Báo cáo của Tổng cụ thống kê công bố ngày 29/7 cho thấy, trong tháng 7, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận nguồn cung lên tới 44.400 xe mới, bao gồm xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 1,1% so với tháng 6 (đạt 43.890 xe).
Trong số đó, xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (xe CKD) ghi nhận mức giảm nhẹ 2,1% so với tháng 6 liền kề (28.000 chiếc), chỉ đạt 27.400 chiếc được bổ sung cho thị trường. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 172.200 xe, tăng 2,5% so với cùng kỳ 2023.
Ngược lại, xe nhập khẩu (CBU) lại ghi nhận mức tăng trưởng khá. Với 17.000 chiếc được nhập về Việt Nam trong tháng 7, với giá trị kim ngạch đạt 337 triệu USD, sản lượng xe CBU tháng 7 đã tăng 7% về lượng và 8% về giá trị so với tháng 6 liền kề trước đó (sản lượng 15.890 chiếc và giá trị kim ngạch 310 triệu USD). Tháng 7 cũng là tháng lập đỉnh của nguồn cung ô tô CBU từ đầu năm đến nay.
Cũng theo Tổng cục thống kê, tổng cộng số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 91.585 chiếc với giá trị 1,888 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, con số này đã tăng mạnh 14,7% về lượng nhưng chỉ tăng nhẹ 0,7% về giá trị.
Giá trị trung bình đơn chiếc của xe nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm chỉ đạt 20.600 USD/chiếc (xấp xỉ 520 triệu đồng/chiếc), giảm khoảng 12,5% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy xu hướng của các nhà nhập khẩu ô tô trong thời gian đầu năm 2024 vừa qua là ưu tiên đưa về nước những dòng xe bình dân có giá trị thấp.
Anh Nguyễn