Trước làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc đang phủ tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều quốc gia đã lên tiếng hành động để bảo vệ ngành sản xuất trong nước. Nhiều quốc gia cho rằng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc đang được chính phủ trợ cấp rất nhiều giúp giá xe trở nên rẻ hơn, sản xuất dư thừa và chuyển thị thường tiêu thụ ra nước ngoài. Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công bố chính sách tăng thuế với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào tuần tới.
Một quyết định của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được công bố trên Công báo của nước này cho thấy mức thuế bổ sung của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được ấn định ở mức tối thiểu 7.000 USD/xe, có hiệu lực từ ngày 7/7/2024.
Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Mức thuế bổ sung sẽ được áp dụng đối với xe chở khách thông thường và xe hybrid nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm bảo vệ tỷ trọng sản xuất trong nước đang ngày càng giảm”.
Bộ Thương mại của nước này cũng cho biết quyết định tăng thuế bổ sung được đưa ra có tính đến các mục tiêu thâm hụt cán cân thương mại cùng với nỗ lực khuyến khích đầu tư và sản xuất trong nước.
Quyết định cho biết nếu mức thuế 40% tính trên giá của một chiếc xe nhập khẩu có giá trị dưới 7.000 USD thì mức thuế tối thiểu là 7.000 USD sẽ được áp dụng.
Vào năm 2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và đưa ra một số quy định liên quan đến dịch vụ và bảo trì xe điện.
Chính phủ nước này đang khuyến khích sản xuất và xuất khẩu nhiều hơn để giảm thâm hụt cán cân vãng lai thường xuyên ở mức 45,2 tỷ USD vào năm ngoái.
Trước Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu hồi tháng trước. Mỹ sẽ tăng thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất - Điều này đồng nghĩa với việc giá thành xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang thị trường Mỹ sẽ tăng lên đáng kể.
Anh Nguyễn