. Chúng cực kỳ hiệu quả để tồn tại trong thời gian dài và sử dụng ít năng lượng pin. Ngoài ra, do kích thước nhỏ, chúng rất lý tưởng cho các dải ánh sáng hoặc các ứng dụng nhỏ hơn khác. Tuy nhiên, chúng có giá cao hơn đối thủ và việc lắp chúng vào những chiếc xe sử dụng đèn Halogen tiêu chuẩn có thể khá khó khăn.

2

Đèn pha LED sử dụng rất ít năng lượng.

3. Đèn pha Xenon

Đèn pha này sử dụng khí xenon và argon giúp mang lại độ sáng vượt trội. Mặc dù sáng hơn hầu hết các lựa chọn thay thế, chúng thực sự chạy mát hơn và giúp tăng tuổi thọ đèn. Đèn pha Xenon thường được trang bị cho những chiếc xe cao cấp hơn vì giá thành đắt hơn. Tuy nhiên, độ sáng cực cao và màu Xanh lam của bóng đèn Xenon có thể gây khó chịu, đặc biệt với những phương tiện phía trước tới.

3

Đèn pha Xenon cung cấp độ sáng vượt trội, nhưng gây chói cho người phía trước đi tới

4. Đèn pha Laser

Đèn pha laser là một trong những loại linh hoạt nhất. Do tính chất nhỏ gọn của công nghệ, nó có thể được tùy chỉnh theo bất kỳ kích thước và hình dạng nào. Chúng phát ra ánh sáng bằng cách bắn tia laser vào bóng đèn chứa đầy khí, kích hoạt phản ứng hóa học tạo ra ánh sáng chất lượng cao. Thật không may, trong khi chúng không sử dụng nhiều năng lượng nhưng lại cực kỳ nóng, đồng thời giá thành khá đắt đỏ.

4
Đèn pha Laser là lựa chọn rất đắt tiền và cũng rất nóng.

Ưu và nhược điểm

Khi so sánh đèn pha Halogen so với Xenon, LED và Laser, mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Dưới đây là bảng phân tích nhanh về các đặc điểm của từng loại:

HALOGEN

LED

XENON

LASER

Rẻ

Tốn kém để lắp đặt trên những chiếc xe không phù hợp tiêu chuẩn

Đắt hơn đèn LED

Số lượng có hạn và rất đắt

Phát thải cường độ thấp

Ánh sáng trắng sáng, nhưng có nhiều tùy chọn màu sắc

Có thể gây khó chịu cho những người lái xe phía trước tới

Nhỏ hơn bất kỳ dạng đèn nào khác

Tuổi thọ tương đối ngắn

Tiết kiệm năng lượng với tuổi thọ cao

Tuổi thọ không dài như đèn LED

Tuổi thọ kém nếu không biết chăm sóc

Thay thế nhanh chóng và dễ dàng

Không phải là tiêu chuẩn trên nhiều xe, đặc biệt là các bản tiêu chuẩn.

Không phổ biến trên hầu hết các ô tô như các loại đèn khác

Sản lượng nhiệt cao đòi hỏi hệ thống làm mát chuyên dụng

Khả năng hiển thị trung bình với ánh sáng vàng, ấm

Tầm nhìn tuyệt vời, nhưng có thể làm chói người lái xe phía trước đang tới

Chùm tia rất tập trung có nghĩa là tầm nhìn tốt hơn, phạm vi rất tốt

Tầm xa và khởi động nhanh

Phổ biến nhất trên ô tô hiện đại

Nhỏ và phù hợp với không gian chật hẹp

Chùm sáng tập trung quá mức có thể hạn chế tầm nhìn ngoại vi

Hạn chế đối với các ứng dụng chùm tia cao

Sự khác biệt giữa đèn bi và đèn chóa phản xạ

Như tên cho thấy, đèn chóa phản xạ dựa vào phản xạ để khuếch đại đầu ra của chúng. Điều này đạt được bằng cách đặt bóng đèn trong một hốc có lót vật liệu phản chiếu. Trong quá khứ, kim loại được sử dụng cùng với các cụm dầm kín. Điều này khiến việc thay thế chúng khá bất tiện. May mắn thay, ngày nay, hốc được lót bằng gương và bóng đèn tách rời giúp bạn thay thế nó dễ và rẻ hơn.

5
Đèn Bi đang xuất hiện phổ biến dần thay vì trên sản phẩm hạng sang trước đây.

Đèn projector (hay Bi) dựa trên cùng một hệ thống, nhưng có thêm một thấu kính giúp tập trung chùm sáng để phóng đại độ sáng. Vì chúng đắt tiền nên ban đầu được dành cho những chiếc xe hơi hạng sang, nhưng ngày nay chúng trở nên phổ biến hơn. Vậy cái nào tốt hơn?

Chùm sáng của đèn Bi sáng hơn và ít có khả năng làm lóa mắt người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều, cho phép có thể sử dụng bóng Xenon thay vì bóng Halogen cũ hơn. Điều này tốt hơn so với đèn chóa phản xạ.

Đâu là đèn pha tốt nhất?

Về cơ bản, điều này phụ thuộc phần lớn vào thói quen lái xe và ngân sách của mỗi người. Đối với những người đi làm hàng ngày, bóng đèn pha Halogen thường là đủ. Tuy nhiên, nếu ở trong bóng tối thường xuyên hơn không, bạn nên cân nhắc nâng cấp lên đèn Xenon. Nếu có tiền dư giả, đèn LED cũng là một lựa chọn tuyệt vời và chúng thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm về lâu dài mà ít phải bảo dưỡng pin hơn.

