Bộ GTVT yêu cầu làm rõ việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải gánh thêm phí
Từ 1/4, sân bay Tân Sơn Nhất thu phí taxi ra vào sân bay theo lượt. Việc này làm khách đi taxi sân bay phải gánh 3 loại phí trên một cuốc xe. Với cách tính mới, taxi đón khách ở Sân bay Tân Sơn Nhất khi qua nhà xe TCP phải trả các chi phí là vé vào cổng, phí thuê làn, tổng cộng 24.100 - 34.100 đồng/mỗi lượt. Trong đó, phí taxi vào sân bay theo lượt 9.100 đồng/lượt (chưa tính thuế), taxi khi “quá cảnh” nhà xe TCP ở sân bay phải đóng 5.000-15.000 đồng/lượt.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Sở GTVT TPHCM kiểm tra và sớm báo cáo lại cơ quan này trước ngày 15/4.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu nội dung phản ánh việc chờ đợi để lấy hành lý của hành khách nước ngoài nhập cảnh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Từ đó, chủ động làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước như Hải quan, Xuất nhập cảnh... tại cảng hàng không trong dây chuyền phục vụ hành khách.
Các phương án trên nhằm khắc phục tình trạng chờ đợi của hành khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, giai đoạn cao điểm hè sắp tới.
Sẽ sửa nghị định về đăng kiểm theo hướng 'có siết, có mở'
Ngày 31/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban quý 1/2023 của Bộ GTVT và triển khai nhiệm vụ quý 2 của ngành.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, trong lĩnh vực đăng kiểm Bộ GTVT đã kịp thời ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định xe cơ giới, cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm, đạt được sự đồng thuận cao của người dân, doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn nghiên cứu, trình dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Nghị định 139/2018/NĐ-CP được sửa đổi sẽ góp phần xử lý triệt để các tồn tại của đăng kiểm. Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu sửa đổi tập trung theo hướng mở rộng hoạt động đăng kiểm; cơ chế quản lý có cái siết để việc phát triển trung tâm đăng kiểm không rơi vào tình trạng "thả nổi" nhưng phải có cái "mở" phù hợp để đảm bảo sự cân bằng cung-cầu”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, mạng lưới trung tâm đăng kiểm cũng cần tập trung vào các thành phố lớn, có nhu cầu cao như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Quá trình thực hiện, trung tâm đăng kiểm nào vi phạm sẽ yêu cầu đóng cửa ngay.
Thành Đô (tổng hợp)