Theo Reuters, Tesla đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể từ các lái xe, những người cho rằng công ty đã liên tục phóng đại khả năng của các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến Autopilot và Full Self-Driving.
Theo tài liệu của tòa án, nguyên đơn có tên Briggs Matsko đã trả thêm 5.000 USD cho chiếc Tesla Model X 2018 của mình để có khả năng ái xe tự động nâng cao và cho biết cho đến nay anh ta vẫn chưa nhận được những gì tương xứng với số tiền mình đã trả.
"Tesla cho biết, công nghệ ADAS của mình có thể giúp chiếc xe hoàn toàn tự lái trong một số tình huống và sẽ sớm làm cho nó hoàn toàn tự lái trong mọi tình huống," đơn khiếu nại viết. "Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua, Tesla chưa bao giờ cung cấp cho Nguyên đơn bất cứ thứ gì cho thấy khả năng chiếc xe có thể hoàn toàn tự lái như lời hứa của hãng."
Đơn khiếu nại được đệ trình hôm thứ Tư cáo buộc rằng Tesla và người sáng lập Elon Musk đã quảng cáo công nghệ xe tự lái của công ty chỉ ở mức gần hoặc hoàn toàn hoạt động trong khi thực tế, Tesla biết công nghệ này còn rất xa. "Các nhân viên Tesla và các cuộc điều tra đã tiết lộ thông tin trái ngược với những lời hứa lặp đi lặp lại của hãng rằng họ sẽ có một chiếc xe tự lái hoàn toàn trong vòng vài tháng hoặc một năm, Tesla chưa bao giờ gần đạt được mục tiêu đó , "đơn khiếu nhấn mạnh.
Matsko tin rằng Tesla đã cố tình đánh lừa công chúng. Những tuyên bố rực rỡ của nhà sản xuất ô tô về tình trạng công nghệ tự hành của họ đã thu hút doanh số bán hàng và đầu tư. Chủ sở hữu Tesla đã chi hàng nghìn USD cho việc nâng cấp để truy cập vào bản phát hành beta của Hệ thống lái tự động nâng cao và Lái xe hoàn toàn tự lái. Tệ hơn nữa, người điều khiển ô tô đã đánh giá quá cao khả năng thực sự của công nghệ, dẫn đến những tình huống nguy hiểm và va chạm trên đường khi công nghệ không hoạt động như mong muốn.
Theo Reuters, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã mở 38 cuộc điều tra đặc biệt đối với Tesla kể từ năm 2016 liên quan đến các vụ tai nạn mà công nghệ ADAS của Tesla được cho là có liên quan.
"Mặc dù thể hiện mình là công ty dẫn đầu trong công nghệ xe tự hành, các tính năng ADAS của Tesla đã bị vượt qua bởi nhiều đối thủ cạnh tranh", khiếu nại cho biết.
Đây không phải là lần đầu tiên ai đó đặt vấn đề với quảng cáo của Tesla về khả năng lái xe tự động của xe hơi. Người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ, Jennifer Homendy đã gọi tên của hệ thống Tự lái Hoàn toàn vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm là "gây hiểu lầm và vô trách nhiệm", trong khi các tòa án Đức cấm Tesla sử dụng những tuyên bố gây hiểu lầm như "có đầy đủ tiềm năng cho việc lái xe tự động" trong quảng cáo của mình. Bộ Phương tiện Cơ giới California gần đây cũng đã đệ đơn hai khiếu nại chống lại Tesla về những gì họ gọi là tuyên bố "không đúng sự thật hoặc gây hiểu lầm" liên quan đến các tính năng ADAS của nó. Và cuối cùng, một vụ kiện khác gần đây là đối với một chủ sở hữu Tesla, ông Jose Alvarez Toledo đã đệ đơn vào ngày 26/8 để yêu cầu khởi kiện tập thể với Tesla vì trang bị Autopilot bị phanh gấp ngoài ý muốn vì cho rằng có nguy hiểm trên đường. Thực tế, không có nguy cơ nào tồn tại. Các nguyên đơn cho rằng, đây là bằng chứng của một khiếm khuyết.
Thành Đô