Tesla đang phải đối mặt với cuộc điều tra mới của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) liên quan đến các vấn đề liên quan đến hệ thống “Tự lái hoàn toàn” và liệu chúng có an toàn khi sử dụng trong sương mù, ánh nắng chói chang hay “điều kiện tầm nhìn trên đường hạn chế” khác hay không.
Cuộc điều tra diễn ra sau vụ việc một tài xế xe Tesla sử dụng FSD đã đâm và tử vong một người đi bộ, cùng nhiều vụ va chạm khác liên quan đến FSD trong điều kiện tầm nhìn hạn chế trên đường.
Hồ sơ được đăng trên trang web của NHTSA vào sáng thứ sáu cho biết mục đích của cuộc điều tra mới là đánh giá: “Khả năng kiểm soát kỹ thuật của FSD trong việc phát hiện và phản ứng phù hợp với điều kiện tầm nhìn trên đường bị hạn chế; liệu có bất kỳ vụ tai nạn FSD tương tự nào khác xảy ra trong điều kiện tầm nhìn trên đường bị hạn chế hay không và nếu có thì những tình huống nào góp phần gây ra những vụ tai nạn đó”, cùng những điều khác.
Cơ quan này cũng sẽ xem xét các bản cập nhật phần mềm qua mạng của Tesla cho hệ thống FSD, hiện được tiếp thị là “Tự lái hoàn toàn (có giám sát)” để hiểu “thời điểm, mục đích và khả năng của bất kỳ bản cập nhật nào như vậy, cũng như đánh giá của Tesla về tác động an toàn của chúng”.
″Đánh giá sơ bộ” của NHTSA liên quan đến số lượng xe khoảng 2,4 triệu xe Tesla EV trên đường phố Mỹ bao gồm: xe Model S và X sản xuất từ năm 2016 đến năm 2024, xe Model 3 sản xuất từ năm 2017 đến năm 2024, xe Model Y sản xuất từ năm 2020 đến năm 2024 và xe Cybertruck sản xuất trong năm nay và năm ngoái, cho phép người lái xe có tùy chọn sử dụng FSD của Tesla.
FSD, mà công ty hiện gọi là “hệ thống tự động lái xe một phần”, là tùy chọn hỗ trợ tài xế trả phí, cao cấp của Tesla. Nhưng Tesla đã cung cấp cho tất cả tài xế dùng thử miễn phí trong một tháng tại Mỹ trước đây.
Cơ quan quản lý an toàn xe liên bang Mỹ theo dõi các vụ va chạm liên quan đến việc sử dụng các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của các nhà sản xuất ô tô, như Autopilot hoặc FSD của Tesla. Tính đến ngày 1/10/2024, NHTSA đã theo dõi 1.399 vụ việc trong đó các hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla được kích hoạt trong vòng 30 giây sau vụ va chạm và 31 vụ trong số đó đã dẫn đến tử vong.
Tesla không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Gần đây, công ty đã tổ chức một sự kiện tiếp thị trong đó CEO Elon Musk cho biết Tesla hy vọng sẽ đưa “FSD không giám sát” vào hoạt động tại Texas và California vào năm tới trên các mẫu xe điện Model 3 và Model Y của công ty.
Musk đã hứa hẹn về xe không người lái trong nhiều năm. Nhưng Tesla vẫn chưa sản xuất hoặc cho thấy một chiếc xe an toàn để sử dụng trên đường công cộng mà không cần người lái, sẵn sàng lái hoặc phanh bất cứ lúc nào.
Anh Nguyễn