Thêm ĐH tổ chức kỳ thi riêng từ 2025: "Trăm hoa đua nở", thí sinh liệu có thêm cơ hội?

Thứ 4, 18/09/2024 12:14
Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi riêng phục vụ tuyển sinh. Điều này có đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ có thêm nhiều cơ hội?

Điều chỉnh kỳ thi riêng phù hợp với Chương trình mới

Năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT bước vào năm đầu tiên thực hiện theo phương án mới, vì vậy các kỳ thi riêng cũng đã được các cơ sở giáo dục đại học lên phương án đổi mới hơn.

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) là một trong số kỳ thi riêng được nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả để tuyển sinh lớn nhất với khoảng 90 trường trong mùa tuyển sinh 2024. Để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có nhiều điểm mới.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo cho biết: "Dạng thức và câu hỏi, đề thi được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thay đổi về chất lượng câu hỏi thi Đánh giá năng lực học sinh".

Câu hỏi trong đề thi HSA có khoảng trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Điểm mới trong cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025 sẽ bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Dự kiến Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tổ chức 6 đợt tại 19 địa điểm thi, và mở cổng đăng ký dự thi vào ngày 8/2/2025.

Dự kiến Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tổ chức 6 đợt tại 19 địa điểm thi, và mở cổng đăng ký dự thi vào ngày 8/2/2025.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Đại đoàn kết

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Đại đoàn kết

Trong khi đó, Đại học Quốc gia TP.HCM đang chuẩn bị để có thể công bố sớm nhất thông tin chính thức về Kỳ thi và đề minh họa đánh giá năng lực từ năm 2025.

TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, nhà trường đang chuẩn bị để có thể công bố sớm nhất thông tin chính thức về Kỳ thi và đề minh họa đánh giá năng lực từ năm 2025. Theo đó, đề minh họa sẽ được công bố trên tinh thần định hướng những điểm mới đã được công bố trước đó. Cụ thể, triển khai theo phương thức thi trắc nghiệm khách quan trên giấy, tổ chức đồng thời tại nhiều địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự.

Bên cạnh đó, kỳ thi sẽ có những điều chỉnh về cấu trúc đề thi để phù hợp với sự thay đổi của chương trình mới. Cụ thể, cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM từ năm 2025 vẫn gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, logic và phân tích số liệu; Giải quyết vấn đề. Phần 1 và phần 2 thí sinh bắt buộc trả lời tất cả các câu hỏi. Sự điều chỉnh của cấu trúc đề thi nằm ở phần 3 khi cho phép thí sinh lựa chọn ngẫu nhiên 3 trong số 6 nhóm lĩnh vực kiến thức gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Như vậy, cấu trúc bài thi từ năm 2025 sẽ có 2 điểm mới, đó là sự xuất hiện của nhóm lĩnh vực mới xuất hiện trong Chương trình GDPT 2018 liên quan đến giáo dục kinh tế và pháp luật và thí sinh được lựa chọn môn thi thay vì bắt buộc trả lời tất cả các câu hỏi trong phần 3 như bài thi cũ.

Tương tự, Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM dù giữ ổn định hình thức thi trên máy tính nhưng có những thay đổi quan trọng về dạng thức câu hỏi.

ThS. Nguyễn Ngọc Trung - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, kết quả kỳ thi này sẽ trở thành phương án tuyển sinh độc lập từ năm 2025 trở đi (thay vì kết hợp điểm kỳ thi với kết quả học tập THPT trong cùng phương thức như trước đó). 

Theo ThS. Nguyễn Ngọc Trung, Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt theo cấu trúc mới từ năm 2025 có nhiều điểm mới. Cụ thể là thêm 2 dạng thức câu hỏi mới: câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn có nhiều hơn 1 phương án đúng và dạng thức câu hỏi khai thác dữ liệu dùng chung.

Thêm trường đại học tổ chức kỳ thi riêng

Cũng từ năm 2025, học sinh lớp 12 sẽ có thêm cách thức xét tuyển vào trường sư phạm khi mới đây Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thông báo dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi riêng và sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển đầu vào hệ đại học.