Đối với những người ưu tiên yếu tố ngầu mà không quan tâm đến chi phí thì đèn pha Laser là thứ tuyệt đối không thể bỏ qua. Chúng dễ dàng cạnh tranh với đèn LED và Xenon về độ sáng, nhưng chính kiểu dáng và màu sắc có thể tùy chỉnh đã khiến chúng trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, chúng hơi nóng, vì vậy hãy bảo dưỡng chúng tốt trừ khi bạn muốn bỏ tiền ra để thay thế chúng liên tục.

Nguyên Khôi

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô dưới cái nóng "nung người"

Chủ nhật, 01/07/2018 09:30
Xế yêu của bạn sẽ bị "tàn phá" ghê gớm dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những lưu ý duới đây sẽ giúp chiếc xe ô tô trở nên bền máy, kiệm xăng hơn.

Bật đèn pha khi đi trong phố bị xử lý ra sao?

Thứ 2, 05/06/2017 11:13
Khi đi xe trong thành phố, nếu người điều khiển xe bật đèn ở chế độ chiếu xa (đèn pha) thì bị xử phạt không? Nếu có thì mức phạt theo quy định là như thế nào?

Từ tháng 11, xử phạt nặng khi bật đèn pha trong đô thị vào ban đêm

Thứ 4, 16/11/2016 10:30
“Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” quy định tại Thông tư số 6/2016/TT-BGTVT đề ra mức xử phạt khi sử dụng đèn chiếu sáng không phù hợp.
Cùng chuyên mục

VinFast mở bán VF e34 tại Indonesia, giá gần 500 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với ở Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 15:22
Đánh dấu cột mốc mới trong chiến lược mở rộng tại các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á, VinFast chính thức mở bán VF e34 từ ngày 28/3 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR (hơn 492,6 triệu đồng).

Volvo ngừng sản xuất ô tô diesel, chuyển sang điện khí hóa

Thứ 5, 28/03/2024 14:57
Hãng sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã chính thức ngừng sản xuất xe động cơ diesel, đánh dấu việc đẩy nhanh tốc độ trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2030.

Honda Việt Nam phát lệnh triệu hồi với Honda Gold Wing, CBR 1000RR dù phụ tùng thay thế chưa có

Thứ 5, 28/03/2024 14:47
Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi với 221 xe motor Honda Gold Wing và CBR 1000RR do có vấn đề với cánh bơm xăng có thể khiến xe khó khởi động hoặc chết máy. Mặc dù vậy, số lượng phụ tùng thay thế cho xe vẫn chưa đủ sẵn sàng.

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất thương mại bán tải điện Hilux từ 2025

Thứ 5, 28/03/2024 10:31
Đại điện Toyota cho biết, hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện Hilux từ năm 2025. Đây là nỗ lực của công ty trong việc đưa ra các sản phẩm điện mới để cạnh tranh với các đối thủ và đáp ứng yêu cầu về phát thải của cơ quan chức năng các nước.

Lỗi cảm biến liên quan túi khí, gần 119 nghìn xe Subaru bị triệu hồi

Thứ 5, 28/03/2024 09:58
Subaru đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 118.723 xe ở cả hai dòng xe Legacy và Outback vì lỗi cảm biến liên quan đến túi khí.
     
Nổi bật trong ngày

KIA EV5 2024 ra mắt tại Thái Lan, dự kiến đối đầu VinFast VF7

Thứ 5, 28/03/2024 09:16
Kia EV5 2024 vừa bất ngờ được giới thiệu tại triển lãm ô tô Bangkok (BIMS) 2024. Rất có thể, sau Thái Lan, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của chiếc SUV điện trong khu vực Đông Nam Á.

Lỗi cảm biến liên quan túi khí, gần 119 nghìn xe Subaru bị triệu hồi

Thứ 5, 28/03/2024 09:58
Subaru đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 118.723 xe ở cả hai dòng xe Legacy và Outback vì lỗi cảm biến liên quan đến túi khí.

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất thương mại bán tải điện Hilux từ 2025

Thứ 5, 28/03/2024 10:31
Đại điện Toyota cho biết, hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện Hilux từ năm 2025. Đây là nỗ lực của công ty trong việc đưa ra các sản phẩm điện mới để cạnh tranh với các đối thủ và đáp ứng yêu cầu về phát thải của cơ quan chức năng các nước.

Honda Việt Nam phát lệnh triệu hồi với Honda Gold Wing, CBR 1000RR dù phụ tùng thay thế chưa có

Thứ 5, 28/03/2024 14:47
Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi với 221 xe motor Honda Gold Wing và CBR 1000RR do có vấn đề với cánh bơm xăng có thể khiến xe khó khởi động hoặc chết máy. Mặc dù vậy, số lượng phụ tùng thay thế cho xe vẫn chưa đủ sẵn sàng.

Volvo ngừng sản xuất ô tô diesel, chuyển sang điện khí hóa

Thứ 5, 28/03/2024 14:57
Hãng sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã chính thức ngừng sản xuất xe động cơ diesel, đánh dấu việc đẩy nhanh tốc độ trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2030.