Thị trường ô tô Việt cuối tháng 4 đầu tháng 5 ghi nhận nhiều thay đổi khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về nước ước tính chỉ có khoảng 12.500 xe, tương ứng giá trị kim ngạch khoảng 244 triệu USD, sụt giảm mạnh so với kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 3/2024 (đạt 15.860 chiếc và trên 330 triệu USD). Mức sụt giảm kim ngạch nhập khẩu ô tô tới 21,2% về lượng và giảm 26,1% về giá trị so với tháng liền trước.
Sự sụt giảm được cho là ảnh hưởng từ sự gia tăng quá mạnh tháng trước đó dẫn đến nhu cầu nhập khẩu thu hẹp lại trong tháng 4 để đạt sự cân bằng giữ cung và cầu. Hồi tháng 3/2024, kim ngạch nhập khẩu ô tô ghi nhận sự tăng trưởng 64,3% về lượng và tăng 62,5% về giá trị so với tháng 2.
Tuy nhiên, cũng theo một số chuyên gia, việc sụt giảm nhập khẩu cũng có thể là tín hiệu cho thấy thị trường trong nước chưa thật sự ổn định, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 3 phần nào chỉ mang tính chất "hiện tượng".
Bên cạnh sự sụt giảm về nhập khẩu, thị trường xe cũng ghi nhận sự tăng giảm trái chiều của giá bán các mẫu xe đến từ các thương hiệu trong cả nước.
Đầu tiên, phải kể đến việc Honda Việt Nam tiếp tục kéo dài chương trình giảm giá, khuyến mại dành cho nhiều mẫu ô tô trong tháng 5/2024 nhằm kích cầu tiêu dùng. Theo đó, khách hàng mua các mẫu xe Honda CR-V, City, HR-V, Civic và Accord trong tháng 5/2024 sẽ được hỗ trợ 50 – 100% lệ phí trước bạ, quà tặng tiền mặt cao nhất 30 triệu đồng, gói 1 năm bảo hiểm vật chất cùng nhiều ưu đãi khác từ hệ thống đại lý.
Riêng với mẫu Honda Accord, khách hàng sẽ được trừ thẳng 220 triệu đồng vào giá bán; phiên bản CR-V G sản xuất năm 2023 (VIN2023) được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ kèm quà tặng tiền mặt 30 triệu đồng trong khi phiên bả CR-V L VIN2023 cũng được hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ kèm gói quà tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ. Honda Việt Nam cũng áp dụng chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua mẫu xe Civic trong tháng 5/2024.
Tiếp theo, là việc loạt xe Ford được tăng khuyến mại. Khách hàng mua các mẫu xe Ford Territory, Everest, Ranger và Ranger Raptor trong tháng 5/2024 sẽ được ưu đãi gói bảo hành 5 năm kèm thêm 2 năm bảo dưỡng định kỳ trọn gói. Riêng khách mẫu xe minibus 16 chỗ ngồi Ford Transit sẽ được hỗ trợ lãi suất trả góp 0% trong 12 tháng đầu tiên.
Trong danh mục sản phẩm tháng 5/2024 cũng xuất hiện thêm 2 phiên bản cao cấp là Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Đây là các phiên bản vừa được Ford Việt Nam ra mắt thị trường hồi cuối tháng 4/2024. Phiên bản Ford Everest Platinum có mức giá bán lẻ đề xuất từ 1,545 tỷ đồng còn phiên bản Ford Ranger Stormtrak có giá 1,039 tỷ đồng.
Về phía Toyota Việt Nam, cũng đang triển khai chương trình khuyến mại dành cho tất cả khách hàng mua xe 2 mẫu xe MPV đô thị Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5/2024. Chương trình cung cấp 2 gói ưu đãi cho khách hàng lựa chọn với mức lãi suất ưu đãi 0% trong 12 tháng đầu tiên dành cho khách hàng mua trả góp hoặc gói quà tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ hạng vàng chính hãng Toyota.
Tháng 5/2024, THACO chính thức điều chỉnh giá bán của hàng loạt các mẫu xe thuộc thương hiệu Kia và Mazda. Đối với các mẫu xe Kia, Sorento hiện đang được giảm cao nhất tới 170 triệu đồng cho các bản hybrid, các phiên bản Sorento Plug-in Hybrid giảm 60 – 70 trệu đồng, các phiên bản Sorento máy xăng giảm nhẹ nhất 15 – 70 triệu đồng. Ngược chiều với Kia Sorento, Kia Sonet lại bị điều chỉnh tăng giá 5 – 10 triệu đồng, Kia Carens cũng tăng giá 8 – 10 triệu đồng tùy từng phiên bản. Mẫu MPV cao cấp Carnival có mức tăng cao nhất từ 10 – 20 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Đối với các mẫu xe thuộc thương hiệu Mazda, THACO cũng điều chỉnh tăng giá bán lẻ khuyến nghị thêm 5 – 20 triệu đồng, áp dụng với CX-3, CX-30, CX-8, Mazda2 và Mazda3. Trong đó, mẫu xe Mazda CX-30 có mức tăng giá nhiều nhất 10 – 20 triệu đồng lần lượt cho 2 phiên bản Premium và Luxury.
Theo THACO, việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ xuất phát từ những biến động bất lợi về tỷ giá ngoại tệ thời gian vừa qua. Những bất lợi khiến cho giá thành sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu bị đội lên đáng kể.
Đáng lưu ý, tháng 5/2024, mẫu bán tải duy nhất mang thương hiệu Mazda BT-5 cũng bất ngờ biến mất trong dải sản phẩm tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, xuất phát từ việc doanh số quá thấp khiến cho mẫu xe này bị "khai tử", điều này hoàn toàn nằm trong dự báo trước đó về thị trường.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)