Ducati 1299S, phiên bản cao cấp của dòng 1299 Panigale, là thế hệ xe sau cùng mà hãng xe Ý sản xuất để chấm dứt thời kì của động cơ L-Twin trứ danh, nhường bước cho động cơ V4 tung hoành. Ducati 1299S nằm trong “đại gia đình” Panigale, và luôn được đánh giá là chiếc xe có thiết kế đẹp nhất trong làng Superbike hiện tại.
Thực tế, ngay từ lúc 1199 Panigale xuất hiện, dòng xe này đã được xem là tinh hoa thiết kế mô tô của người Ý, với thiết kế lược bỏ khung chính, giảm tối đa trọng lượng, trang bị nhiều công nghệ hiện đại và đặc biệt, nó mang thiết kế liền lạc, gọn gàng nhưng sang trọng.
Thương hiệu quỷ đỏ chấm dứt thời đại sử dụng máy L-Twin trên Superbike của mình bằng việc tung ra phiên bản 1299 Final Edition (một bản cao cấp hơn bản S và R của 1299). Nhưng nhìn chung, ngoại hình và hiệu năng của các phiên bản cũng gần như tương đồng nhau khi sử dụng trên phố.
Ducati 1299 Panigale cũng khắcphục tốt những nhược điểm của “đàn anh” 1199 như xe quá nóng, góc lái quá hẹp, khả năng kiểm soát quá khó khăn trên phố… chính vì vậy, 1299 là lựa chọn tốt cho những tay chơi muốn trải nghiệm cảm giác chạy “như điên” và gào thét ầm ỹ khi vít ga trên đường.
Công bằng mà nói, tại nước ta có rất nhiều mẫu xe độ khủng, độc đáo. Nhưng dường như Ducati 1299S độ “full” lại là chiếc xe cực hiếm, cực kì khó bắt gặp. Tuy vậy, bản độ nào của chiếc xe tiền tỷ này cũng giá trị cả, như chiếc xe trong bài. Nó vẫn giữ nguyên thiết kế Ducati, giữ nét đẹp của Ý, nhưng mang trên mình những nâng cấp đáng nể, giá trị mà rất nhiều tay chơi muốn sở hữu.
Nâng cấp toàn thân xe bằng sợi carbon
Tổng thể bản độ 1299 Panigale S được khoác lên mình bộ cánh bằng chất liệu sợi carbon cao cấp. Từ bộ quây hai bên thân xe, phần đầu xe, đuôi xe, ốp sườn và ốp đầu của cỗ máy L-Twin.
Với sự can thiệp của chất liệu sợi carbon, bộ quây sẽ cứng cáp hơn, mà quan trọng nhất là việc giảm trọng lượng. Nếu như xuất xưởng 1299 S đã đạt tỉ lệ công suất/trọng lượng rất tốt rồi thì với sự thay đổi này, điều đó còn trở nên tốt hơn nữa, đồng nghĩa với việc lực kéo của xe chịu tải thấp hơn và chắc chắn rằng, những cú “đề-pa” của xe sẽ phấn khích hơn.
Trang bị hiệu năng cao
Góp phần trong việc giảm tối đa trọng lượng khô, là sự xuất hiện của bộ mâm Rotobox 5 chấu bằng vật liệu carbon, được chế tác dành riêng cho các tác động theo phương thẳng đứng.
Với động cơ 2 xi-lanh, âm thanh của 1299 sẽ khô khan, xào xạc nhưng đây lại là điểm thích thú nhất của những người yêu Ducati. Để tăng thêm kích thích, bản độ này sử dụng hệ thống ống xả Akrapovic full-system bằng hợp kim titan, cho ra loại âm thanh vô cùng mãnh liệt và hoành tráng. Ngoài ra, pô Akrapovic còn tăng thêm mã lực cho xe, và một lần nữa, tỉ lệ công suất/trọng lượng của chiếc xe này lại được gia tăng.
Cơ cấu truyền động xích trên 1299S cũng thay đổi với hệ thống nhông-sên-dĩa của CNC Racing. Đây là bộ nhông-xích bằng hợp kim nhôm, được CNC nguyên khối. CNC Racing còn thấy xuất hiện trên chiếc xe này tại vị trí gác chân và bộ nồi xoay trong suốt. Với nồi độ, khả năng bám của động cơ trở nên mạnh mẽ hơn, tăng tốc nhanh hơn và với Rear Set tích hợp, chiếc xe cho phép chủ động tăng chỉnh nhằm đem lại tư thế lái tối ưu nhất, cũng như khả năng lên số nhanh nhất có thể.
Với những thay đổi nhằm gia tăng khả năng vận hành, không thể không cân nhắc tới việc đảm bảo an toàn cho xe. Trên bản độ này, phanh của xe nâng cấp toàn diện với heo dầu Brembo HP4-piston phía trước, kết hợp đĩa phanh bằng gốm chịu nhiệt (loại đĩa thường thấy trong các sân đua chuyên nghiệp như WSBK-MotoGP) giúp xe hãm tốc cực tốt trong nhiều điều kiện. Trong khi đó, phanh sau Brembo Billet 2-piston đúc kết hợp đĩa thép cho phép người lái dễ dàng kiểm soát chiếc xe khi vi vu trên phố đông người.
Phân bổ lực phanh phía trước là cùm Brembo Rossi, và phía sau là pen đạp Brembo GP bằng titanium. Với gói “combo” từ Brembo, hiệu suất phanh của Ducati 1299S trở nên khác biệt, an toàn và mạnh mẽ.
Ngoài ra, trên chiếc xe này còn rất nhiều chi tiết đồ chơi như ghi đông CNC Racing, “full” ốc titanium, hệ thống chống đổ bảo vệ thân xe, các công tắc xe đua tích hợp và kính gió thể thao…
Theo Nghe nhìn Việt Nam