Bên cạnh phương án tổ chức kỳ thi riêng, năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tiếp tục xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Ưu điểm của các kỳ thi riêng này là tạo thêm cơ hội cho thí sinh trúng tuyển; đồng thời, cũng giúp các trường chủ động hơn trong việc lựa chọn sinh viên phù hợp.

them-truong-dai-hoc-to-chuc-ky-thi-rieng-tu-2025-thi-sinh-co-them-co-hoi-dspl-2.jpg

them-truong-dai-hoc-to-chuc-ky-thi-rieng-tu-2025-thi-sinh-co-them-co-hoi-dspl-2.jpg

Tuy nhiên, trong bối cảnh các kỳ thi riêng “trăm hoa đua nở” như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe và kiến thức tham gia 1-2 kỳ thi riêng thay vì tham gia nhiều kỳ thi.

Báo Đại đoàn kết dẫn lời Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, tổ chức kỳ thi riêng sẽ tạo thêm cơ hội cho thí sinh xét tuyển vào cơ sở giáo dục đại học.

Nếu thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các ngành có tính cạnh tranh cao thì nên lựa chọn tham gia 1 hoặc 2 kỳ thi riêng. Thí sinh không cần tham gia nhiều kỳ thi vì đa số cơ sở giáo dục đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét đầu vào.

Cùng chuyên mục

Đi Giữa Trời Rực Rỡ tập 37 Preview: Tả “bốc hỏa” vì Pu – Thái “mập mờ”, Chải phản ứng ra sao?

Thứ 5, 19/09/2024 12:30
Trong Đi Giữa Trời Rực Rỡ tập 37, Tả (Việt Pháp) bất bình thay Chải (Long Vũ) khi Pu (Thu Hà Ceri) có mối quan hệ mập mờ với Thái (Vương Anh Ole).

Lý do phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một được bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe

Thứ 5, 19/09/2024 11:39
PK Đa khoa Thủ Dầu Một là một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ tại lĩnh vực nam khoa, phụ khoa, kiểm tra thai, điều trị bệnh xã hội.

Ổ nhóm buôn người xuyên quốc gia "sa lưới"

Thứ 5, 19/09/2024 11:36
Quá trình điều tra xác định, thủ đoạn của nhóm đối tượng là lợi dụng hoạt động môi giới hôn nhân để tìm kiếm, dụ dỗ những người phụ nữ Việt Nam nhẹ dạ, cả tin.

Lộ “quái chiêu” khiến người phụ nữ bất ngờ mất trắng 2 tỷ đồng

Thứ 5, 19/09/2024 11:35
Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo về "quái chiêu" lừa đảo mới xuất hiện qua ứng dụng Telegram khiến 1 phụ nữ mất trắng 2 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ suất cơm giáo viên mầm non chỉ có 2 miếng chả ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ 5, 19/09/2024 11:15
Liên quan vụ suất cơm giáo viên mầm non chỉ có 2 miếng chả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa yêu cầu xử lý nghiêm, không né tránh....
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng mới nhất hôm nay (18/9): Tăng phi mã

Thứ 4, 18/09/2024 07:03
Giá vàng ngày 18/9: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ…

Bi kịch tình- tiền: Thảm án gây phẫn nộ ở Cà Mau, 3 người trong gia đình bị sát hại

Thứ 4, 18/09/2024 09:00
Chỉ vì mâu thuẫn, Bùi Vũ Khoa nhẫn tâm gây ra vụ thảm án ở Cà Mau, khiến 3 người trong một gia đình tử vong. Để rồi, Khoa phải giá bằng bản án tử hình.

Loại rau bị xem thường nhưng lại là "trợ lý" đắc lực cho gan và thận

Thứ 4, 18/09/2024 09:58
Dù ít được biết đến nhưng xà lách rocket lại là "siêu thực phẩm" cho gan và thận.

Thanh niên 30 tuổi mắc suy thận cấp hối hận vì một thói quen tưởng chừng vô hại

Thứ 4, 18/09/2024 11:16
Do thường xuyên sử dụng nước tăng lực để duy trì tỉnh táo trong quá trình làm việc, người đàn ông mắc bệnh tiểu đường, suy thận cấp và tăng kali máu nguy hiểm.

Biển báo giao thông hình tam giác cảnh báo điều gì ?

Thứ 4, 18/09/2024 01:29
Biển báo hình giao thông hình tam giác sẽ thường được sử dụng cho nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo.
xe.nguoiduatin.vn