Doanh số kể trên không bao gồm các số liệu bán ra của TC Group với các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai và VinFast.
Cụ thể, theo VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 36.371 xe, bao gồm 29.750 xe du lịch, 6.455 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 5% so với tháng trước, trong khi đó con số tương ứng của dòng xe thương mại là giảm 19%, xe chuyên dụng giảm tới 49%.
Đáng lưu ý, doanh số bán xe lắp ráp trong nước của VAMA đạt 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6% so với tháng trước.
Cũng theo số liệu được công bố bởi VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2022 đạt 360.334 xe, tăng 43% so với năm 2021 (chỉ đạt 257.391 xe); xe du lịch tăng 63%, xe thương mại tăng 0.3% và xe chuyên dụng giảm 9% so với năm 2021.
Cũng tính đến hết tháng 11 năm nay, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe lắp ráp trong nước (xe CKD) đã tiêu thụ được 208.822 chiếc, con số tương ứng 2021 là 147.648 xe; xe nhập khẩu (CBU) 11 tháng đầu năm bán được 160.512 xe, con số tương ứng năm ngoái là 109.743 xe.
Cũng trong tháng, một phần đặc biệt, không kém phần quan trọng của thị trường ô tô Việt là VinFast cũng đã công bố đã bàn giao cho khách hàng 594 xe VF e34 và VF 8 trong tháng 11/2022, sau khi đã tháo gỡ khó khăn về nguồn cung linh kiện từ cuối tháng 11.
Với tập đoàn Thành Công, kết quả bán hàng Hyundai tháng 11/2022 đạt 7.543 chiếc, giảm mạnh so với tháng 11/2022 với 8.174 xe. Trong đó, xe du lịch lắp ráp trong nước đạt 5.033 xe, xe nhập khẩu đạt 1.761 xe. Các mẫu xe thương mại mang thương hiệu Hyundai đạt 749 xe bán ra tháng 11, nâng tổng doanh số xe thương mại sau 11 tháng đạt 11.079 xe.
Tuy chứng kiến sự suy giảm về số lượng nhưng doanh số các mẫu xe Hyundai bán ra trong tháng cũng là niềm ao ước của nhiều thương hiệu xe lớn tại thị trường Việt Nam.
Đỗ Huệ