Theo công bố của liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam, Hyundai INONIQ 5 sẽ được sản xuất ngay tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) và sẽ là mẫu xe điện chiến lược của Liên doanh này trong thời gian tới.
Trước đó, chiếc SUV điện đã được giới thiệu tới thị trường trong nước từ 2022, gây ấn tượng với thiết kế Parametric Pixel bao gồm cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của IONIQ so với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác.
IONIQ 5 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.650 (mm), khoảng sáng gầm xe đạt 160mm, chiều dài cơ sở đạt 3.000mm - tương đương với các mẫu SUV Full Size, giúp bố trí khoang cabin, không gian rộng rãi.
Ở bên trong, IONIQ 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space” - một không gian thông minh, ấn tượng với bệ tỳ tay trung tâm di động (Universal Island) sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.
Bảng táp lô của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism với cặp màn hình kích thước 12,3 inch nối liền với màn hình cảm ứng thông tin & màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng, hệ thống âm thanh Bose cao cấp, Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.
Tính chất “Living space” của IONIQ 5 được thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style đem đến cảm giác mở, thoáng đãng cho cabin khi lái xe. Ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi. Ghế trước cũng có khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoải mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn. Cả hàng ghế trước và sau đều có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa.
IONIQ 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng nhờ đó không gian giữa ghế lái và hành khách bên ghế phụ được liên thông. Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.
Ở trạng thái bình thường, IONIQ 5 sẽ có dung tích cốp lên đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.
Tính năng Vehicle to Load (V2L) giúp xe có khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W, đủ đáp ứng cho 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa hoặc các thiết bị điện cho hoạt động camping.
Các chức năng tiêu chuẩn khác bao gồm điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode,…
IONIQ 5 được xây dựng trên nền tảng E-GMP (Electric Global Modular Platform) sử dụng cho xe điện tiên tiến nhất của Hyundai, là mẫu xe thuần điện BEV (Battery Electric Vehicle) với hệ thống pin sạc đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc AC công suất 7,7 - 10,9 kW thì chỉ mất khoảng 6 ~ 9 giờ để sạc đầy 100%.
Mẫu IONIQ 5 được sản xuất tại Việt Nam sở hữu đầy đủ các công nghệ sạc pin cao cấp nhất của Hyundai, sử dụng 1 motor đặt ở trục sau với 2 phiên bản pin. Phiên bản thứ nhất là IONIQ 5 Prestige với pin dung lượng 72,6 kWh cho công suất đạt 217 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm, quãng đường di chuyển 451km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 20 inches cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport Ev kích cỡ 255/45 R20.
Phiên bản thứ 2 được cung cấp là IONIQ 5 Exclusive với pin dung lượng 58 kWh cho công suất đạt 170 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 384km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 19 inches cùng bộ lốp kích cỡ 235/55 R19.
IONIQ 5 cũng bao gồm loạt công nghệ tiên tiến như E-GMP (là nền tảng phát triển xe điện độc quyền của Hyundai Motor thông qua cách thức module hóa và tiêu chuẩn hóa, cho phép xe tối đa hóa sức mạnh cũng như đặc tính sản phẩm…); hệ thống truyền động PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động; hệ thống quản lý sạc xe VCMS; bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU; bộ điều khiển xe VCU; chân ga thông minh i-Pedal... Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong.
Motor điện của IONIQ 5 có thể đạt tốc độ vòng quay 15.000 vòng/phút từ rất sớm ngay sau khi đạp ga, giúp phản ứng tốc độ của xe trở nên nhanh chóng mà không gặp độ trễ như xe động cơ đốt trong truyền thống.
IONIQ 5 được trang bị hệ thống an toàn SmartSense với các tính năng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA, hệ thống an toàn 6 túi khí, hỗ trợ giữ làn đường LKA, hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA, hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control (SCC)…
IONI Q5 được sản xuất tại Việt Nam sẽ được bán ra với giá 1,3 tỷ đồng (bản Exclusive) và 1,45 tỷ đồng (bản Prestige), giá bán đã bao gồm VAT. Có 3 màu tùy chọn gồm Đen, Trắng và Bạc. Xe được cung cấp chế độ bảo hành 5 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước. Với hệ thống pin, xe được hưởng chế độ bảo hành 8 năm hoặc 160.000km tùy điều kiện nào đến trước.
Nguyên Đỗ