Tác giả bức ảnh do AI tạo nên từ chối nhận giải thưởng lớn

Tác giả bức ảnh do AI tạo nên từ chối nhận giải thưởng lớn

Thứ 3, 18/04/2023 15:33
Một bức ảnh do AI tạo ra có tên The Electrician của Boris Eldagsen người Đức đã giành giải nhất ở hạng mục Sáng tạo của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony của Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới — mặc dù không được chụp bằng máy ảnh. Eldagsen sau đó đã từ chối nhận giải thưởng này.

Nguyên nhân từ chối giải thưởng được nghệ sĩ Eldagsen cho biết "AI không phải là nhiếp ảnh. Tôi đã đăng ký (cuộc thi) để tìm hiểu xem các cuộc thi có chuẩn bị cho hình ảnh AI tham gia hay không".

buc anh ai
Bức ảnh do AI tạo ra dưới sự "điều khiển" của nhiếp ảnh gia người Đức Eldagsen.

Ảnh của Eldagsen là một phần của loạt ảnh có tên PSEUDOMNESIA: Fake Memories, được thiết kế để gợi lên phong cách chụp ảnh của những năm 1940. Tuy nhiên, thực chất chúng là "những ký ức giả tạo về một quá khứ, chưa từng tồn tại, không ai chụp ảnh. Những hình ảnh này được tưởng tượng bằng ngôn ngữ và chỉnh sửa lại từ 20 đến 40 lần thông qua trình tạo ảnh AI, kết hợp giữa 'inpainting', 'outpainting ', và kỹ thuật 'thì thầm nhắc nhở'."

Trong một blog, Eldagsen giải thích rằng anh ấy đã sử dụng kinh nghiệm của mình với tư cách là một nhiếp ảnh gia để tạo ra bức ảnh đoạt giải, đóng vai trò là giám đốc của quy trình và những người tạo AI với tư cách là "những người đồng sáng tạo".

Mặc dù tác phẩm lấy cảm hứng từ nhiếp ảnh, nhưng ông nói rằng điểm mấu chốt của bài dự thi là "nó không phải là nhiếp ảnh". “Tham gia kêu gọi mở, tôi muốn đẩy nhanh quá trình Ban tổ chức giải thưởng nhận thức được sự khác biệt này và tạo ra những cuộc thi riêng cho những bức ảnh do AI tạo ra”, nghệ sĩ người Đức cho biết.

Eldagsen sau đó đã từ chối giải thưởng. “Cảm ơn bạn đã chọn hình ảnh của tôi và biến đây thành một khoảnh khắc lịch sử, vì đây là hình ảnh do AI tạo ra đầu tiên giành chiến thắng trong một cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế danh giá,” ông viết. “Có bao nhiêu người trong số các bạn biết hoặc nghi ngờ rằng đó là do AI tạo ra? Một cái gì đó về điều này không cảm thấy đúng, phải không? Hình ảnh AI và nhiếp ảnh không nên cạnh tranh với nhau trong một giải thưởng như thế này. Họ là những thực thể khác nhau. AI không phải là nhiếp ảnh. Vì vậy, tôi sẽ không nhận giải thưởng”.

Nguyên Đỗ (theo Engadget)

Elon Musk lên kế hoạch khởi nghiệp AI để cạnh tranh với OpenAI

Thứ 7, 15/04/2023 11:46
Tỷ phú Elon Musk đang làm việc để chuẩn bị ra mắt một công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo với mục tiêu sẽ cạnh tranh với OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.

OpenAI treo thưởng 20.000 USD cho người nào tìm ra lỗi của ChatGPT

Thứ 4, 12/04/2023 16:28
OpenAI, công ty đứng sau chatbot ChatGPT, cho biết sẽ trao thưởng tới 20.000 USD cho người dùng nào có thể báo cáo các lỗ hổng trong hệ thống trí tuệ nhân tạo của mình.

Mỹ bắt đầu nghiên cứu các quy tắc khả thi để điều chỉnh AI như ChatGPT

Thứ 4, 12/04/2023 16:20
Cơ quan chức năng Mỹ đang lấy ý kiến ​​​​của công chúng về các biện pháp trách nhiệm giải trình tiềm năng đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) khi có nhiều câu hỏi về tác động của nó đối với an ninh và giáo dục quốc gia.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hơn 2,3 tỷ giao dịch thực hiện qua nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia từ đầu năm tới nay

Thứ 5, 25/07/2024 19:23
Theo thống kê, tổng giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia - NDXP từ đầu năm đến nay đã đạt 533 triệu, cao hơn hẳn số liệu tương ứng 2 năm 2020 và 2021 lần lượt là 11,5 triệu và 193,8 triệu giao dịch.

Giải pháp VNPT SmartVision cắm cờ Việt Nam trên bản AI thế giới

Thứ 3, 23/07/2024 11:57
Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vừa giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024 uy tín thế giới là bước khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam.

Nhà mạng bắt đầu triển khai ưu đãi, tặng máy cho khách hàng chuyển đổi từ 2G lên 4G

Thứ 2, 22/07/2024 17:57
Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, các nhà mạng bắt đầu triển khai loạt ưu đãi dành cho các khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G.

Elon Musk sẽ chuyển trụ sở của X từ California đến Texas

Thứ 2, 22/07/2024 17:20
Tỷ phú Elon Musk vừa tuyên bố sẽ chuyển trụ sở của SpaceX và X đến bang Texas (Mỹ).

Cuộc đua xác thực sinh trắc học: Các ngân hàng công bố con số bất ngờ

Thứ 2, 22/07/2024 09:52
Các ngân hàng dẫn đầu việc áp dụng quy định sinh trắc học mới đây đã cập nhật kết quả. Techcombank đã có hơn 2,6 triệu tài khoản xác thực thành công, trong khi đó, Vietcombank cũng công bố con số bất ngờ
     
xe.nguoiduatin.vn