Đại đa số các công ty đa quốc gia đã tránh xa tiền điện tử vì sự biến động của bitcoin và các token khác khiến chúng không thực tế đối với thương mại. Quy định chắp vá và việc sử dụng năng lượng cao cũng đã ngăn cản sự phổ biến của tiền điện tử như một phương tiện thanh toán.
Trước đó, hãng xe điện Tesla vào năm 2021 đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng bitcoin, đồng tiền điện tử lớn nhất. Tuy nhiên không lâu sau đó, CEO Elon Musk đã tạm dừng chính sách này vì lo ngại về môi trường.
Giám đốc Tiếp thị và Thương mại của Ferrari, Enrico Galliera mới đây đã nói rằng tiền điện tử đã nỗ lực giảm lượng khí thải carbon thông qua việc giới thiệu phần mềm mới và sử dụng nhiều hơn các nguồn tái tạo.
Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2030 trong toàn bộ chuỗi giá trị của chúng tôi đã được xác nhận hoàn toàn”.
Ferrari cho biết quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu từ thị trường và các đại lý vì nhiều khách hàng của họ đã đầu tư vào tiền điện tử.
Ông nói: “Một số là những nhà đầu tư trẻ đã xây dựng vận may của mình nhờ tiền điện tử. Một số người khác là những nhà đầu tư truyền thống hơn, họ muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.”
Trong khi một số loại tiền điện tử, chẳng hạn như loại tiền lớn thứ hai là ether đã cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng thì bitcoin vẫn thu hút sự chỉ trích vì hoạt động khai thác tiêu tốn nhiều năng lượng.
Ferrari đã vận chuyển hơn 1.800 chiếc xe đến khu vực châu Mỹ, bao gồm cả Mỹ, trong nửa đầu năm nay.
Galliera không cho biết Ferrari dự kiến sẽ bán được bao nhiêu chiếc xe thông qua tiền điện tử. Ông cho biết danh mục đặt hàng của công ty rất mạnh và đã được đặt kín cho đến năm 2025, nhưng công ty muốn thử nghiệm lĩnh vực đang mở rộng này.
Ông nói: “Điều này sẽ giúp chúng tôi kết nối với những người không nhất thiết phải là khách hàng của chúng tôi nhưng có thể mua một chiếc Ferrari”.
Công ty Ý, đã bán được 13.200 ô tô vào năm 2022, với giá khởi điểm hơn 200.000 euro (211.000 USD) và lên tới 2 triệu euro, có kế hoạch mở rộng chương trình tiền điện tử sang châu Âu vào quý đầu tiên của năm tới và sau đó đến các khu vực khác nơi tiền điện tử được chấp nhận về mặt pháp lý.
Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) là khu vực lớn nhất của Ferrari, chiếm 46% tổng lượng xe xuất xưởng của hãng trong nửa đầu năm nay.
Galliera nói: “Sự quan tâm là như nhau ở Mỹ và châu Âu, chúng tôi không thấy sự khác biệt lớn”.
Các quốc gia nơi tiền điện tử bị hạn chế bao gồm Trung Quốc.
Ferrari đã chuyển sang một trong những bộ xử lý thanh toán tiền điện tử lớn nhất, BitPay, trong giai đoạn đầu ở Mỹ và sẽ cho phép giao dịch bằng bitcoin, ether và USDC, một trong những loại tiền ổn định lớn nhất. Ferrari có thể sử dụng các bộ xử lý thanh toán khác ở các khu vực khác nhau.
Galliera cho biết: “Giá sẽ không thay đổi, không tính phí, không phụ phí nếu bạn thanh toán bằng tiền điện tử”.
Bitpay sẽ ngay lập tức biến các khoản thanh toán bằng tiền điện tử thành tiền tệ truyền thống thay mặt cho các đại lý của Ferrari, để họ được bảo vệ khỏi sự dao động giá.
Với tư cách là bộ xử lý thanh toán, BitPay sẽ đảm bảo rằng các loại tiền ảo đến từ các nguồn hợp pháp và không có nguồn gốc từ hoạt động tội phạm hoặc được sử dụng để rửa tiền thu được từ tội phạm hoặc trốn thuế.
Giám đốc tiếp thị và thương mại của Ferrari cho biết phần lớn các đại lý tại Mỹ của hãng đã đăng ký hoặc sắp đồng ý với chương trình này.
“Tôi tin tưởng những người khác sẽ sớm tham gia,” Galliera nói.
Anh Nguyễn (theo reuters)